+Aa-
    Zalo

    Thuỵ Điển gỡ bỏ hạn chế, tuyên bố đại dịch COVID-19 kết thúc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thuỵ Điển mới đây đã gỡ bỏ gần hết các hạn chế được đưa ra để phòng chống dịch COVID-19 và ngừng việc xét nghiệm COVID-19.

    Vào ngày 9/2 (giờ địa phương), Thuỵ Điển đã quyết định gỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng dịch COVID-19 và ngừng việc xét nghiệm COVID-19. Quyết định này được đưa ra trong khi áp lực nên ngành y tế do dịch bệnh vẫn đang cao và các nhà khoa học kêu gọi các nước nên kiên nhẫn hơn để chống lại căn bệnh này.

    Tuy nhiên, từ tuần trước, chính phủ Thuỵ Điển đã tuyên bố sẽ gỡ bỏ các biện pháp hạn chế còn lại và khẳng định dịch bệnh đã được kiểm soát có hiệu quả nhờ việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cũng như biến thể Omicron ít gây nguy hiểm hơn. 

    thuy dien
    Người dân Thuỵ Điển xếp hàng bên ngoài một hộp đêm ở Malmo khi chính phủ tuyên bố đại dịch kết thúc. Ảnh: EPA 

    Bộ trưởng Bộ Y tế Thuỵ Điển Lena Hallengren chia sẻ: "Như những gì chúng ta biết về đại dịch này, tôi sẽ nói rằng nó đã kết thúc. Nó chưa hoàn toàn kết thúc nhưng chúng ta sẽ thấy sự thay đổi nhanh chóng của việc này". 

    Bà nói thêm rằng COVID-19 sẽ không còn bị xếp vào loại bệnh gây nguy hiểm nữa. 

    Kể từ ngày 9/2, các quán bar và nhà hàng tại Thuỵ Điển sẽ được phép mở cửa trở lại sau 23h và không bị giới hạn số lượng khách. Các giới hạn người tự tập ở các địa điểm lớn hơn trong nhà cũng được dỡ bỏ. Đồng thời, "thẻ xanh vaccine" cũng không còn cần thiết tại quốc gia châu Âu này nữa.

    Dù vậy, trong thời điểm hiện tại, các bệnh viện của Thuỵ Điển vẫn đang chịu nhiều áp lực với khoảng 2.200 bệnh nhân COVID-19 mắc các triệu chứng nghiêm trọng cần được chăm sóc, giống như khi nước này trải qua làn sóng dịch thứ 3 hồi mùa xuân năm 2021. 

    Vì việc xét nghiệm miễn phí đã được cắt giảm từ hồi đầu tháng và ngừng lại từ ngày 9/2, hiện không rõ số ca mắc COVID-19 ở Thuỵ Điển là bao nhiêu. 

    Fredrik Elgh, giáo sư virus học tại Đại học Umea, nhận xét: "Chúng ta nên kiên nhân hơn một chút. Đợi thêm ít nhất vài tuần. Và chúng ta đủ giàu có để tiếp tục xét nghiệm miễn phí cho người dân. Căn bệnh này vẫn gây ra căng thẳng đối với xã hội".

    Trong tuần này, Cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết việc xét nghiệm quy mô lớn là quá tốn kém so với lợi ích đạt được. Thụy Điển đã chi khoảng 500 triệu krona Thụy Điển (55 triệu USD) mỗi tuần để xét nghiệm COVID-19 trong 5 tuần đầu tiên của năm 2022 và khoảng 24 tỷ krona kể từ khi bắt đầu đại dịch.

    Hôm 9/2, Thụy Điển đã ghi nhận 114 trường hợp tử vong do mắc COVID-19, nâng tổng số ca tử vong do dịch bệnh tại nước này lên 16.182 người . Số ca tử vong bình quân đầu người của Thuỵ Điển cao hơn nhiều so với các nước láng giềng Bắc Âu nhưng vẫn thấp hơn so với hầu hết các nước ở khu vực châu Âu.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-go-bo-han-che-tuyen-bo-dai-dich-covid-19-ket-thuc-a527937.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan