Ấn Độ cảnh báo nguy cơ an ninh khi phát hiện tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương


Thứ 3, 04/12/2018 | 04:45


Cùng sự kiện

Ấn Độ ban hành cảnh báo thận trọng cho đội tàu hoạt động trên Ấn Độ Dương sau khi phát hiện tàu ngầm Trung Quốc duy trì sự hiện diện tại vùng biển này suốt 1 tháng trời.

Ấn Độ ban hành cảnh báo thận trọng cho đội tàu hoạt động trên Ấn Độ Dương sau khi phát hiện tàu ngầm Trung Quốc duy trì sự hiện diện tại vùng biển này suốt 1 tháng trời.

Đô đốc Ấn Độ Sunil Lanba nói về vụ tàu ngầm Trung Quốc triển khai 1 tháng trên Ấn Độ Dương. Ảnh". ANI

Trung Quốc từng khẳng định rằng họ duy trì việc triển khai các tàu chiến ở Ấn Độ Dương chủ yếu là để hỗ trợ các hoạt động chống buôn lậu tại Vịnh Aden. Tuy nhiên, kể từ tháng 10/2018, một tàu ngầm Trung Quốc đã được phát tại vùng biển kể từ xung đột Doklam khiến Ấn Độ hết sức dè chừng.

Từ đó đến nay, hải quân Ấn Độ đã liên tục theo dõi động thái của tàu ngầm Trung Quốc hoạt động trên Ấn Độ Dương trong suốt 1 tháng, Đô đốc hải quân Sunil Lanba cho biết. Ông Lanba nói thêm rằng thường có khoảng 6 đến 8 tàu ​​hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương ở mọi thời điểm. “Ấn Độ đã theo dõi một tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Con tàu đó duy trì hiện diện trong 1 tháng sau đó mới quay về”, ông Lanba nói với báo giới.

Các nhà chức trách Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào sau tuyên bố của hải quân Ấn Độ.

Chiếc tàu Trung Quốc được cho có mặt trên Ấn Độ Dương một tháng là tàu ngầm lớp Yuan Type 039A. Đây cũng là tàu ngầm đầu tiên được Trung Quốc đưa tới Ấn Độ Dương kể từ sau căng thẳng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung - Ấn trên cao nguyên Doklam hồi năm 2017.

Mặc dù vào thời điểm hiện tại, số lượng tàu chiến Trung Quốc trong khu vực chỉ còn 7 chiếc, chiếm khoảng một nửa so với số tàu có mặt trong cuộc xung đột Doklam, Ấn Độ vẫn duy trì đội tàu 50 chiếc để đảm bảo an toàn cho vùng biển của mình.

Trong khi đó, để tăng cường lực lượng hàng hải, chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt việc mua một số lượng lớn tàu và máy bay chiến đấu.

“Chính phủ đã phê duyệt mua thêm 56 tàu chiến và tàu ngầm. Một số trong số này sẽ thay thế hạm đội hiện tại”, Đô đốc Lanba tiết lộ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-canh-bao-nguy-co-an-ninh-khi-phat-hien-tau-ngam-trung-quoc-o-an-do-duong-a253671.html