An ninh tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: “Singapore là một đất nước rất kỷ luật”


Thứ 6, 11/05/2018 | 02:59


Cùng sự kiện

Theo các chuyên gia, Singapore sẽ bảo đảm một môi trường mà an ninh được kiểm soát tốt cho hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều có thể gặp gỡ riêng tư.

Theo các chuyên gia, Singapore sẽ bảo đảm một môi trường mà an ninh được kiểm soát tốt cho hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều có thể gặp gỡ riêng tư.

Ngày 10/5, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin, Singapore đã được lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra trong những tuần tới. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chính thức lên tiếng xác định Singapore là địa điểm được chọn.

Singapore: Điểm lý tưởng cho Thượng đỉnh Mỹ- Triều. - Ảnh: Boing Boing.

Được mệnh danh là “Thụy Sĩ của châu Á”, Singapore là quốc gia trung lập không nghiêng về ủng hộ Mỹ hay Triều Tiên. Quốc đảo này cũng chỉ cách thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên hơn 4.800km.

Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện nghiên cứu Lowy, Giáo sư Euan Graham cho rằng, Singapore đã tự coi mình là “điểm trung tâm” cho các vấn đề ngoại giao của khu vực.

Singapore có “truyền thống” đăng cai các sự kiện ngoại giao cấp cao và từng chứng kiến những cái bắt tay lịch sử của các nhà lãnh đạo thế giới. Đáng chú ý trong đó là cái bắt tay của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu năm 2015.

“Singapore đảm bảo an ninh tuyệt vời, một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết khi quốc đảo này được cân nhắc là địa điểm gặp Trump-Kim, đặc biệt là đối với Tổng thống Mỹ”, Telegraph dẫn nhận định của Giáo sư Euan Graham.

Ông Graham cũng lưu ý rằng Đối thoại Shangri-La, Diễn đàn An ninh châu Á-Thái Bình Dương, sẽ được tổ chức tại Singapore từ ngày 1-3/6 tới. Theo đó, quốc đảo này sẽ có sẵn sự chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào giữa tháng 6.

“Các quan chức an ninh cấp cao của Mỹ và các nước châu Á sẽ tới Singapore tham gia Đối thoại Shangri-La. Singapore đã có tiếng về độ đáng tin cậy. Bên cạnh đó, với quan hệ an ninh chặt chẽ, Washington rõ ràng sẽ lựa chọn Singapore cho cuộc gặp quan trọng này”, Giáo sư Euan Graham nói thêm.

An ninh ở Singapore được đánh giá cao. - Ảnh: todaysmilitary.com

Ông David Albright, Chủ tịch Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, chia sẻ với tờ USA Today rằng nếu cuộc gặp diễn ra ở Singapore, mọi thứ sẽ được kiểm soát, từ báo chí cho đến an ninh.

Theo lời ông, so với DMZ, Singapore là một môi trường có kiểm soát hơn, nơi các lãnh đạo có thể gặp nhau đằng sau cánh cửa đóng kín và sau đó xuất hiện để truyền thông chụp ảnh theo kịch bản được sắp xếp trước.

“Singapore là một đất nước rất kỷ luật” ông Robert Einhorn, một nhà phân tích về kiểm soát vũ khí tại Viện Brookings và một cựu quan chức Bộ Ngoại giao người đã từng đàm phán với Triều Tiên trong những năm 1990, nói. “Anh có thể tin tưởng vào chính quyền sở tại có thể đảm bảo được trật tự”.

Nếu lựa chọn gặp nhau tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ), Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ phải đối mặt thêm căng thẳng vì đây là một trong những đường biên giới được vũ trang dày đặc nhất trên thế giới. Các lực lượng quân sự đều có mặt tại DMZ và khu vực này cũng không có đủ các điều kiện hậu cần cần thiết để tổ chức một cuộc gặp cấp cao.

Giáo sư Christina Fink tại Trường Các vấn đề Quốc tế Elliott thuộc Đại học George Washington cũng đồng tình với quan điểm này: “Cực kỳ căng thẳng nếu cuộc gặp diễn ra ở DMZ. Trong khi đó, Singapore không chỉ là nơi an toàn hơn mà còn thoải mái hơn”.

Bà Christina Fink cho biết các cuộc biểu tình tại Singapore chỉ có thể diễn ra nếu được chính phủ cấp phép và chỉ có một khu vực được chỉ định làm nơi tổ chức biểu tình.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Singapore David Adelman cũng cho rằng Singapore là nơi lý tưởng để tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều vì nước này là trung gian hòa giải “trung thực” giữa phương Đông và phương Tây.

“Singapore là người bạn lớn của Mỹ nhưng Singapore cũng hợp tác để làm bạn với tất cả các nước và điều này đã giúp Singapore chiếm được lòng tin trên toàn thế giới”, ông Adelman nói.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-ninh-tai-hoi-nghi-thuong-dinh-my---trieu-singapore-la-mot-dat-nuoc-rat-ky-luat-a229191.html