Ấn Độ tuyên bố vũ trang đầy đủ, không sợ hãi Trung Quốc


Thứ 6, 21/07/2017 | 07:51


Cùng sự kiện

Hôm 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj khẳng định trước báo giới rằng Ấn Độ có khả năng tự bảo vệ mình và không hề sợ hãi Trung Quốc.

Hôm 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj khẳng định trước báo giới rằng Ấn Độ có khả năng tự bảo vệ mình và không hề sợ hãi Trung Quốc.

Phát biểu trong kỳ họp Nghị viện hôm 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đã cố gắng xua tan những nghi vấn trong cuộc tranh chấp đang diễn ra ở biên giới phía Đông Ấn Độ. Trả lời câu hỏi về mối quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc, bà Swaraj nói: "Trung Quốc đang “bao vây” Ấn Độ tại khu vực Ấn Độ Dương. Ấn Độ thận trọng với các lợi ích an ninh của mình, và không ai có thể vây quanh được".

Phản ứng của bà Swaraj được coi là tuyên bố chính thức đầu tiên kể từ khi Trung Quốc yêu cầu các lực lượng Ấn Độ rời khỏi khu vực Doklam để tránh leo thang.

Bộ trưởng Ngoại giao Swaraj cũng cho biết, Ấn Độ đã "được trang bị đầy đủ để tự vệ trước Trung Quốc và không cảm thấy bị đe dọa chút nào".

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj tuyên bố Ấn Độ có vũ trang đầy đủ, không sợ Trung Quốc. Ảnh: Times of India

"Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã tìm cách để lấn dần tới điểm cuối của ngã ba biên giới giữa ba nước Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan. Họ đã làm những việc như tu sửa, làm đường và các hoạt động xây dựng khác. Lần này Trung Quốc mang xe ủi đất và các trang thiết bị xây dựng nhằm vượt đến điểm kết thúc ngã ba biên giới. Đây là mối đe dọa với an ninh Ấn Độ”, bà Swaraj cáo buộc.

Bên cạnh đó bà cũng khẳng định Ấn Độ không làm điều gì bất hợp pháp và “tất cả các quốc gia đang ủng hộ chúng ta về vấn đề này”. Bà nói rằng một thỏa thuận năm 2012 đã buộc Trung Quốc và Ấn Độ phải giải quyết vấn đề biên giới với Bhutan.

Theo bà Swaraj, cả Bhutan và Ấn Độ đều là những quốc gia có chủ quyền và đang làm việc để giải quyết các tranh chấp biên giới với Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ trưởng nói thêm rằng sự chênh lệch hiện nay là kết quả của hành động của Trung Quốc trực tiếp đe doạ các lợi ích của Ấn Độ.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cũng khẳng định: "Kênh ngoại giao của chúng tôi không bị cản trở và sự rút quân của quân đội biên giới Ấn Độ là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đối thoại và thông tin liên lạc có ý nghĩa nào giữa hai bên”.

Biên giới Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc gặp nhau tại Doklam, có tầm quan trọng chiến lược đối với cả ba nước. Trung Quốc coi Doklam là của riêng mình, nhưng Ấn Độ và Bhutan gọi khu vực đó là lãnh thổ Bhutan.

Ấn Độ, một đồng minh thân cận của Bhutan, đã ngăn chặn quân đội Trung Quốc xây dựng một con đường tại Doklam vào tháng 6/2017, dẫn đến cuộc đối đầu giữa New Delhi và Bắc Kinh. Quân đội 2 nước đã kiềm chân nhau trong hơn 1 tháng qua.

(Theo Indian Diplomacy, Times of India)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-tuyen-bo-vu-trang-day-du-khong-so-hai-trung-quoc-a196840.html