+Aa-
    Zalo

    Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ trình dự luật ngăn khoản viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Nhóm Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng tận dụng sự ủng hộ của đảng này dành cho Israel để gạt đi sự hoài nghi đối với chương trình viện trợ Ukraine, thông qua việc ràng buộc viện trợ của hai nước này với nhau.

    Theo tin tức mới nhất trên RT, một nhóm Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vừa đưa ra một dự luật độc lập nhằm ngăn việc Nhà Trắng gửi đề xuất viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine, trong khi phê duyệt 14 tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel.

    Cụ thể, dự luật được đưa ra hôm 26/10 bởi Thượng nghị sĩ bang Kansas Roger Marshall, Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance, Thượng nghị sĩ bang Utah Mike Lee và Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz.

    Các Thượng nghị sĩ này nói rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng tận dụng sự ủng hộ của đảng Cộng hòa dành cho Israel để gạt đi sự hoài nghi đối với chương trình viện trợ cho Ukraine, thông qua việc ràng buộc viện trợ của hai nước này với nhau.

    Với tên gọi “Đạo luật bổ sung của Israel năm 2023”, dự luật sẽ cung cấp 10,6 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp cho Tel Aviv, ngoài ra còn có 3,5 tỷ USD viện trợ khác và 200 triệu USD để tăng cường an ninh cho các đại sứ quán, cũng như văn phòng đại diện thuộc chính phủ Mỹ ở Israel.

    thuong nghi si dang cong hoa trinh du luat ngan khoan vien tro 61 ty usd cho ukraine ava
    Một nhóm Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vừa đưa ra một dự luật độc lập nhằm ngăn chặn việc Nhà Trắng gửi đề xuất viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine. Ảnh minh họa: AP

    “Tôi và các đồng nghiệp cho rằng bất cứ khoản viện trợ nào cho Israel cũng không nên được sử dụng như đòn bẩy để gửi hàng chục tỷ USD tới Ukraine”, Thượng nghị sĩ Marshall nêu quan điểm hôm 26/10.

    Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mike Lee nói: “Thật vô lý khi lợi dụng gói viện trợ dành cho Israel để bòn rút hàng tỷ USD của người nộp thuế vào một tấm séc trống khác cho Ukraine”.

    Được biết, Thượng nghị sĩ Roger Marshall, Thượng nghị sĩ J.D Vance và Thượng nghị sĩ Mike Lee đều bỏ phiếu phản đối gói viện trợ cuối cùng cho Ukraine, trong khi Thượng nghị sĩ Ted Cruz bỏ phiếu ủng hộ.

    RT đưa tin, Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự 14 tỷ USD cho Israel, khẳng định gói này là một phần của dự luật tài trợ an ninh quốc gia tổng thể trị giá 106 tỷ USD, bao gồm  61,4 tỷ USD cho Ukraine và 13,6 tỷ USD cho an ninh biên giới ở Mỹ. 

    Mặc dù đảng Dân chủ chiếm đa số ghế tại Thượng viện Mỹ nhưng vẫn cần ít nhất 9 phiếu từ các đảng viên đảng Cộng hòa để dự luật nói trên có thể thông qua. Hồi đầu tuần, Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật.

    Chia sẻ với tờ Politico, Thượng nghị sĩ bang South Dakota nói rằng dự luật này khó có thể được thông qua. Theo RT, khả năng dự luật được thông qua ở Hạ viện Mỹ thậm chí còn mong manh hơn, khi đa số đảng viên đảng Cộng hòa đã thành công loại bỏ khoản tài trợ 6 tỷ USD khỏi dự luật chi tiêu của chính phủ hồi đầu tháng này.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 27/10: Ukraine thành lập tiểu đoàn chỉ gồm công dân Nga

    Sau khi dự luật chi tiêu được thông qua, một nhóm đảng viên đảng Cộng hòa bảo thủ cứng rắn đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông Kevin McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ông Mike Johnson vừa được bầu làm Chủ tịch Hạ viện hôm 25/10.

    Là đồng minh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Johnson bỏ phiếu chống lại 2 gói viện trợ cho Ukraine từ năm 2022, đồng thời đặt ra câu hỏi rằng liệu Kiev có “hoàn toàn sẵn sàng và minh bạch về việc sử dụng nguồn lực khổng lồ của người nộp thuế Mỹ hay không”.

    Trong khi đó, liên quan đến vấn đề Israel, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Johnson cam kết sẽ làm bất cứ điều gì có thể để cung cấp “sự hỗ trợ và các nguồn lực cần thiết để Tel Aviv tiêu diệt lực lượng Hamas. 

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-nghi-si-dang-cong-hoa-my-trinh-du-luat-ngan-khoan-vien-tro-61-ty-usd-cho-ukraine-a596925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan