+Aa-
    Zalo

    Tin mới nhất vụ chùa Bồ Đề: 2 ngày nữa công bố kết luận thanh tra

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo kết luận thanh tra ban đầu chùa Bồ Đề và nghi án mua bán trẻ em, ni sư Đàm Lan hoàn toàn vô can. Dự kiến, kết luận chính thức sẽ được công bố sau 2 ngày nữa.

    (ĐSPL)– Theo kết luận thanh tra ban đầu chùa Bồ Đề và nghi án mua bán trẻ em, thì trụ trì chùa Bồ Đề là ni sư Thích Đàm Lan hoàn toàn vô can trong vụ án trên.

    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật bên lề cuộc họp báo thành ủy chiều 12/8, ông Phan Đăng Long – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, hiện chưa có kết quả thanh tra chính thức tại chùa Bồ Đề, nhưng theo kết quả thanh tra bước đầu, thì đối tượng chủ mưu trong vụ án này vẫn là Phạm Thị Nguyệt, còn đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang là người trực tiếp tham gia mua bán trẻ em, còn trụ trì chùa Bồ Đề là ni sư Thích Đàm Lan hoàn toàn không có liên quan gì trong vụ án này.

    Mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề: Ni sư Thích Đàm Lan vô can?
    Ông Phan Đăng Long - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

    “Các lời khai cho đến thời điểm hiện tại thì hoàn toàn việc mua bán trẻ em là ý của 2 đối tượng Trang và Nguyệt chứ trụ trì chùa Bồ Đề là ni sư Đàm Lan hoàn toàn không biết” - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay.

    Theo ông Phan Đăng Long, đây là sự việc đáng tiếc xảy ra. Dù ni sư Thích Đàm Lan không trực tiếp tham gia vào nghi án mua bán trẻ em, tuy nhiên, trong vấn đề quản lý, trụ trì chùa này cũng phải chịu trách nhiệm ở một mức độ nào đó do quản lý không quán xuyến, nắm bắt được hết mọi việc xảy ra trong chùa. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương quận Long Biên cũng phải chịu trách nhiệm trong vấn đề quản lý khi để sự việc đáng tiếc xảy ra tại địa phương.

    Về thông tin 11 trẻ em nghi bị mất tích, hiện cơ quan công an quận Long Biên đều đã làm rõ các trường hợp này. 10 cháu trong đó đã được về với bố mẹ đẻ, 1 cháu được nhận nuôi, nên không hề có chuyện 11 trẻ bị mất tích.

    Nói thêm về nghi án trẻ em tại chùa Bồ Đề, ông Phan Đăng Long nhấn mạnh: “Không nên từ vụ chùa Bồ Đề mà đánh giá chung về tất cả các cơ quan, tổ chức tôn giáo, các cơ sở bảo trợ xã hội có chức trách tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già, neo đơn… Tuy nhiên, đây cũng là bài học để siết chặt các quy định, không tạo kẽ hở cho kẻ xấu lợi dụng để trục lợi”.

    “Sau việc này, thì các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xem xét lại việc tổ chức các mô hình, tổ chức xã hội làm các việc nhân đạo. Như tôi thấy, các tổ chức cô nhi viện trong miền Nam đang làm rất tốt điều này” – ông Long chia sẻ.

    Cũng theo Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thì sau mỗi sự việc đáng tiếc xảy ra, cụ thể là nghi án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, thì chúng ta, từ cơ quan quản lý cấp trung ương phải tìm cách quản lý chứ đừng cấm, vì trên thực tế các tổ chức này đóng góp rất nhiều, chứ nhà nước không đáp ứng xuể.

    “Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, trong những năm qua, có rất nhiều các tổ chức tôn giáo, tổ chức nhân đạo đã nuôi dạy các em bị bỏ rơi được ăn học, trưởng thành, đóng góp cho xã hội nhiều. Vì thế, theo tôi chúng ta vẫn nên khuyến khích những mô hình như thế này, vấn đề là làm sao quản lý cho tốt hơn, đảm bảo đúng tính nhân đạo, từ thiện, chứ đừng động đến vấn đề gì cũng cấm” – ông Long nhận định.

    Ông Phan Đăng Long cũng khẳng định, sau sự việc xảy ra tại chùa Bồ Đề, thì không chỉ có Hà Nội mà cả nước sẽ tiến hành rà soát lại các trung tâm bảo trợ xã hội.

    Liên quan đến việc chuyển những trẻ em bị bỏ rơi đang được nuôi dưỡng tại chùa sang các Trung tâm bảo trợ xã hội, ông Phan Đăng Long cho rằng việc này rất khó thực hiện, bởi hiện tại, các trung tâm bảo trợ xã hội cũng đã quá tải.

    Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng thông tin, kết luận chính thức về việc thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề sẽ do cơ quan cảnh sát điều tra và UBND quận Long Biên công bố. Dự kiến thứ 5 tới, UBND quận Long Biên sẽ tổ chức họp báo về việc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-moi-nhat-vu-chua-bo-de-2-ngay-nua-cong-bo-ket-luan-thanh-tra-a45805.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan