3 yếu tố quyết định khiến Thái Lan vuột mất cơ hội tổ chức thượng đỉnh Mỹ Triều trong tiếc nuối


Thứ 6, 15/02/2019 | 07:51


Bangkok Post đã chỉ ra ba yếu tố mang tính chất quyết định khiến Thái Lan vuột mất cơ hội tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều một cách đáng tiếc.

Bangkok Post đã chỉ ra ba yếu tố mang tính chất quyết định khiến Thái Lan vuột mất cơ hội tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều một cách đáng tiếc.

Tổng thống Mỹ Trump, phải, và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp lần một tại Singapore năm ngoái. Ảnh: AP.

CNN hồi tháng 1 dẫn các nguồn tin cho biết Bangkok, Hà Nội và Hawaii là ba địa điểm được cân nhắc khi Mỹ và Triều Tiên bắt đầu bàn bạc về hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Theo cây bút Kavi Chongkittavorn của Bangkok Post, Hà Nội và Bangkok khi đó là hai "ứng viên" có tiềm năng ngang nhau, do quần đảo Hawaii thuộc lãnh thổ Mỹ có khoảng cách quá xa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó thông báo hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2.

Kavi phân tích rằng với tư cách là đương kim chủ tịch ASEAN, Thái Lan lẽ ra là nơi lý tưởng để đứng ra tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tầm quốc tế. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên diễn ra năm ngoái ở Singapore, quốc gia lúc đó đang đảm nhiệm ghế chủ tịch ASEAN.

"Thái Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Thứ nhất, cả hai với tư cách thành viên ASEAN đều là những quốc gia hoạt động tích cực trong cộng đồng khu vực và quốc tế", Kavi viết. Việt Nam sẽ là chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và Hà Nội cũng đang tích cực vận động cho nhiệm kỳ hai năm làm thành viên không thường trực tại Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc bắt đầu vào năm 2021. 

"Thứ hai, cả Thái Lan và Việt Nam đều có mối quan hệ tốt với tất cả các bên liên quan đến vấn đề bán đảo Triều Tiên, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Hàn Quốc", phóng viên này đề cập đến thực tế Triều Tiên mở đại sứ quán ở cả Hà Nội và Bangkok.

"Thứ ba, hai nước chung múi giờ và khoảng cách bay từ Bình Nhưỡng đến hai nơi gần như nhau, khoảng hơn ba giờ, Hà Nội gần hơn một chút. Thứ tư, hai thủ đô đều có cơ sở hạ tầng tuyệt vời và những địa điểm nghỉ ngơi rất tốt cũng như kinh nghiệm ngoại giao để tổ chức những cuộc họp cấp cao".

Tuy nhiên, Kavi chỉ ra ba yếu tố mang tính chất quyết định khiến Thái Lan vuột mất cơ hội tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tay Việt Nam một cách đáng tiếc, bao gồm sự bất ổn chính trị tại Thái Lan, ô nhiễm không khí ở thủ đô Bangkok và việc chuyển đổi mô hình kinh tế thành công của Việt Nam được coi là hình mẫu với Triều Tiên.

Người dân Bangkok bịt khẩu trang khi đi ra đường do ô nhiễm không khí hồi cuối tháng 1. Ảnh: Reuters.

Nếu Việt Nam được chọn là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, chuyến đi của ông Kim Jong-un cũng có thể coi là cơ hội để vị lãnh đạo này học hỏi từ sự chuyển đổi kinh tế sau chiến tranh của Việt Nam.

Theo CNBC, các nhà phân tích nhận định lãnh đạo Triều Tiên nghiêng về mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam vì nhận thấy đất nước Đông Nam Á, cũng là một quốc gia có diện tích nhỏ, đã hội nhập quốc tế thành công mà vẫn duy trì được sự ổn định của hệ thống chính trị và không lệ thuộc vào sự hậu thuẫn của nước ngoài.

Theo giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia, Đại học New South Wales, Việt Nam và Hà Nội sẽ trở thành trung tâm chú ý của cả thế giới cho đến khi cuộc gặp Mỹ-Triều kết thúc. Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng tổ chức các sự kiện cấp cao với việc bảo đảm an ninh công cộng, cơ sở hạ tầng sang trọng đáp ứng được yêu cầu của các nguyên thủ. Trong tuần lễ cấp cao APEC 2017, Việt Nam đã đảm bảo an ninh "ở mức cao nhất". 

Việt Nam từng là nước tổ chức các cuộc họp kín giữa Bình Nhưỡng và Tokyo về vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau chiến tranh. Triều Tiên từng cử các phái đoàn đến Việt Nam để học hỏi chương trình cải cách kinh tế. Việt Nam cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm với Triều Tiên về việc thảo luận chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ, cách mở cửa nền kinh tế cho đầu tư nước ngoài, khuôn khổ cho các dự án hợp tác chung và hiệp ước thương mại tự do song phương. 

Trong vài năm qua, Mỹ đánh giá cao vị trí của Việt Nam ở châu Á. Việc trở thành địa điểm tổ chức cuộc họp thượng đỉnh Trump - Kim chứng tỏ Mỹ dành cho Việt Nam sự tin tưởng, là đối tác ngoại giao đáng được tôn trọng và là một ngôi sao đang lên ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-yeu-to-quyet-dinh-khien-thai-lan-vuot-mat-co-hoi-to-chuc-thuong-dinh-my-trieu-trong-tiec-nuoi-a262997.html