+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 1/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 1/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 1/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 1/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 1/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Triều Tiên dọa khiến Mỹ 'sớm đối diện ngày tận thế'

    Báo VnExpress dẫn nguồn theo Yonhap ngày 30/9, Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương Triều Tiên lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã ký sắc lệnh hành pháp về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần sáu.

    Tên lửa Triều Tiên trong một lần phóng thử. Ảnh: KCNA.

    Trong một tuyên bố trên KCNA, phát ngôn viên từ ủy ban trên cho rằng hành động liều lĩnh dựa trên sự thiếu hiểu biết về chính mình và đối thủ ở ông Trump sẽ chỉ tôi luyện thêm quyết tâm đáp trả của quân đội và nhân dân Triều Tiên đối với Mỹ. Ông này đồng thời cảnh báo Tổng thống Mỹ cần nhớ rằng hành động đó sẽ càng khiến Washington "sớm phải đối mặt ngày tận thế".

    "Việc ông Trump vung cây gậy 'trừng phạt' và phô trương sức mạnh bằng các máy bay ném bom như loài bướm đêm trước những lực lượng cách mạng sẵn sàng chiến đấu của Triều Tiên chỉ là hành động tự sát, chuốc lấy thảm họa hạt nhân có thể biến Mỹ thành một biển lửa", phát ngôn viên Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương Triều Tiên nhấn mạnh.

    Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang trong những tuần gần đây khi lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp khẩu chiến, chỉ trích lẫn nhau xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

    Động đất 5,5 độ tại Trung Quốc

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, RT cho biết, trận động đất diễn ra tại địa điểm cách thành phố Quảng Nguyên của tỉnh Tứ Xuyên khoảng 78 km về phía tây. Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn của trận động đất nằm sâu dưới lòng đất khoảng 10 km.

    Địa điểm xảy ra trận động đất. Đồ họa: RT.

    Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc đăng tải thông tin về trận động đất và cho biết họ cảm thấy rung lắc dữ dội trong chiều 30/9.

    Cơ quan chức năng Trung Quốc chưa đưa ra thống kê thiệt hại về người và tài sản sau trận động đất.

    Tháng trước, một trận động đất cấp độ 7 ở vùng núi của tỉnh Tứ Xuyên khiến 19 người thiệt mạng và 247 người bị thương.

    Trận động đất xảy ra vào lúc 21h20 (giờ địa phương) ngày 8/8, với tâm chấn nằm tại huyện Cửu Trại Câu, cách khu danh thắng cùng tên khoảng 40 km về phía tây và không xa điểm từng xảy ra trận động đất kinh hoàng hồi năm 2008 tại Tứ Xuyên, khiến 87.000 người chết hoặc mất tích.

    Iran hối thúc châu Âu ngăn chặn các biện pháp trừng phạt của Mỹ

    TTXVN thông tin, trả lời phỏng vấn tờ Guardian của Anh, ngày 30/9, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cảnh báo Iran sẽ tiếp tục phát triển công nghệ hạt nhân, mặc dù không vì mục đích quân sự, nếu châu Âu và Mỹ áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Hồi giáo này.

    Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Press TV/TTXVN

    Phát biểu của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran được đưa ra giữa lúc Mỹ liên tiếp dọa hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử, được biết đến là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) mà Tehran ký với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) cách đây hơn 2 năm.

    Theo thỏa thuận, chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2016, Iran tuân thủ cam kết hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Tehran được áp đặt hồi năm 2005.

    Sau khi lên nắm quyền vào tháng 1/2017, tức một năm sau khi JCPOA có hiệu lực, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm các lý do để đơn phương rút khỏi hoặc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân. Trong khi đó, tất cả các bên tham gia ký kết JCPOA, ngoại trừ Mỹ, đều nhấn mạnh rằng thỏa thuận hạt nhân Iran cần phải được duy trì.

    Rơi máy bay quân sự ở Congo, không còn người sống sót

    Theo tin tức trên báo VOV, ngày 30/9, một máy bay quân sự của Congo đã rơi xuống khu vực thuộc thủ đô Kinshasa làm toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng.

    Sân bay quốc tế Kinshasa. Nguồn: sputniknews.com

    Trao đổi nhanh với báo giới, Giám đốc sân bay N'Djili của Kinshasa, ông George Tabora, cho biết máy bay gặp nạn là máy bay vận tải quân sự, song hiện chưa rõ số thành viên phi hành đoàn có mặt trên chiếc máy bay xấu số này.

    Trong khi đó, một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết trên chiếc máy bay xấu số đang chở nhiều binh sĩ quân đội cùng "hai phương tiện và các vũ khí". Số người có mặt trên máy bay vào khoảng 20 đến 30 người, trong đó có 1 người Nga. Một quan chức địa phương tại khu vực máy bay rơi xác nhận không có người sống sót.

    Công tác tìm kiếm nạn nhân đang được khẩn trương tiến hành. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.

    3 sĩ quan hải quân Đài Loan lĩnh án tù vì phóng nhầm tên lửa

    Báo Dân trí đưa tin theo bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết Tòa án Kaohsiung Đài Loan ngày 30/9 đã ra phán quyết kết án 3 sĩ quan hải quân của hòn đảo này vì tội danh thiếu cẩn trọng trong quá trình thực thi nhiệm vụ gây hậu quả chết người.

    Tàu Hsiang Li Sheng bị hư hỏng nặng sau khi trúng tên lửa Đài Loan (Ảnh: Reuters)

    Theo phán quyết của tòa, hạ sĩ quan Kao Chia-chun, người đã phóng tên lửa Hsiungfeng 3, lĩnh án 18 tháng tù. Trong khi đó, thượng sĩ quan Chen Ming-hsiu, người giám sát hạ sĩ quan Kao, và đại úy Hsu Po-wei, người chịu trách nhiệm giám sát số vũ khí trên tàu hải quân, lần lượt bị kết án 2 năm và 14 tháng tù giam.

    Trước đó, tàu hộ tống lớp Jin Jiang 500 tấn của hải quân Đài Loan neo đậu tại căn cứ hải quân ở Kaohsiung đã vô tình phóng Hsiungfeng 3, một tên lửa nội địa của Đài Loan, vào ngày 1/7/2016.

    Tên lửa Hsiungfeng 3 đã bay về phía tây bắc, sau đó bắn trúng tàu cá Hsiang Li Sheng ở ngoài khơi vùng biển gần đảo Penghu, cách vị trí phóng khoảng 70 km. Vụ phóng đã cướp đi sinh mạng của thuyền trưởng Huang Wen-chung và khiến 3 người khác bị thương. Đây được cho là một vụ phóng thử tên lửa mô phỏng của tàu Đài Loan.

    Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã lên án vụ bắn nhầm tên lửa này là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đồng thời cho thấy “sự thiếu tuân thủ kỷ luật cũng như năng lực yếu kém” của quân đội.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-1102017-a203637.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan