Ấn Độ triển khai hàng loạt chiến hạm, tàu ngầm hạt nhân giữa lúc căng thẳng leo thang


Thứ 3, 19/03/2019 | 09:12


Cùng sự kiện

Hải quân Ấn Độ cho biết lực lượng này đã triển khai hàng chục tàu chiến, gồm tàu sân bay do Nga chế tạo INS Vikramaditya, các tàu ngầm năng lượng hạt nhân.

Hải quân Ấn Độ cho biết lực lượng này đã triển khai hàng chục tàu chiến, gồm tàu sân bay do Nga chế tạo INS Vikramaditya, các tàu ngầm năng lượng hạt nhân.

INS Vikramaditya (trái) và chiến hạm hộ tống trong cuộc tập trận năm 2018. Ảnh: Indian Navy.

"Tàu sân bay INS Vikramaditya, tàu ngầm hạt nhân và hàng chục chiến hạm khác đã chuyển từ trạng thái diễn tập sang triển khai sẵn sàng chiến đấu. Hoạt động này nhằm ngăn chặn và răn đe bất kỳ hành động sai lầm nào của Pakistan trên biển", RT dẫn thông cáo do hải quân Ấn Độ công bố hôm nay.

Hầu hết các tàu chiến trên từng tham gia cuộc tập trận TROPEX 2019, cuộc tập trận lớn nhất Ấn Độ với sự tham gia của hải quân, không quân và lục quân. Khi tình hình trở nên căng thẳng, Ấn Độ đã nhanh chóng "chuyển các tàu chiến trên từ chế độ tập trận sang chế độ sẵn sàng tác chiến", thông báo cho hay.

Trước đó, Islamabad cho biết hải quân của họ đã phát hiện một tàu ngầm Ấn Độ đang di chuyển gần vùng biển Pakistan. Ấn Độ bác bỏ thông tin này và cho rằng đây là hành động “tuyên truyền” và là “thông tin sai lệch” từ phía Pakistan.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan trở nên căng thẳng từ cuối tháng 2, khi không quân Ấn Độ ném bom trại huấn luyện một tổ chức khủng bố trong khu vực do Pakistan kiểm soát ở Kashmir. Pakistan sau đó đáp trả bằng cách điều tiêm kích xâm nhập vùng trời Ấn Độ, làm nổ ra cuộc không chiến lớn vào ngày 27/2.

Một tiêm kích Ấn Độ bị bắn rơi trong trận chiến, phi công bị bắt làm tù binh. Căng thẳng hạ nhiệt sau khi Pakistan trao trả phi công hai ngày sau đó, nhưng tại khu vực Kashmir vẫn xảy ra những vụ chạm súng lẻ tẻ giữa binh sĩ hai nước.

Reuters ngày 17/3 dẫn các nguồn tin từ 2 bên cho biết căng thẳng hồi cuối tháng 2 dường như suýt nữa đã trở nên mất kiểm soát và leo thang trở thành chiến tranh giữa 2 quốc gia láng giềng đều sở hữu vũ khí hạt nhân.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-trien-khai-hang-loat-chien-ham-tau-ngam-hat-nhan-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a267184.html