+Aa-
    Zalo

    Tiếp tục xuất hiện hóa chất “lạ” phá hủy mặt đường tại Quảng Bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Khoảng 13 giờ ngày 31/7, một số người dân sống dọc trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Quảng Bình tiếp tục phát hiện một điểm nghi bị rải hóa chất “lạ” phá hủy đường.

    (ĐSPL)- Khoảng 13 giờ ngày 31/7, một số người dân sống dọc trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Quảng Bình tiếp tục phát hiện một điểm nghi bị rải hóa chất “lạ” phá hủy đường.

    Ngay sau khi nhận được  tin báo, Sở GTVT cùng với lực lượng công an đã đến hiện trường điều tra nguyên nhân vụ việc và lấy mẫu hóa chất “lạ” để tiến hành kiểm tra.

    Theo ghi nhận của PV Dân trí cho thấy, đoạn đường này vừa được nâng cấp rải thảm bằng phẳng, tại vị trí bị hư hỏng có 1 hố rộng khoảng 50 cm, sâu khoảng gần 5 cm, dùng vật cứng chọt nhẹ thì nhựa và đá rã ra rời rạc, vị trí hư hỏng mùi xăng vẫn còn bốc lên nồng nặc, tốc độ phá hủy kết cấu mặt đường khá nhanh.

    Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, đơn vị đã cử nhân viên xuống hiện trường cùng phối hợp với cơ quan công an tiến hành lấy mẫu để điều tra nguyên nhân. Dù cố ý hay vô tình đi nữa thì cũng cần phải làm rõ để tránh hoang mang dư luận”.

    Hóa chất lạ rải trên đường tại tỉnh Quảng Bình khiến cư dân bất bình.

    Trước đó, như tin đã đưa, vào các ngày 23 và 24/6, tại các gói thầu số 10 và 14, đoạn từ Km649+700 - Km657+8025,89 và Km663+900 - Km671+228,94 và Km672+821,54 - Km717+100 trên tuyến Quốc lộ 1A do Tập đoàn Sơn Hải thi công bị kẻ xấu tưới hóa chất khiến mặt đường bị bong tróc, hư hỏng nặng.

    Tiếp đó, hôm 13/7 vừa qua tiếp tục xuất hiện nghi phạm tưới xuống mặt đường một loại chất màu trắng đục, vào lúc 16 giờ 54 phút ngày 13/7 tại Km 651+887 – Km 652+840 trên gói thầu số 10 (đoạn đi qua 2 xã Đại Trạch và Lý Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

    Đến ngày 15/7, phía Tập đoàn Sơn Hải đã cung cấp cho truyền thông 2 đoạn clip và hình ảnh, trong đó có ghi lại cảnh một chiếc xe tải nhỏ mang BKS 73C – 021.54 chạy vòng qua vòng xuyến và tưới hóa chất “lạ” phá hủy Quốc lộ 1A.

    Sau khi lấy các vật mẫu gửi ra Viện khoa học hình sự Bộ Công an để giám định và theo kết quả từ Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) kết luận: “Các mẫu vật gửi giám định đều có hidrocacbon có trong phân đoạn nặng của dầu diezen. Ngoài ra không tìm thấy hóa chất "lạ" khác so với các mẫu vật so sánh; Dầu diezen tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính của lớp nhựa đường”.

    Riêng hóa chất "lạ" rải xuống mặt đường Quốc lộ 1A ngày 13/7, cơ quan chức năng kết luận là tinh dầu nhựa thông, khi tiếp xúc với mặt đường làm giảm kết dính lớp nhựa mặt đường.

    Theo VnExpress, đến nay ít nhất có 8 điểm trên quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình bị rải hóa chất khiến bê tông nhựa bị sủi đen, mất kết dính.

    Trước thực trạng này, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý chất lượng công trình xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết đã nghe Quảng Bình trao đổi, nhưng phải chờ báo cáo từ địa phương và kiểm tra thực tế mới có thể kết luận.

    Ông Sanh đánh giá Tập đoàn Sơn Hải đang gây chú ý bởi là doanh nghiệp đầu tiên của ngành giao thông cam kết bảo hành 5 năm đối với vấn đề hằn lún vệt bánh xe - câu chuyện gây đau đầu đối với cả cơ quan quản lý lẫn nhà thầu dự án mở rộng quốc lộ 1A và 14.

    Theo ông Sanh, Sơn Hải là nhà thầu được Bộ Giao thông chọn như là điển hình nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý hằn lún vết bánh xe tại hội thảo khoa học sắp diễn ra. Tập đoàn này hiện thi công 2 gói thầu quốc lộ 1A, gồm gói số 10 qua bắc Quảng Bình, gói 14 qua huyện Lệ Thủy ở phía nam và đều có cam kết bảo hành 5 năm.

    Tuy nhiên không biết vì lý do gì mà gói thầu này đã bị kẻ gian tìm cách phá hoại nhiều lần.

    Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã đích thân kiểm tra những vị trí bị hóa chất gây hư hỏng. Ông Thăng yêu cầu tỉnh Quảng Bình điều tra, làm rõ và nhà thầu sớm xử lý để đảm bảo giao thông.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]GVV5EGX1co[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-tuc-xuat-hien-hoa-chat-la-pha-huy-mat-duong-tai-quang-binh-a104306.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.