+Aa-
    Zalo

    Thụy Sĩ từ chối chuyển xe thiết giáp, đạn pháo cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thụy Sĩ đã từ chối yêu cầu vận chuyển vũ khí cùng vật tư của Đức và Đan Mạch cho Ukraine do lập trường trung lập trong các vấn đề quốc tế.

    Hãng tin AFP cho hay, Thụy Sĩ sẽ không vận chuyển vũ khí đến Ukraine thông qua nước thứ ba do chính sách trung lập nhưng vẫn có thể chuyển giao các linh kiện chế tạo vũ khí.

    Theo đó, Giới chức Thụy Sĩ ngày 3/6 (giờ địa phương) thông báo, họ đã nhận được yêu cầu của Đức và Đan Mạch về chuyển giao vũ khí cùng vật tư quân sự cho Ukraine. Yêu cầu của Đan Mạch liên quan đến 22 thiết giáp Piranha III do Thụy Sĩ sản xuất.

    Trong khi đó, yêu cầu của Đức liên quan đến khoảng 12.400 viên đạn pháo 35 mm được Thụy Sĩ sản xuất cho tổ hợp pháo phòng không tự hành Flakpanzer Gepard cùng thiết giáp Piranha III, vốn được niêm cất tại Đức sau khi Đan Mạch ngừng sử dụng.

    thuy si tu choi chuyen xe thiet giap dan phao cho ukraine 01
    Thiết giáp Piranha III. Ảnh: Army Recognition

    "Theo Đạo luật Vật tư Chiến tranh và nguyên tắc đối xử bình đẳng theo luật trung lập, Thụy Sĩ không thể chấp thuận yêu cầu của Đức và Đan Mạch chuyển giao vũ khí Thụy Sĩ cho Ukraine", chính phủ Thụy Sĩ cho hay.

    Đạo luật Vật tư Chiến tranh quy định Thụy Sĩ không được phép xuất khẩu vũ khí, đạn dược do nước này sản xuất sang một quốc gia đang liên quan tới xung đột vũ trang trong nước hoặc quốc tế.

    Trong bất cứ hợp đồng bán vũ khí và vật tư quân sự nào, Thụy Sĩ đều yêu cầu đối tác không chuyển giao chúng cho nước thứ ba nếu không có sự đồng ý trước của chính phủ. Đây là thông lệ được quốc tế công nhận rộng rãi.

    Tuy nhiên, chính phủ Thụy Sĩ lưu ý rằng, các linh kiện riêng lẻ hoặc bộ phận lắp ráp vẫn có thể chuyển cho các công ty quốc phòng châu Âu nếu tỷ trọng của chúng trong thành phẩm thấp hơn ngưỡng cho phép , kể cả khi những vật dụng này được dùng để chế tạo vũ khí gửi cho Ukraine.

    Theo Reuters, Chính phủ Thụy Sĩ ngày 3/6 chấp thuận yêu cầu của hai công ty nước này về xuất khẩu các linh kiện và bộ phận lắp ráp cho các doanh nghiệp quốc phòng ở Đức và Italy, liên quan đến bộ phận chế tạo vũ khí chống tăng và vũ khí phòng không cầm tay.

    Trạng thái trung lập của Thụy Sĩ liên quan đến chính trị và lập trường trong các vấn đề quốc tế. Nước này thực thi những lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) nhắm vào Nga nhưng cũng nhiều lần từ chối yêu cầu chuyển giao vũ khí đến Ukraine.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-si-tu-choi-chuyen-xe-thiet-giap-dan-phao-cho-ukraine-a539919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan