+Aa-
    Zalo

    Tiểu thương "bám" dịch sởi, tăng giá hạt mùi gấp 3 lần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Do người dân có kinh nghiệm tắm bằng hạt mùi để tránh được bệnh sởi, giá mặt hàng này trong 2 ngày đổ lại đây được chào giá tới 220.000-300.000 đồng mỗi kg.

    (ĐSPL) - Do người dân có kinh nghiệm tắm bằng hạt mùi để tránh được bệnh sởi, giá mặt hàng này trong 2 ngày đổ lại đây được chào giá tới 220.000-300.000 đồng mỗi kg, tăng gấp 2-3 lần ngày thường.
    Giá hạt mùi đắt hơn giá thịt lợn
    Theo khảo sát của phóng viên tại chợ Khương Trung, Hà Nội ngày 15/4, mỗi lạng hạt mùi được người bán đẩy lên tới 30.000 đồng, tăng gấp 3 lần so với mức giá chiều hôm trước.
    Tại các chợ dân sinh như Ngã Tư Sở, Khương Đình, Nghĩa Tân… giá hạt mùi dao động từ 120.000 đồng đến 300.000 đồng tùy khu vực. Trong khi đó, trước đây, vào các ngày thường, giá hạt mùi chỉ khoảng 80.000-100.000 đồng mỗi kg.
    Chị Nguyễn Phương Loan, chủ quầy hàng chuyên bán lá tắm ở chợ Kim Liên, Đống Đa cho hay, chỉ riêng trong một buổi ngày 15/4, chị đã bán hết gần 200 kg hạt mùi. “Mấy hôm vừa rồi khách hỏi mua nhiều, tôi nhập về gấp đôi nhưng bán một buổi sáng là hết”.
    Tiểu thương
    Hạt mùi được người dân mua về để uống (khi đã bị sởi), tắm (để phòng bệnh)
    Trên diễn đàn lamchame, thành viên Nguyễn Thị X. có rao bán: "Em có người quen bên Bắc Ninh bán thuốc nam, có cả hạt mùi. Các mẹ có nhu cầu thì gọi cho em nhé, em ở gần cầu Vĩnh Tuy ạ Liên hệ 098xxx. Giá em để là 220k/kg nếu lấy cả cân, lấy lẻ là 25k/lạng. Thông báo với các mẹ là có cả loại rẻ dưới 100k nhé! Nhưng rất nhiều hạt lép mình sợ ko hiệu quả. Tiện thì em freeship còn không thì các mẹ ủng hộ em ít tiền xăng nhé!"
    Tiếp đó, trên trang Facebook cá nhân, độc giả có tên N.H cũng rao bán: "Các mẹ có mua hạt mùi tắm cho con trị, ngừa sởi ko để mua chung nào. Hơn 100k/kg" và nhận được gần 300 lượt phản hồi.
    Chị Liên, Hoàng Mai, Hà Nội than thở: Cả 2 đứa con tôi đều đang bị sởi, cũng may là tôi đã tiêm phòng cho cháu nên các cháu cũng chỉ bị nhẹ thôi. Hàng ngày tôi vẫn phải mua hạt mùi về đun nước, vừa cho con uống, vừa để con lau người. Giá hạt mùi tăng, nghĩ mà  tiếc tiền lắm, một xoong nước cho con tắm có giá tiền ngang bằng một bữa thức ăn của cả nhà.
    Quản lí giá tại chợ truyền thống: Nhiệm vụ bất khả thi!
    Chị Vân Hà (Đống Đa, Hà Nội), tuy con chưa bị sởi nhưng chị vẫn hàng ngày đun nước mùi để tắm cho con phòng bệnh. Chị bảo:Tiểu thương lợi dụng dịch sởi tăng giá, chẳng nhẽ Nhà nước không có cách quản lí nào ư? khiến người bệnh đã khổ vì bệnh, lại đèo bòng thêm bao nhiêu khoản?
    Ngoài ra, những mặt hàng tinh dầu mùi cũng được nhiều người quảng cáo có thể phòng bệnh sởi và đăng bán với giá từ 120.000 -180.000 đồng/ lọ 5ml. Dù không biết tinh dầu mùi này có tác dụng đến đâu, nhưng nhiều bà mẹ vẫn bỏ tiền mua về để pha nước tắm cho con mong sẽ phòng được bệnh sởi.
    Tiểu thương

    Quản lí giá tại trợ truyền thống: Phép vua thua lệ làng!

    Ngoài hạt mùi khô thì nhiều bài thuốc dân gian khác cũng đang được các phụ huynh tin tưởng để phòng và chữa sởi cho con như dùng lá kim ngân, hoa nhài, tía tô.... Hiện giá của loại lá này cũng không hề rẻ: kim ngân hoa vàng từ 200.000- 300.000 đồng/kg, kim ngân hoa trắng 800.000- 900.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cũng vẫn có khá nhiều phụ huynh tìm đến các hiệu thuốc bắc để mua kim ngân về đun nước tắm cho trẻ hoặc sắc lên cho trẻ bị sởi uống.
    Theo Pháp lệnh giá, niêm yết giá là quy định bắt buộc đối với tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ. Niêm yết và thực hiện bán đúng giá không chỉ là văn minh thương mại mà còn là biện pháp hạn chế việc tình trạng lợi dụng biến động giá cả để tăng giá bán. Tuy nhiên, ở các chợ truyền thống tại Hà Nội, việc quản lí thực hiện niêm yết giá trở thành “nhiệm vụ bất khả thi”.
    Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nguyên nhân là do việc thực hiện quy định về niêm yết giá nhìn chung chưa nghiêm, chế tài xử phạt chưa đủ mạnh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-thuong-bam-dich-soi-tang-gia-hat-mui-gap-3-lan-a29465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trị sởi bằng bài thuốc dân gian

    Trị sởi bằng bài thuốc dân gian

    (ĐSPL) – Tình trạng dịch sởi sbùng phát trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh lo lắng cho con em mình. Một số bài thuốc dân gian sau được cho là có thể giúp điều