Ấn Độ xây hơn 100 hầm chứa tiêm kích sát sườn biên giới Pakistan giữa lúc căng thẳng leo thang


Thứ 4, 13/03/2019 | 08:45


Cùng sự kiện

Ấn Độ sẽ xây hơn 100 hầm chứa tiêm kích với lớp tường bê tông dày có khả năng chống lại những vụ tấn công bằng vũ khí hạng nặng, gần biên giới Pakistan.

Ấn Độ sẽ xây hơn 100 hầm chứa tiêm kích với lớp tường bê tông dày có khả năng chống lại những vụ tấn công bằng vũ khí hạng nặng, gần biên giới Pakistan.

Tiêm kích Su-30MKI của Ấn Độ. Ảnh: Airliners.

"Chính phủ đã phê duyệt dự án xây dựng khoảng 110 hầm trú ẩn kiên cố để bảo vệ chiến đấu cơ khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc bom của đối phương. Chi phí của dự án vào khoảng hơn 700 triệu USD", ANI ngày 12/3 dẫn nguồn tin chính phủ Ấn Độ.

Nguồn tin cũng cho biết các hầm chứa máy bay này sẽ được xây dựng theo từng giai đoạn tại các căn cứ giáp Trung Quốc và Pakistan, cho phép không quân triển khai tiêm kích Su-30MKI tại tiền tuyến mà không cần lo ngại về nguy cơ bị phá hủy do không có chỗ trú ẩn. Các hầm chứa này sẽ được bảo vệ bởi lớp tường bê tông dày có khả năng chống lại những vụ tấn công bằng vũ khí hạng nặng.

Cũng trong ngày 12/3, Tờ Hundustan Times (Ấn Độ) dẫn nguồn tin quốc phòng giấu tên của Ấn Độ cho biết Không quân Pakistan đang được đặt trong tình trạng báo động cao khi triển khai toàn bộ phi đội F-16 dọc biên giới với Ấn Độ.

Bên cạnh đó, các nguồn tin quốc phòng nói với hãng tin Sputnik rằng quân đội Pakistan cũng bắt đầu điều động một phần binh sĩ đóng quân ở khu vực Balochistan đến biên giới với Ấn Độ từ ngày 28/2.

Máy bay chiến đấu F-16 của Pakistan. Ảnh: Getty

Ngoài ra, Không quân Pakistan còn cho công bố một đoạn video ngắn và mờ về vụ thử nghiệm vũ khí mới, trong đó một tiêm kích đã nã tên lửa trúng mục tiêu ở vị trí định trước. Đoạn video kết thúc bằng một hình ảnh chụp hố trên mặt đất, do tên lửa tạo ra.

Tham mưu trưởng Không quân Pakistan Mujahid Anwar Khan đã lên tiếng ca ngợi các kỹ sư và nhà khoa học nước này về thành tựu mới. Ông Khan cảnh báo, Pakistan sẽ "trả đũa tổng lực" trước bất kỳ hành động gây hấn nào của nước ngoài.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan trở nên căng thẳng từ cuối tháng 2, khi không quân Ấn Độ ném bom trại huấn luyện một tổ chức khủng bố trong khu vực do Pakistan kiểm soát ở Kashmir. Pakistan sau đó đáp trả bằng cách điều tiêm kích xâm nhập vùng trời Ấn Độ, làm nổ ra cuộc không chiến lớn vào ngày 27/2.

Một tiêm kích Ấn Độ bị bắn rơi trong trận chiến, phi công bị bắt làm tù binh. Căng thẳng hạ nhiệt sau khi Pakistan trao trả phi công hai ngày sau đó, nhưng tại khu vực Kashmir vẫn xảy ra những vụ chạm súng lẻ tẻ giữa binh sĩ hai nước.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-xay-hon-100-ham-chua-tiem-kich-sat-suon-bien-gioi-pakistan-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a266346.html