+Aa-
    Zalo

    Tiếc đứt ruột sau khi tặng đàn piano có cả "kho" vàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ sưu tập đồng tiền vàng lớn nhất của Anh đã được tìm thấy giấu trong một cây đàn piano cũ từng được tặng cho trường học.

    Bộ sưu tập đồng tiền vàng lớn nhất của Anh đã được tìm thấy giấu trong một cây đàn piano cũ từng được tặng cho trường học.

    Ông bà Meg và Graham Hemmings đã mua 1 chiếc đàn piano cũ từ năm 1983 cho 4 đứa con của mình. Sau hơn 20 năm sử dụng, những người con đã lớn lên và rời nhà, còn ông bà cũng chuyển đến sống ở nơi khác nên đã tặng chiếc đàn piano này cho trường Cao đẳng Cộng đồng Bishop's Castle ở Shropshire, miền Tây trung bộ ở Anh vào năm 2016.

    Chiếc đàn piano chứa kho báu được tặng cho nhà trường.

    Phía nhà trường đã thuê ông Martin Backhouse, 61 tuổi, đến để chỉnh thanh lại cho cây đàn. Trong quá trình này, tình cờ ông Backhouse đã phát hiện ra 7 túi vải giấu dưới những phím đàn đựng đầy những đồng tiền vàng.


    Số vàng này gồm 913 đồng tiền được chế tạo từ năm 1847 đến 1915 có giá trị 773 bảng thời đó – tương đương với khoảng 500.000 bảng (gần 15 tỷ đồng) ngày nay. Nhưng nếu tính theo giá trị đồ cổ để sưu tập thì nó còn có giá trị cao hơn thế.

    Vợ chồng ông bà Meg và Graham Hemmings - người chủ cũ của cây đàn piano và ông Martin Backhouse - người phát hiện ra kho báu.

    Theo Đạo luật Kho báu năm 1996, người phát hiện ra kho báu này là ông Martin Backhouse và chủ sở hữu chiếc đàn, trường Cao đẳng Cộng đồng Bishop's Castle, sẽ được đồng sở hữu giá trị của chúng.

    Sở dĩ nói là sở hữu giá trị vì nó sẽ được Ủy ban định giá Kho báu xác định giá trị quy ra tiền và Bảo tàng Quốc Gia Anh sẽ thu mua và sau đó sẽ phân số tiền cho những người có liên quan.

    Số tiền vàng đựng trong 7 chiếc túi vải và 1 bao da.

    Số tiền vàng này nặng gần 6,4 kg đã được chứa cẩn thận trong 7 chiếc túi vải và một bao da.

    Điều trớ trêu là suốt trong hơn 20 năm sở hữu chiếc đàn này, ông bà Meg và Graham Hemmings cũng đã từng cho bảo dưỡng chiếc đàn nhiều lần nhưng chưa từng phát hiện ra khó báu trên. Và vì ông bà đã tặng nó cho trường học nên họ cũng sẽ không được hưởng 1 xu nào từ số tiền kếch xù trên.

    Điều hài hước nữa là sau khi thông tin về kho báu trong chiếc đàn được công bố rộng rãi, đã có hơn 40 người liên lạc với nhân viên điều tra pháp lý để yêu cầu được nhận lại số tiền trên. Tuy nhiên, không ai trong số họ cung cấp đủ thông tin chứng minh số tiền trên thuộc về mình.

    Một phát ngôn viên của Bảo tàng Anh cho biết: "Các đồng tiền vàng này không phải là đặc biệt hiếm hoi. Tuy nhiên, đây là phần tích trữ lớn nhất mà chúng ta từng được biết đến và tìm thấy, nó có tầm quan trọng đáng kể đứng từ góc độ lịch sử.

    Chủ sở hữu của số vàng trên đã cho rằng cây đàn piano là nơi tốt nhất để cất giấu và đúng là chúng ta phải mất 75 năm mới khám phá ra nó.”

    Người ta cho rằng chủ số của cải trên đã cất giấu chúng trong cây đàn mà không báo cho người thừa kế của mình được biết nhằm ý định giúp con cháu mình “xoay người” khi rơi vào tình cảnh khó khăn. Với giá trị thời đó, số tiền này có thể mua được cả một tòa nhà lớn.

    Ông Martin Backhouse, thợ chỉnh thanh nhạc cụ cho hay lúc đầu, khi nhìn thấy đám túi đầy bụi này được sắp dưới phím đàn, ông còn cho rằng chúng đựng chất chống ẩm cho cây đàn.

    Nhưng khi nhấc chúng lên thì ông thấy chúng quá nặng và vì tò mò nên đã mở ra xem.

    Bản thân ông bà Meg và Graham Hemmings cũng không quá cay cú vì việc này và cho rằng mình đơn giản là không có “duyên” với kho báu. Họ đã tặng chiếc đàn với mục đích chiếc đàn sẽ được sử dụng tốt hơn là để tại gia đình.


    Các đồng tiền vàng được tìm thấy có tỷ lệ vàng nguyên chất là 91,7%,phần lớn chúng có niên đại từ thời Nữ hoàng Victoria.

    Trường Cao đẳng Cộng đồng Bishop's Castle.

    Bộ sưu tập này hiện đang được giữ ở một nơi an toàn, còn chiếc đàn piano sẽ được trả lại cho trường học.

    Theo Daily Mail

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiec-dut-ruot-sau-khi-tang-dan-piano-co-ca-kho-vang-a187906.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan