+Aa-
    Zalo

    Tin nóng 24h hôm nay ngày 10/11: Đề xuất hỗ trợ tiền cho phụ nữ sinh con thứ 2

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 10/11/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 10/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ tiền cho phụ nữ sinh con thứ 2

    Ngày 10/11, báo VietNamNet đưa tin, ông Mai Trung Sơn, Cục Dân số, dẫn số liệu 4 lần Tổng điều tra dân số và nhà ở gần nhất cho thấy mức sinh của hầu hết các vùng kinh tế - xã hội đều giảm, riêng vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long "giảm rất sâu".

    "Hiện mỗi phụ nữ ở vùng Đông Nam bộ chỉ còn 1,56 con/phụ nữ, đồng bằng sông Cửu Long là 1,8. Các chuyên gia cho rằng nếu mức sinh về dưới 1,3 con thì hầu như không có khả năng hồi phục về mức sinh thay thế", ông Sơn nói. Trong khi đó, có năm mức sinh ở TP.HCM về còn 1,24 con, tương đương các nước châu Âu phát triển. 

    tin nong 24h hom nay ngay 10 11 2023 de xuat ho tro tien cho phu nu sinh con thu 2 dspl
    Sự khác biệt trong mức sinh ở nước ta. Ảnh: VietNamNet

    Với các vùng còn lại, mức sinh có giảm nhưng vẫn cao, Tây Nguyên hay miền núi phía Bắc phụ nữ vẫn sinh trên 2,4 con. Mức sinh ở đồng bằng sông Hồng và duyên hải miền Trung đang tăng cao trở lại.

    Mức chênh lệch mức sinh ở các vùng không chỉ "đáng kể" mà theo ông Sơn ngày càng kéo khoảng cách rộng ra. Vì thế, các chính sách can thiệp mức sinh buộc phải khác biệt cho các vùng, miền, địa phương, không thể "cào bằng".

    Đại diện Cục Dân số cho biết đang tham mưu xây dựng dự thảo Luật Dân số, trong đó, đề xuất các biện pháp của nhà nước khuyến khích sinh đủ 2 con tại tỉnh, thành phố có mức sinh thấp.

    "Đề xuất hỗ trợ một lần bằng tiền khi phụ nữ sinh con thứ 2 mục đích là trong quá trình mang thai phụ nữ cần nghỉ làm, bồi dưỡng sức khỏe", ông Sơn nói.

    Cùng đó, dự thảo đề xuất miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học, đặc biệt các khu công nghiệp, khu chế xuất; Xây dựng môi trường cộng đồng phù hợp tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con,...

    Các tỉnh, thành có mức sinh thấp cũng cần rà soát, bãi bỏ các chính sách khuyến khích sinh ít con mà cần khuyến khích sinh đủ 2 con. "Nếu không có biện pháp can thiệp thì tình hình rất quan ngại", ông Sơn nói, thêm rằng các địa phương phải xác định thực trạng, xu hướng mức sinh của địa phương để có kế hoạch phù hợp thực tiễn.

    Chuẩn bị tốt công tác phòng, chống đói rét cho gia súc mùa đông

    Sau khi thu hoạch lúa, thời gian qua nông dân huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đã tranh thủ thu gom, tích trữ rơm khô làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc, không để trâu, bò thiếu thức ăn trong mùa đông khắc nghiệt, thông tin từ báo Pháp luật Việt Nam.

    Theo đó, cán bộ khuyến nông từ xã đến huyện cũng trực tiếp đến các hộ chăn nuôi để phổ biến, hướng dẫn cách phối trộn, bảo quản, dự trữ thức ăn trong mùa đông và các biện pháp chăm sóc, phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

    tin nong 24h hom nay ngay 10 11 2023 de xuat ho tro tien cho phu nu sinh con thu 2 dspl1

    Việc tích trữ thức ăn sẵn sau mùa thu hoạch cho trâu, bò là hết sức cần thiết để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới. Ảnh: Pháp luật Plus

    Để đảm bảo đủ nguồn thức ăn và phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, ngay từ đầu mùa đông, cán bộ nông nghiệp các xã đã vận động nông dân tận dụng những vùng đất trống để trồng cỏ voi.

    Đến nay, trên 90% hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn tích trữ được nguồn thức ăn cho vật nuôi trong mùa đông. Chính sự chủ động của người chăn nuôi đã bảo đảm cho đàn trâu, bò phát triển tốt.

    Để bảo đảm thức ăn và phòng bệnh cho đàn gia súc, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện đã vận động nhân dân dự trữ thức ăn thô xanh và bổ sung thức ăn tinh cho gia súc, cắt cỏ tự nhiên để phơi khô hoặc ủ chua. Theo ngành chuyên môn của huyện, cơ bản các hộ chăn nuôi trên địa bàn đã có chuồng trại kiên cố, dự trữ đủ lượng thức ăn trong mùa đông.

    Miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức đối với ông Nguyễn Hữu Anh Tứ

    Sắp đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh rất mạnh, miền Bắc rét nhất dưới 11 độ

    Với những kiến thức được trang bị cùng công tác cảnh báo, dự báo thời tiết, đã giúp các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Quang Bình chủ động trong việc phòng, chống đói, rét cho gia súc.

    Phát hiện ba người tử vong trong phòng trọ ở TP HCM

    Thông tin từ báo VnExpress, khoảng 6h, nhiều người sống ở dãy trọ trong hẻm đường Lý Phục Man, phường Bình Thuận, gọi cửa phòng của anh Hà Công Hùng, 32 tuổi, nhưng không hồi âm. Nghi chuyện bất thường, họ phá ổ khóa mở cửa thấy anh Hùng cùng vợ (41 tuổi) và con gái 2 tuổi nằm bất động trên nệm nên báo công an.

    Cảnh sát đến hiện trường phát hiện các nạn nhân tử vong nhiều giờ trước. Trong phòng có nồi bắp luộc đã cháy khét trên bếp gas mini. Căn phòng rộng hơn 12 m2, nằm trong hẻm lối đi chừng một mét, khoảng 10 phòng trọ. Do gần khu chế xuất Tân Thuận, nơi này có nhiều dãy trọ dành cho công nhân.

    tin nong 24h hom nay ngay 10 11 2023 de xuat ho tro tien cho phu nu sinh con thu 2 dspl3
    Phía trong phòng trọ nơi xảy ra sự việc. Ảnh: VnExpress

    Chị Hương sống cạnh phòng nạn nhân cho biết anh Hùng làm bảo vệ, vợ là công nhân ở khu chế xuất. Buổi sáng hai người thường gửi con cho bà nội ở quận 4 chăm sóc, chiều đi làm đón về.

    "Cả hai không xảy ra cãi vã, thường xuyên đóng cửa phòng ít tiếp xúc với người ngoài", chị Hương nói và cho biết thêm tối qua ngửi mùi như bắp luộc, khoai lang nướng từ phòng kế bên bay sang.

    Công an đã khám nghiệm hiện trường, thu giữ nhiều đồ vật trong phòng để điều tra. Theo cảnh sát, có khả năng các nạn nhân ngạt khí rò rỉ từ bếp gas. Phòng lắp máy lạnh nên thường đóng kín cửa.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-nong-24h-hom-nay-ngay-10-11-2023-de-xuat-ho-tro-tien-cho-phu-nu-sinh-con-thu-2-a598964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan