+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ về 'Thợ săn' trẻ em đường phố ở Phnompenh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em Cambodia của những người đàn ông nước ngoài đã được các điều tra viên của một tổ chức phi chính phủ theo dõi suốt 13 năm qua.

    (ĐSPL) – Tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em Cambodia của những người đàn ông Phương Tây và Trung Quốc đã được các điều tra viên của một tổ chức phi chính phủ theo dõi suốt 13 năm qua.

    Những bức ảnh như thế này là nguyên nhân khiến những tổ chức như Apple bắt tay vào cuộc điều tra.

    Nhiệm vụ của họ là thu thập chứng cứ chống lại các nghi phạm và chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng.

    Vào một buổi chiều cuối tuần, tại một quán cà phê nằm ở ngã tư giao thông đông đúc của Phnompenh, Tim Huon, quản lý điều tra chống lại nạn ấu dâm của tổ chức phi chính phủ Action Pour Les Enfants (Aple) cho biết: “Chúng tôi biết rõ bọn buôn người đưa các cô gái nhỏ đến quán cho khách nhưng không có đủ bằng chứng”.

    Chúng tôi cố gắng luồn lách trong dòng xe cộ hỗn loạn để đến những điểm mà những điều tra viên nghi ngờ như Huon ví von: “Biển báo giao thông ở đây có thể thiếu nhưng những điểm nóng khai thác tình dục thì không”.

    Huon đã làm việc cho Aple trong hơn một thập kỷ, và công việc của ông là điều tra nghi phạm về lạm dụng tình dục trẻ em với mục đích thu thập đủ bằng chứng cho cảnh sát. Ông thường đi kèm với các cảnh sát khi làm nhiệm vụ "đột kích và giải cứu", và đã có mặt tại một số vụ bắt giữ lớn như vụ bắt cựu cố vấn của chính phủ Anh Michael Leach, năm 2010.

    Trong khi Huon lái xe, chúng tôi trah thủ xem những hô sơ có các ghi chú và hình ảnh liên quan đến công việc điều tra. Trường hợp đầu tiên là một giáo viên 30 tuổi người Anh bị tình nghi phạm tội với những trẻ em gái 5-6 tuổi ở trường học qua việc chụp ảnh các em. Các bức ảnh chụp bí mật cho thấy các bé gái đã xuất hiện một các không phù hợp trong bể bơi nhưng những bằng chứng đó chưa đủ sức thuyết phục cảnh sát hành động. Và khi Aple bày tỏ sự lo ngài này với hiệu trưởng thì ông ta đã sử dụng những mối quen biết với các cơ quan chính phủ để buộc các nhà điều tra dừng lại.

    Giám đốc Aple Campuchia Seila Samleang (bên phải) gặp gỡ các quan chức thực thi pháp luật Campuchia tại Phnom Pehn. Ảnh: Courtesy of aple Campuchia.

    Huon còn cho chúng tôi xem ghi chép của mình về một trường hợp ghê tởm trong đống hồ sơ. Một người Mỹ trung niên đã được chủ gia đình cho phép lạm dụng 4 cô con gái ở độ tuổi từ 6-14 tuổi của mình. Mẹ và bà của họ đã nhắm mắt làm ngơ để đổi lấy tiền, lương thực, thực phẩm mà ông ta trả cho họ. Kiểu gia đình như thế này quá phổ biến ở Campuchia.

    Aple được thành lập ở Phnom Penh vào năm 2003 bởi một người Pháp, ông Thierry Darnaudet, với mục đích giúp giải quyết các vấn đề ngày càng tăng của tội phạm tình dục nước ngoài nhắm vào đối tượng là trẻ em của Campuchia. Ở một đất nước còn đang cố gắng thoát khỏi bóng ma của chế độ Khmer Đỏ và diệt chủng từ năm 1975 đến 1979, sự nghèo đói cùng cực, tham nhũng và một lực lượng cảnh sát yếu kém trong việc được trang bị kiến thức cần thiết để có thể đưa được kẻ phạm tội ra trước công lý đã khiến Campuchia trở thành viên nam châm cho du lịch tình dục, đặc biệt là nạn ấu dâm khiến các tổ chức từ thiện phải dành sự quan tâm đặc biệt.

    Theo con số của chính tổ chức từ thiện này, từ 2003 - 2016, Aple đã tố cáo được 263 tội phạm tình dục và giải cứu 793 nạn nhân.

    Mặc dù phần lớn các các tội phạm lạm dụng trẻ em là người trong nước, chiếm 75%, nhưng theo một nghiên cứu được công bố tháng 5/2016 của tổ chức bảo vệ trẻ em quốc tế ECPAT, những vụ lớn nghiêm trọng lại thuộc về đối tượng người nước ngoài.

    Trẻ em bán hàng cho khách du lịch trên các đường phố tại thủ đô Phnom Penh dễ trở thành mục tiêu cho những thợ săn tình dục. Ảnh: Courtesy of aple Campuchia.

    Những đứa trẻ nằm trong nhóm có nguy cơ cao bị lạm dụng thường sống trên đường phố và trong các trại mồ côi. Chúng thường lang thang khắp nơi bán hoa, thuốc lá và kẹo cao su trong các tụ điểm du lịch vào buổi tối.

    Khemreth Vann, một sĩ quan cảnh sát ở Phnompenh, người thường phối hợp với các tổ chức bảo vệ trẻ em quốc tế, trong đó cả Aple nói: "Họ (Aple) đang làm tốt việc điều tra các nghi phạm do có kỹ năng nmaf cảnh sát không có. Hầu hết các trường hợp truy tố thành công đều dựa trên các bằng chứng cho Aple thu thập được và chuyển giao cho chính quyền.”

    Tuy nhiên, ngay cả khi thu thập được đủ bằng chứng, thì với tình trạng vận hành chậm chạp của các cơ quan công lý, nạn tham nhũng… đã làm giảm khả năng hành động của cảnh sát.

    Huon đã đề cập đến trường hợp có một sĩ quan quân đội cao cấp bị Aple theo dõi trong thời gian dài. Dù đã có đủ bằng chứng, nhưng phía cảnh sát vẫn chậm chạp không muốn hành động và đổ lỗi cho việc chưa đủ chứng cứ thuyết phục.

    Tuy rằng hành động của Aple gặp rất nhiều khó khăn nhưng trên thực tế cho thấy, sự kiên trì của họ đã góp phần tạo nên sự thay đổi thái độ của mọi người với loại tội phạm này.

    "Các sex tour giờ đây trở nên bí mật và có tổ chức hơn, không còn ngang nhiên công khai như trước, do vậy công tác điều tra cũng tốn nhiều nhân lực, vật lực hơn.”, Huon nói.

    Còn Seila Samleang thì cho biết giờ đây tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em đã trở thành các tổ chức (phần lớ là của người châu Á), chúng chuyên cung cấp “hàng” cho các nhóm người phương tây có sở thích ấu dâm. Chúng hoạt động rất kín kẽ và khó phát hiện.

    Một vấn đề khác mà Khemreth Vann cho biết là trẻ em thường bị tổn thương ở chính những nơi mà mọi người cho rằng chúng được an toàn: trại trẻ mồ côi và các hoạt động từ thiện phúc lợi cho trẻ em.

    Aple đã hỗ trợ trong việc bắt giữ hơn 20 tội phạm có liên quan đến các tổ chức chăm sóc trẻ em ở 17 trong số 71 cơ sở chăm sóc trẻ tư thục từ 2012 - 2015 sau đó những cơ sở này đã bị đóng cửa vì có bằng chứng cho thấy có sự lạm dụng tình dục.

    Aple tiếp cận với tổ chức giáo dục cộng đồng qua các cuộc nói chuyện với học sinh ở Phnom Penh. Ảnh: Courtesy of aple Campuchia.

    Aple cũng gặp khó khăn về nguồn tài trợ, nói như bà Sarah Cottee, cựu quản lý của quỹ tài trợ ADM cho các nhóm trẻ có nguy cơ thì: “Họ, những nhà tài trợ, sẽ thích đọc báo cáo về số lượng trẻ em tốt nghiệp tiểu học hằng năm hơn là số lượng trẻ em bị lạm dụng tình dục do các điều tra viên cung cấp”.

    "Đây là những thách thức quá độ mà chúng ta phải đối mặt", Seila Samleang thừa nhận. "Nhưng, tất nhiên, chúng tôi vẫn sẽ làm những gì chúng tôi có thể để đảm bảo rằng không còn bất kì đứa trẻ nào đang có nguy cơ rủi ro mà không được cứu giúp.”

    Kết thúc chuyến hành trình với Huon, có hai người Campuchia tiếp cận với chúng tôi. Một bà khá lớn tuổi với gương mặt đầy nếp nhăn, có hai chiếc răng vàng chóe lộ ra mỗi khi nói chuyện. Huon cố gắng trao đổi với bà ta bằng vốn tiếng Khmer hạn chế của mình. Trong khi họ nói chuyện, một cô bé gầy gò khoảng 5-6 tuổi, mạc một chiếc váy màu hồng bẩn thỉu nhìn trộm chúng tôi từ phía sau bà ta, tôi đoán đó là bà của cô bé. Nắm lấy quần bà mình, cô bé nhìn chúng tôi với sự tò mò và cảnh giác. Tôi cố gắng mỉm cười trấn an cô bé cho đến khi cuộc trò chuyện của họ kết thúc và hai bà cháu bỏ đi.

    "Đó là gia đình tôi mà tôi đã nói với anh", Huon nói khi chúng tôi đi đến cuối hẻm.

    Tôi quay lại và bắt gặp cái nhìn chằm chằm của cô bé về phía chúng tôi trước khi chúng tôi rẽ sang lối khác, trở lại đường phố nơi các khách du lịch ba lô mặc áo T-shirt và quần rộng thùng thình đang đi dạo trong ánh sáng chói chang của mặt trời buổi chiều.

    Theo quy định của pháp luật Việt Nam tại Điều 116. Tội dâm ô đối với trẻ em – Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung 2009 thì:

    1. Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:

    a) Phạm tội nhiều lần;

    b) Đối với nhiều trẻ em;

    c) Đối với trẻ em mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

    d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

    đ) Tái phạm nguy hiểm.

    3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    MINH MINH (Theo SCMP)

    Xem thêm video:

    [mecloud]eQo4X21Vcw[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ve-tho-san-tre-em-duong-pho-o-phnompenh-a169649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan