42.000 binh sĩ Mỹ bị nợ lương do chính phủ đóng cửa


Thứ 5, 17/01/2019 | 03:19


Cùng sự kiện

Lần đầu tiên trong lịch sử, có tới 42.000 thành viên của lực lượng tuần duyên Mỹ bị nợ lương vì chính phủ đóng cửa do bất đồng liên quan đến ngân sách.

Lần đầu tiên trong lịch sử, có tới 42.000 thành viên của lực lượng tuần duyên Mỹ bị nợ lương vì chính phủ đóng cửa do bất đồng liên quan đến ngân sách.

Hàng chục ngàn cảnh sát biển của Mỹ bị nợ lương. Ảnh: CNBC

Cảnh sát biển thuộc Bộ An ninh Nội địa – cơ quan không nhận được tài trợ trong thời gian chính phủ tạm ngừng hoạt động. Tất cả các bộ phận khác của quân đội đều thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn được trả lương như bình thường.

"Các bạn sẽ không được nhận khoản lương vào giữa tháng như thường lệ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử binh sĩ lực lượng vũ trang Mỹ không được trả lương do quá trình thảo luận ngân sách chính phủ", tư lệnh Tuần duyên Mỹ Karl Schultz hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter. Trên thực tế, họ đã nhận được một khoản tiền như giải pháp ngắn hạn vào ngày 31/12/2018 nhưng ngày nhận lương chính thức (15/1) thì lại không nhận được tiền.

“Các thành viên của lực lượng tuần duyên vẫn tiếp tục làm việc, đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ cho dù chưa được trả lương vì chính phủ đóng cửa một phần”, ông Schultz cho biết thêm.

Một dự luật lưỡng đảng đã được giới thiệu tại Quốc hội vào ngày 4/1 gọi là Đạo luật Bảo vệ Bờ biển, cho phép các thành viên của lực lượng tuần duyên, nhân viên dân sự và các nhà thầu được trả lương trong thời gian tới dù chính phủ vẫn đóng cửa.

Thượng nghị sĩ Susan Collins, R-Me, một trong những người ủng hộ dự luật nói trong một tuyên bố: "Hàng trăm ngàn nhân viên liên bang và gia đình của họ đang bị tổn hại do chính phủ đóng cửa một phần. Tình huống này đặc biệt không công bằng đối với những người vẫn phải làm việc mà không được trả lương”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kiên quyết đòi chi 5,7 tỷ USD để xây tường biên giới với mục đích ngăn dòng người nhập cư trái phép từ Mexico nhưng bị đảng Dân chủ phản đối. Sau đó, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố đóng cửa chính phủ một phần từ tháng 12/2018  - đợt đóng cửa lâu nhất từ trước tới nay. Tình trạng đóng cửa khiến 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ phép, làm đình trệ các dịch vụ của chính phủ trên cả nước.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/42000-binh-si-my-bi-no-luong-do-chinh-phu-dong-cua-a259684.html