+Aa-
    Zalo

    43 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut

    ĐS&PL Theo hệ thống Cảnh báo và Điều phối thiên tai toàn cầu, số người bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut tại các nước có thể lên tới 43 triệu người.


    Mangkhut là cơn bão mạnh nhất từng đe dọa Philippines trong năm nay, được dự đoán mạnh tương đương siêu bão Hải Yến năm 2013. Ảnh: AP.

    Siêu bão Mangkhut dự kiến đổ bộ miền bắc Philippines với những cơn gió mạnh nhất vào ngày mai (14/9) trước khi tấn công Đài Loan và sau đó có thể đổi hướng về phía Hong Kong và Trung Quốc đại lục.

    Theo hệ thống Cảnh báo và Điều phối thiên tai toàn cầu, số người bị ảnh hưởng bởi siêu bão Mangkhut tại các nước có thể lên tới 43 triệu người, New York Times đưa tin ngày 12/9.

    Đây được coi là siêu bão mạnh nhất năm ở Philippines với sức gió duy trì ở mức 265 km/h và gió giật lên tới 325 km/h, được cảnh báo có thể gây ra lở đất và lũ quét. Địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng là tỉnh Cagayan ở phía bắc.

    "Tôi phải nhấn mạnh là cơn bão này rất khác thường. Siêu bão Mangkhut phức tạp hơn (những cơn bão khác) vì khả năng gây sóng thần", ông Manuel Mamba, Thống đốc tỉnh Cagayan, Philippines, cho biết. 

    Giới chức Philippines cho hay khoảng 10 triệu người dân nước này nằm trên đường đi của bão Mangkhut sẽ bị ảnh hưởng. Hiện hàng nghìn người dân ở các khu vực ven biển trên đảo Luzon đã được lệnh sơ tán khẩn cấp.

    Những ngôi làng ven biển được dự báo là sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi siêu bão quét qua. Chính quyền các thành phố và thị trấn nằm trên đường đi của bão Mangkhut đang gấp rút chuẩn bị khu vực trú ẩn, tăng cường tích trữ lương thực, thực phẩm và thuốc men. Các đội cứu hộ cũng trong tình trạng sẵn sàng cao.

    Lính cứu hộ đã sẵn sàng trang bị dụng cụ cứu trợ trước khi siêu bão Măng Cụt sẽ đổ bộ vào đảo chính Luzon. Ảnh chụp tại Muntinlupa, Metro Manila ngày 13.9. Ảnh: Reuters. 

    Tại Hong Kong, chính quyền đã triệu tập một cuộc họp liên cơ quan nhằm thảo luận về cách đối phó siêu bão Mangkhut. Tên "Mangkhut" nghĩa là "quả măng cụt" trong tiếng Thái. 

    Cơn bão này được dự đoán sẽ tiến gần Hong Kong trong phạm vi 80 km. 

    "Nó có thể sẽ tiến rất gần Hong Kong", quan chức cấp cao thuộc Đài Khí tượng Hong Kong Queenie Lam Ching Chi cho biết. "Cơn bão có sức gió mạnh, trong trường hợp không trực tiếp đổ bộ Hong Kong, đây vẫn là một mối nguy lớn".

    Ban điều hành sân bay Hong Kong khẳng định sẽ theo sát hướng di chuyển của bão Mangkhut và thường xuyên liên lạc với Đài Khí tượng, Cục Hàng không dân dụng và các cơ quan khác nhằm đối phó với khả năng cơn bão tàn phá sân bay, tương tự cách siêu bão Jebi phá hủy sân bay quốc tế Kansai ở Nhật Bản hồi tuần trước.

    Còn tại Đài Loan, các nhà khí tượng dự báo bão Mangkhut sẽ hoành hành ở khu vực phía nam và đông nam hòn đảo từ tối 14/9. Người đứng đầu Viện Hành pháp Đài Loan Lại Thanh Đức đã yêu cầu chính quyền địa phương kích hoạt cơ chế ứng phó thiên tai và sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ.

    Mangkhut hiện đã quét qua quần đảo Marshall và Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương. Ở Guam, 80% số hộ dân trên đảo bị mất điện và tình trạng ngập lụt diễn ra trên diện rộng. Mỹ đã triển khai Thủy quân lục chiến và các thủy thủ phát các đồ cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/43-trieu-nguoi-co-the-bi-anh-huong-boi-sieu-bao-mangkhut-a243943.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan