+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 25/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 25/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 25/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 25/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 25/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Từ tàu sân bay, tư lệnh Mỹ - Hàn cảnh báo Triều Tiên

    Báo VnExpress đưa tin, ngày 24/10, Đại tướng Jeong Kyeong-doo, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, và Đại tướng Vincent Brooks, tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc gặp nhau trên tàu sân bay USS Ronald Reagan. Tàu neo đậu tại cảng Busan sau cuộc tập trận hải quân 5 ngày với hải quân Hàn Quốc, tại vùng biển Hàn Quốc.

    Tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ảnh: Yonhap.

    "Trong bối cảnh tình hình an ninh nghiêm trọng chưa từng có, việc triển khai tàu Ronald Reagan cùng nhóm tác chiến tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên và cuộc tập trận chung với Hàn Quốc là một phần kế hoạch tăng cường triển khai các thiết bị chiến lược Mỹ tại đây. Nó phải là một lời cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên", ông Jeng nói trên tàu.

    Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho rằng cuộc tập trận mới nhất là cơ hội để tăng cường năng lực thực hiện các chiến dịch chung. Hai đồng minh sẽ tiếp tục duy trì khả năng sẵn sàng tác chiến chung bằng cách hợp tác chặt chẽ.

    Tây Ban Nha cảnh báo sử dụng vũ lực tại Catalonia

    Theo báo Dân trí, ngày 24/10, The Times dẫn lời người phát ngôn chính phủ Tây Ban Nha Inigo Mendez de Vig cho biết: “Không chính phủ nào muốn sử dụng vũ lực, nhưng chính phủ có trách nhiệm đảm bảo luật pháp phải được tuân thủ, và nếu người dân không tuân thủ luật pháp thì thông qua lực lượng cảnh sát vùng Catalonia, chúng tôi sẽ phải khôi phục luật pháp”.

    Những người biểu tình đòi độc lập đụng độ cảnh sát tại Catalonia (Ảnh: Reuters)

    Tuyên bố cứng rắn của đại diện chính phủ Tây Ban Nha được đưa ra chỉ 3 ngày trước khi Thượng viện nước này thông qua việc kích hoạt Điều 155 trong Hiến pháp để đình chỉ quyền tự trị của chính quyền vùng Catalonia, sa thải Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cũng như chính quyền của ông, đồng thời trao quyền kiểm soát các cơ quan trọng yếu, trong đó có lực lượng cảnh sát Catalonia, cho chính quyền Tây Ban Nha.

    Theo ông Mendez de Vigo, động thái này của Madrid có thể sẽ dẫn đến các cuộc biểu tình quy mô lớn tại Catalonia. Tuy nhiên, chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ không cho phép tình hình an ninh trật tự tại Catalonia vượt tầm kiểm soát.

    Cơ quan nghị viện Catalonia dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày 25/10 để thảo luận về tình hình hiện nay và Thủ hiến Carles Puigdemont được cho là có thể sử dụng phiên họp này để thông qua một tuyên bố độc lập đơn phương hoặc kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới ở vùng tự trị này. Ông Puigdemont sẽ chỉ có thể làm những điều này trước khi chính quyền Tây Ban Nha kích hoạt Điều 155.

    Triều Tiên thề không từ bỏ vũ khí hạt nhân

    Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 24/10, tại một hội nghị an ninh tại Moscow, giám đốc cục Bắc Mỹ, bộ Ngoại giao Triều Tiên, Choe Son Hui cho biết nước này sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và khẳng định việc Mỹ chấm dứt chính sách thù địch là lối ra duy nhất cho khủng hoảng hiện tại.

    Giám đốc cục Bắc Mỹ, bộ Ngoại giao Triều Tiên, Choe Son Hui. Ảnh: Guardian.

    "Chỉ khi Mỹ đưa ra lựa chọn đúng đắn, ví dụ như chấm dứt chính sách thù địch và chấp nhận chung sống với một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, khi đó mới có giải pháp cho bế tắc hiện nay", Yonhap hôm 24/10 dẫn lời bà Choe Son Hui.

    Một trong các động thái thù địch từ phía Mỹ, theo bà Choe, là các dòng chia sẻ mang tính công kích của Tổng thống Donald Trump trên mạng xã hội Twitter. Quan chức ngoại giao Triều Tiên khẳng định đây là một trong các lý do khiến Bình Nhưỡng không thể ngồi vào bàn đàm phán.

    Đại diện Triều Tiên cho biết nước này sẽ không quay trở lại đàm phán 6 bên (bao gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên) về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đàm phán 6 bên đổ vỡ năm 2008 sau khi Bình Nhưỡng rời khỏi tiến trình này.

    Đại diện của Bình Nhưỡng không hoàn toàn bác bỏ vai trò của đàm phán đa phương, tuy nhiên cho rằng thái độ kiên quyết của Mỹ nhằm "ép chết" Triều Tiên khiến các nước khác không có tiếng nói để giải quyết khủng hoảng hiện tại.

    Lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản nhất trí thúc đẩy giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên

    TTXVN dẫn nguồn theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 24/10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản với kết quả đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông Abe thắng vang dội.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe (trái). Ảnh: KYODO/TTXVN

    Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo một lần nữa kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân, khẳng định rằng điều này sẽ đảm bảo tương lai tốt hơn cho Bình Nhưỡng. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục hợp tác song phương cũng như hợp tác ba bên với Mỹ để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

    Cũng trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Abe cho biết trong quá trình vận động bầu cử ông đã nhấn mạnh sự cần thiết phải khuyến khích Triều Tiên thay đổi cách cư xử. Ông cho hay "điều này là nhằm nhấn mạnh thực tế Triều Tiên và người dân nước này có thể hưởng cuộc sống thịnh vượng nếu có quyết sách đúng đắn, vì Triều Tiên có các nguồn tài nguyên dồi dào và người dân siêng năng, cần cù".

    Indonesia bắt giữ 9 nghi can khủng bố

    Theo báo VOV, cảnh sát Indonesia ngày 24/10 cho biết đã bắt giữ 9 người bị cáo buộc là những nghi can khủng bố, bao gồm cả một người tài trợ cho khủng bố và một người phát lệnh tấn công vào một đồn cảnh sát.

    Cảnh sát Indonesia chuyển số hóa chất thu giữ trong chiến dịch truy quét khủng bố ở Bandung ngày 15/8. Ảnh: AFP/TTXVN

    Theo cảnh sát Indonesia, tất cả 9 người này bị bắt giữ tại 4 tỉnh là Trung Java, Đông Java, Nam Sulawesi và Riau. Trong số 9 người này có Muhammad Khoiruddin bị cáo buộc tài trợ cho nhóm khủng bố Hendro Fernando, còn Yoyok Handoko có bí danh Abu Zaid là kẻ phát động cuộc tấn công vào một đồn cảnh sát tại tỉnh Riau.

    Cảnh sát sẽ tiến hành điều tra và thẩm vấn 9 nghi can.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-25102017-a206503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan