+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ phê duyệt gói hỗ trợ hơn 12 tỷ USD cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng viện Mỹ phê duyệt gói hỗ trợ trị giá hơn 12 tỷ USD cho Ukraine trong dự luật viện trợ của chính phủ quốc gia này.

    Aljazeera đưa tin ngày 29/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quốc gia này sẽ "không bao giờ" công nhận các tuyên bố chủ quyền của Nga đối với các vùng lãnh thổ của Ukraine trong bối cảnh cuộc sáp nhận có thể sắp diễn ra. 

    Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật tài trợ ngắn hạn của chính phủ cung cấp 12,3 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, bởi trước đó chính quyền Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ duy trì viện trợ tài chính cho Kyiv để chống lại cuộc tấn công của Nga.

    Dự luật, được thông qua bởi cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 72 phiếu thuận, 25 phiếu chống vào ngày 29/9, dự kiến sẽ được thông qua tại Hạ viện Mỹ trước khi đưa cho Tổng thống Biden phê duyệt. 

    Theo dự luật, Mỹ có thể hỗ trợ vũ khí trị giá 3,7 tỷ USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ mới nhất trong một loạt hành động hỗ trợ của Quốc hội Mỹ mà các nhà lập pháp cho rằng nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước Nga. 

    thuong vien my phe duyet goi ho tro hon 12 ty usd cho ukraine
    Dự luật hỗ trợ cần được Hạ viện Mỹ thông qua và Tổng thống Joe Biden ký duyệt. Ảnh: Reuters. 

    Hồi tháng 5, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine và trong đầu năm 2022, Mỹ đã phân bổ 13,6 tỷ USD cho Kyiv để ứng phó với cuộc tấn công của Nga. Khoản tiền được phân phát thông qua các gói viện trợ quân sự và nhân đạo định kỳ. 

    Trong những tuần gần đây, các lực lượng Ukraine - được hỗ trợ bởi vũ khí của Mỹ - đã chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn trong một cuộc phản công ở phía Đông đất nước.

    Tuần này, Nga đang chuẩn bị sáp nhập 4 khu vực bị chiếm đóng ở miền Đông Ukraine sau khi tổ chức các cuộc bỏ phiếu rộng rãi. 

    Mỹ và các đồng minh đã lên án cuộc "cuộc trưng cầu dân ý" và bác bỏ kế hoạch sáp nhập của Nga, cho rằng đó là vi phạm hiến chương Liên hợp quốc.

    "Tôi muốn nói rất rõ ràng về điều này, Mỹ sẽ không bao giờ công nhận các tuyên bố của Nga trên lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine", ông Joe Biden cho biết hôm 29/9. 

    Các quan chức Mỹ cũng cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga nếu nước này tiến hành sáp nhập.

    Ngày 28/9, Nhà Trắng cho biết việc thúc đẩy sáp nhập "không có ý nghĩa pháp lý nào". Washington cũng cam kết "áp đặt thêm chi phí kinh tế đối với Nga và các cá nhân, thực thể bên trong và ngoài nước Nga ủng hộ hành động này".

    Bích Thảo(Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-phe-duyet-goi-ho-tro-hon-12-ty-usd-cho-ukraine-a552732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan