+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật hủy bỏ Obamacare

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật hủy bỏ một phần đạo luật Obamacare của đảng Cộng hòa.

    Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật hủy bỏ một phần đạo luật Obamacare của đảng Cộng hòa.

    Dự luật hủy bỏ một phần đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare đã không được thông qua tại Thượng viện Mỹ do không đủ 51 phiếu cần thiết. Đây là lần thất bại thứ 2 của thượng viện Mỹ chỉ trong vòng 24h để bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe nổi tiếng năm 2010 Obamacare.

    Chủ tịch thượng viện Mỹ Mitch McConnell phát biểu sau cuộc bỏ phiếu thành công để mở rộng tranh luận về dự luật chăm sóc sức khỏe ngày 25/7. Ảnh: Reuters

    Được biết, kết quả của cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ ngày 26/7 là 45-55, đề xuất hủy bỏ một phần đạo luật Obamacare đã không có đủ số phiếu cần thiết để được thông qua.

    Tuy chiếm đa số với 52 ghế tại thượng viện nhưng có đến 7 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại đề xuất trong cuộc bỏ phiếu ngày 26/7. Trong khi đó, tất cả cả các thượng nghị sỹ Dân chủ đều phản đối dự luật này.

    Đề xuất này tương tự một dự luật được thượng viện thông qua năm 2015 mà sau đó Tổng thống Obama đã phủ quyết. Đây chỉ là một trong những sửa đổi của dự luật đang được thảo luận và bỏ phiếu thông qua tại thượng viện trong tuần trong bối cảnh đảng Cộng hòa nỗ lực đạt được đồng thuận về một kế hoạch thay thế đạo luật Obamacare.

    Thất bại trên cũng nhấn mạnh sự chia rẻ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa về vai trò của chính phủ trong việc hỗ trợ tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi thượng viện tiếp tục ngày tranh luận thứ hai về vấn đề này.

    Các lãnh đạo thượng viện Mỹ cho rằng, họ dự định thông qua một dự luật vào cuối tuần này nhưng lộ trình đó vẫn đầy chông gai với kết quả có thể không khả quan.

    Obamacare là luật giúp mở rộng bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người, đa số có thu nhập thấp. Dự luật mới yêu cầu chấm dứt chương trình bảo hiểm Obamacare, lùi việc mở rộng chương trình bảo hiểm dành cho người nghèo và người khuyết tật Medicaid, chấm dứt việc buộc mỗi cá nhân phải có bảo hiểm và buộc các công ty sở hữu lao động mua bảo hiểm cho người lao động.

    Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo, có 32 triệu người Mỹ không có bảo hiểm trong thập kỷ tới nếu dự luật của đảng Cộng hòa trở thành sự thật.

    Đảng Cộng hòa đang xem xét một cách tiếp cận mới trong vấn đề này: dỡ bỏ một phần Obamacare. Phần được bỏ bớt đi bao gồm việc không phạt những người không có bảo hiểm và các công ty không mua bảo hiểm cũng như việc bỏ thuế đối với các nhà sản xuất thiết bị y tế.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-khong-thong-qua-du-luat-huy-bo-obamacare-a197330.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan