+Aa-
    Zalo

    Thung lũng Đồng Nai có hàng chục giếng nước tự phun trào

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Nghĩ nước chỉ phun lên vài hôm rồi hết, nhưng không ngờ hiện tượng kỳ lạ diễn ra mãi", ông Cao cho biết.

    (ĐSPL) - “Nghĩ nước chỉ phun lên vài hôm rồi hết, nhưng không ngờ hiện tượng kỳ lạ diễn ra mãi", ông Cao cho biết.

    Theo tin tức từ báo Tri thức trực tuyến, hiện tượng nước ngầm từ dưới lòng đất tự phun trào kỳ lạ diễn ra tại các hộ dân thuộc tổ 15, ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Tại đây, người dân khoan giếng xuống độ sâu 20m đến 40m thì nước ngầm bắn lên và chảy liên tục không ngừng.

    [mecloud]Q5JcjTOw6f [/mecloud]

    Người dân cho biết, khu vực dân cư thuộc tổ 15 có khoảng 20 gia đình với 20 chiếc giếng khoan tự phun nước.

    “Các giếng khoan thông thường phải sử dụng hệ thống bơm để đưa nước ngầm lên. Tuy nhiên, giếng của chúng tôi không cần tác động ngoại lực nào, mà nước vẫn phun rất mạnh”, một người dân nói.

    Giếng nước tự phun trào với lực khá mạnh tại tổ 7, ấp Ngô Quyền, phục vụ cho nhiều gia đình trong khu vực. (Ảnh: Báo Vnexpress).

    Ông Tăng Văn Cao (49 tuổi) cho hay, mùa khô năm 1999, giếng đào ở độ sâu 10m của gia đình hết nước, nên ông phải thuê thợ về khoan giếng. Khi xuống độ sâu 20m thì nước theo mũi khoan trào lên. Ông Cao và nhóm thợ rút mũi khoan thì nước bắn lên, tạo thành cột nước cao gần 3m.

    “Nghĩ nước chỉ phun lên vài hôm rồi hết, nhưng không ngờ hiện tượng kỳ lạ diễn ra mãi. Nước phun mạnh, không màu, không mùi, tinh khiết như nước khoáng nên tôi thiết kế đường ống, hệ thống van để điều chỉnh dòng chảy. Hiện, gia đình tôi vẫn dùng nước đó để ăn uống, tắm gội và tưới cho 1ha chôm chôm”, ông Cao chia sẻ.

    Nguồn tin từ báo Vnexpress cho biết thêm, người dân ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) hơn 10 năm nay đã quen thuộc với những giếng nước khoan tự phun trào. Các giếng nước nằm dưới một lòng chảo nhỏ chừng một km2, phía dưới con đường liên ấp trong một quả đồi nhỏ, cách quốc lộ 1 và trung tâm xã Bàu Hàm 2 nửa cây số.

    Theo những bậc cao niên khai phá thung lũng này để dựng nhà, làm ruộng, trồng trái cây, ngày trước khu vực này thường thiếu nước vào mùa khô, giếng đào không đủ tưới tiêu cho hàng chục ha vườn nên mọi người bắt đầu khoan giếng.

    Được biết, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận hiện tượng giếng khoan tự phun trào xảy ra suốt nhiều năm.

    Một lãnh đạo Sở nói: "Để biết được vì sao thì phải kiểm tra, khảo sát. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ cử đoàn chuyên gia xuống địa bàn kiểm tra thực tế".

    Gần đây, hiện tượng này cũng mới xảy ra tại nhà ông Nguyễn Văn Bảnh (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ngày 1/6, cần lấy nước tưới cây nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Bảnh thuê thợ đến khoan giếng với độ sâu 80m. Khi độ sâu đạt đỉnh, thợ khoan rút ống thì nước phun lên xối xả, có lúc cao đến 20m trông như vòi rồng. Sự việc đã thu hút nhiều người dân tới theo dõi.

    Sau đó, để giảm lượng người ùn ùn kéo đến xem, các cơ quan chức năng đã phải khống chế cột nước, uốn cong dòng chảy hướng ra suối, ao hồ.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thung-lung-dong-nai-co-hang-chuc-gieng-nuoc-tu-phun-trao-a97582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.