+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ vũ khí giúp Nga bào mòn sức chiến đấu của Ukraine

    (ĐS&PL) - Các lực lượng Ukraine khẳng định Nga đã tăng cường sử dụng các máy bay không người lái cảm tử giá rẻ nhằm phá hủy thiết bị quân sự của nước này.

    UAV Lancet phá hủy các khí tài quan trọng của Ukraine

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các binh sĩ Ukraine cho biết, những tháng gần đây, Moscow đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái (UAV) Lancet để tấn công căn cứ và kho vũ khí của quân đội Kiev. Loại máy bay này hiện đang là mối đe dọa ngày càng tăng đối với tiền tuyến của Ukraine.

    Các video do các kênh truyền thông xã hội thân Nga đăng tải hồi tháng 5 cũng cho thấy máy bay không người lái Lancet đã làm hư hại hoặc phá hủy nhiều thiết bị có giá trị của Ukraine do phương Tây cung cấp bao gồm cả xe tăng Leopard 2 và lựu pháo tự hành Caesar.

    tiet lo vu khi giup nga bao mon suc chien dau cua ukraine
    UAV Lancet nhiều lần puá hủy các khí tài quan trọng của Ukraine. Ảnh: Reuters

    Trong cuộc trò chuyện với Reuters, các quân nhân Ukraine từ bốn đội pháo binh khác nhau đã mô tả UAV Lancet là một trong những mối đe dọa chính mà họ phải đối mặt trên chiến trường.

    "Trước đó, vào mùa xuân, họ không sử dụng Lancet thường xuyên như bây giờ", xạ thủ pháo binh Bohdan (35 tuổi) chiến đấu ở khu vực Donetsk nhận định tần suất sử dụng Lancet của Nga đã tăng lên trong những tháng gần đây.

    Thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ - ông Samuel Bendett thông tin rằng, Bộ Quốc phòng Nga đã khuyến khích tăng cường sản xuất Lancet để tấn công các thiết bị có giá trị cao mà phường Tây cung cấp cho Ukraine trong chiến dịch  phản công.

    Dựa trên các nguồn tin công khai của Nga, một chiếc máy bay không người lái Lancet có giá khoảng 3 triệu rúp (khoảng 35.000 USD). Trong khi đó, sử dụng một tên lửa S-300 để tấn công cũng có thể tiêu tốn của quân đội Nga hàng trăm nghìn USD. Với Lancet, Moscow có thể phá hủy một chiếc xe tăng Leopard 2 trị giá vài triệu USD nhưng chi phí phải bỏ ra thấp hơn rất nhiều.

    Nga phát triển máy bay không người lái siêu nhỏ chỉ nặng 21g

    Ukraine không thể đánh chặn toàn bộ UAV cảm tử của Nga

    Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Yuriy Sak thừa nhận rằng việc Nga tăng cường sử dụng Lancet đã tạo ra nhiều khó khăn cho quân đội Ukraine.

    "Mỗi ngày chúng tôi bắn hạ ít nhất một hoặc hai chiếc Lancet... nhưng thật không may, tỷ lệ đánh chặn không phải là 100%", ông Sak nói.

    Theo đó, Lancet chỉ mang một lượng thuốc nổ tương đối nhỏ (1,5-5 kg) và kém mạnh hơn đạn pháo cũng như các loại tên lửa nhưng có thể gây sát thương đáng kể với lực lượng Ukraine. Mẫu Lancet mới nhất của Nga có thể bay xa tới 50km giúp nó có khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu phía sau phòng tuyến Ukraine tốt hơn hầu hết các máy bay không người lái tự sát của Nga.

    Khả năng bay đuổi theo mục tiêu khiến loại UAV trên trở thành mối đe dọa đối lớn với các thiết bị có giá trị cao như xe tăng, pháo tự hành và hệ thống phóng tên lửa do phương Tây cung cấp cho quân đội Ukraine.

    Quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine Yuriy Sak cho biết, lưới hoặc lồng kim loại có thể giúp hạn chế thiệt hại, nhưng cách phòng thủ tốt nhất là súng chống máy bay không người lái tự động được trang bị radar cũng như các hệ thống tác chiến điện tử.

    Ông Sak nhấn mạnh rằng Kiev cần thêm nhiều hệ thống tác chiến điện tử từ các đồng minh. Nếu không có những hệ thống như vậy, binh lính Ukraine thường buộc phải cố gắng bắn hạ Lancet bằng vũ khí nhỏ. Tuy nhiên, máy bay không người lái này bay với tốc độ 100 km/h nên bắn hạ nó bằng vũ khí nhỏ không phải là một thử thách dễ dàng.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-vu-khi-giup-nga-bao-mon-suc-chien-dau-cua-ukraine-a581280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan