Anh quốc nghiên cứu hệ thống nhận diện tội phạm ấu dâm bằng bàn tay


Thứ 5, 16/08/2018 | 01:44


Các nhà khoa học Anh tin rằng có thể xác định tội phạm ấu dâm dựa trên đặc điểm của bàn tay và theo dõi di chuyển của họ ở khắp mọi nơi.

Các nhà khoa học Anh tin rằng có thể xác định tội phạm ấu dâm dựa trên đặc điểm của bàn tay và theo dõi di chuyển của họ ở khắp mọi nơi.

Hệ thống mới cho phép nhận diện và theo dõi các tội phạm ấu dâm qua hình ảnh bàn tay - Ảnh: Getty

Giáo sư Dame Sue Black thuộc Đại học Lancaster, đã phát triển một kỹ thuật pháp y giúp xác định tội phạm dựa trên các đặc điểm trên bàn tay.

Bà đã bắt đầu chương trình nghiên cứu này từ năm 2006 và hy vọng cuối cùng sẽ tự động hóa cả hệ thống. Bà bắt đầu xây dựng một cơ sở dữ liệu tìm ra xác suất của hai bàn tay có cùng đặc điểm trong khi làm việc tại Đại học Dundee.

Black nói: “Nếu có thể tự động hóa thì chúng tôi sẽ sử dụng được các thuật toán sàng lọc hàng triệu hình ảnh trên cơ sở dữ liệu của cảnh sát trên toàn thế giới. Loại tội phạm đặc biệt này thường có cơ hội tại ngoại rất cao và sẽ bỏ trốn ngay sau đó. Vì vậy chúng tôi đang xây dựng hệ thống theo dõi những kẻ đã trốn thoát".

Giáo sư Black cho biết hiện nay, cảnh sát đang thực hiện tất cả các phân tích bằng mắt thường.

Cô ấy nói thêm: “Đó là một so sánh đặc điểm khác biệt tương tự như trò chơi tìm điểm giống và khác nhau ở trường mẫu giáo”.

“Chúng tôi sẽ tìm kiếm các mẫu sắc tố da. Chúng tôi sẽ tìm kiếm các mô hình tĩnh mạch, các lớp da bề ngoài. Ngoài ra, các nếp nhăn của da và các khớp ngón tay cũng là điểm quan trọng”.

Kỹ thuật này đã xuất hiện trong một bộ phim tài liệu của BBC, có tên The Hands That Condvicted A Pedophile (Bàn tay của một kẻ ấu dâm). Bộ phim này kể lại quá trình ứng dụng công nghệ mới này để bắt giữ kẻ phạm tội một cách ngoạn mục.

Jeremy Oketch, 38 tuổi, từng bị kết án 15 năm tù giam vào năm 2015 với tội danh cưỡng hiếp một bé gái hai tuổi. Hắn đã tự quay phim lại hành động này nhưng khôn ngoan che mặt, Cảnh sát Greater Manchester (GMP) cho biết đoạn phim "không thể chấp nhận được".

Các nhà khoa học đã so sánh hình ảnh bàn tay Oketch với các bức ảnh được chụp và kết luận chúng khớp “mọi tính năng giải phẫu”. Tên dược sĩ Oketch đã phải nhận tội, GMP cho biết trong một thông cáo báo chí vào thời điểm đó.

Thanh tra trưởng kiêm thám tử Colin Larkin, người điều tra vụ hãm hiếp, nói với BBC: “Thật tuyệt vời. Mọi thứ vượt xa sự mong đợi của tôi. Cô ấy (giáo sư Black) đã chứng minh một cách thuyết phục rằng hắn ta có tội”.

Thu Phương (Theo Independence)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-quoc-nghien-cuu-he-thong-nhan-dien-toi-pham-au-dam-bang-ban-tay-a240322.html