+Aa-
    Zalo

    Tiểu đoàn Azov: Logo phát xít, hành động bạo tàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phóng viên tạp chí Foreign Policy đã phác họa chân dung Tiểu đoàn Azov, một lực lượng tàn bạo, "xa lạ với Châu Âu" và tôn sùng Đức Quốc xã.

    (ĐSPL) - Phóng viên tạp chí Foreign Policy đã phác họa chân dung Tiểu đoàn Azov, một lực lượng tàn bạo, "xa lạ với Châu Âu" và tôn sùng Đức Quốc xã.
    Tiểu đoàn Azov: Logo phát xít, hành động bạo tàn

    Binh sĩ tiểu đoàn Azov tuyên thệ trung thành với Ukraine tại Quảng trường Sophia Kiev trước khi được đưa đến khu vực Donbass.

    Tiểu đoàn Azov ước tính có khoảng 500 thành viên và là 1 trong khoảng 50 tiểu đoàn tình nguyện do các nhà hoạt động ở Quảng trưởng Maidan và các nhóm cực hữu thành lập. Các đơn vị mới được thành lập này đã được đưa đến miền đông Ukraine để tạo thành xương sống của lực lượng đánh nhau với các tay súng ly khai.  
    Tiểu đoàn  Azov tích cực tham gia cái gọi là "hoạt động chống khủng bố" của Kiev. Giống như hầu hết các đơn vị tình nguyện và Vệ binh Quốc gia, Tiểu đoàn này đã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh chống lại thường dân.
    Nhà báo Alec Luhn của tạp chí Foreign Policy nhận thấy hệ tư tưởng được các thành viên tiểu đoàn Azov là một cái gì đó “hoàn toàn xa lạ với khái niệm tự do của Châu Âu và Mỹ”.  
    Logo của tiểu đoàn Azov là Wolfsangel (Thần Sói), một biểu tượng đã được sử dụng rộng rãi trong Đế chế thứ ba (Đức Quốc xã) và dùng để liên kết với các nhóm phát xít trên toàn thế giới. Nó được biết đến rộng rãi nhất là một biểu tượng của Sư đoàn Đế chế của lực lượng SS (phát xít Đức). 
    Tiểu đoàn Azov: Logo phát xít, hành động bạo tàn

    Logo của Tiểu đoàn Azov (trái) và logo của Sư đoàn SS Đế chế của phát xít Đức (phải)

    Nhà báo Luhn cho biết  ông đã nhìn thấy hai xe jeep "chở đầy các chiến binh rám nắng, đeo kính râm và quấn khăn" đi vào doanh trại của tiểu đoàn Azov, với biểu tưởng Wolfsangel vẽ trên mỗi bên thành xe”.
    Biểu tượng của tiểu đoàn Azov cũng bao gồm “Mặt trời đen” (Black Sun), một biểu tượng ưa chuộng của lực lượng SS của Đức Quốc xã.
    Nhà tài phiệt giàu thứ ba ở Ukraine, Igor Kolomoysky, đã tài trợ cho tiểu đoàn Azov. Igor Kolomoysky là thống đốc của khu vực Dnepropetrovsk và đang tài trợ cho một số đơn vị bán quân sự khác.
    Tiểu đoàn Azov: Logo phát xít, hành động bạo tàn
    Các phần tử cực hữu Ukraine ngang nhiên mặc áo in hình logo của Sư đoàn SS "Đầu lâu" (Totenkopf) của Đức Quốc xã diễu hành ở thành phố miền tây Lviv. 
    Tỷ phú Kolomoysky không chỉ tài trợ cho các đơn vị bán quân sự như tiểu đoàn Azov đánh nhau ở miền đông Ukraine, mà còn đứng đằng sau cuộc tấn công Đại sứ quán Nga tại Kiev vào ngày 14/6, khi hàng trăm người biểu tình Ukraina phá phách ngoài cơ quan ngoại giao Nga, ném đá và bom xăng cũng như lật ngược nhiều xe mang biển số ngoại giao.
    Hai ngày sau vụ tấn công, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố  “lính xung kích” trong cuộc tấn công vào đại sứ quán Nga ở Kiev chính là “các chiến binh của tiểu đoàn Azov do Igor Kolomoysky tài trợ".
    Sau khi lực lượng dân quân tự vệ của miền đông Ukraine mở đợt phản công chống lại quân đội Kiev, buộc các lực lượng này phải tháo chạy và bao vây  thành phố cảng Mariupol, tiểu đoàn Azov được giao nhiệm vụ phòng thủ Mariupol trước cái mà Tổng thống Petro Poroshenko gọi là "một cuộc xâm lược của Nga”.
    Tiểu đoàn phó Oleg Odnorozhenko của tiểu Đoàn Azov nói với tạp chí Foreign Policy rằng các lực lượng Ukraina đang phải đối mặt "hàng ngàn binh sĩ thường trực của quân đội Nga” và kể một câu chuyện hàng chục lính Nga bị bắt và một chiếc xe chiến đấu bộ binh Nga bị phá hủy. Tuy nhiên, ông này  không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào hoặc đưa ra bất kỳ tù binh Nga nào trước nhà báo Alec Luhn của tạp chí Foreign Policy.
    Tiểu đoàn Azov: Logo phát xít, hành động bạo tàn

    Oleh Odnorozhenko, phó chỉ huy của Tiểu đoàn Azov.

    Oleh Odnorozhenko nói:  "Mariupol sẽ không bị thất thủ mà không có các cuộc chiến đẫm máu”. Odnorozhenko nói rằng các lực lượng Ukraine đang xây dựng công sự và "kích hoạt các nhóm quân sự khác nhau" trong khu vực.
    Trong khi phe ly khai thân Nga gọi các lực lượng của Kiev là "phát xít", phe cực hữu ở Ukraine lại gọi các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine là "bọn đế quốc”. Odnorozhenko gọi cuộc xung đột hiện nay ở miền đông là cuộc chiến giữa “những người mang bản sắc Châu Âu và các phần tử Xô viết”.
    Theo Odnorozhenko, hệ tư tưởng của tiểu đoàn được dựa trên nền tảng “Quốc xã” - một nền tảng phát xít dân tộc chủ nghĩa phổ biến ở Ukraine trước và trong Đại chiến thế giới thứ 2. Theo Foreign Policy, đó lực lượng dân tộc chủ nghĩa đã chiến đấu chống Hồng quân Liên Xô và chịu trách nhiệm về "cái chết của hàng ngàn người Do Thái và người Ba Lan”.
    Tiểu đoàn Azov: Logo phát xít, hành động bạo tàn
    Các phần tử cực hữu Ukraine tôn thờ chủ nghĩa phát xít từ đầu đến chân
    Trong thực tế, các phần tử dân tộc chủ nghĩa  Ukraine thuộc tổ chức  Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine (OUN) và Quân đội nổi dậy Ukraine (UPA) giết chết hàng trăm ngàn người Do Thái, Ba Lan, Belarus, Nga và Ukraine trong Chiến tranh thế giới thứ 2.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-doan-azov-logo-phat-xit-hanh-dong-bao-tan-a49729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan