Báo động “đỏ” về cuộc đụng độ giữa Israel và Palestine được Liên Hợp Quốc đưa ra


Thứ 7, 28/04/2018 | 03:23


Cùng sự kiện

Liên Hợp Quốc kêu gọi Israel phải chấm dứt việc sử dụng vũ lực quá mức ở Dải Gaza và phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại đã gây ra trong thời gian qua.

Liên Hợp Quốc kêu gọi Israel phải chấm dứt việc sử dụng vũ lực quá mức ở Dải Gaza và phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại đã gây ra trong thời gian qua.

Ngày 27/4, Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, ông Zeid Raad Al Hussein lên tiếng kêu gọi các lực lượng an ninh của Israel dừng việc sử dụng vũ lực để chấm dứt những tổn hại trong khu vực Dải Gaza.

Cuộc biểu tình của những người Palestine tại dải Gaza. - Ảnh: AP.


Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, trong suốt bốn tuần qua đã có 44 người Palestine thiệt mạng và hơn 5.500 người bị thương dọc theo hàng rào biên giới Gaza. Về phía Israel thì không ai bị tổn thương.

Ông Zeid Raad Al Hussein nhấn mạnh con số thương vong cho thấy việc sử dụng vũ lực quá mức với những người biểu tình Palestine và khẳng định việc sử dụng vũ lực trái pháp luật ở Gaza là vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva.

Phía Israel cáo buộc các nhà lãnh đạo của Phong trào Hamas ở Gaza sử dụng các cuộc biểu tình như một lý do cho bạo lực. Israel cũng từ chối các cuộc điều tra độc lập về con số người Palestine thương vong dọc theo biên giới của Gaza và nói rằng quân đội nước họ chỉ sử dụng vũ lực như một phương sách cuối cùng.

"Báo động đỏ" của Liên Hợp Quốc được đưa ra khi tình trạng sử dụng bạo lực tại khu vực Dải Gaza ngày càng có xu hướng gia tăng. - Ảnh: TTXVN.

Thông tin từ Bộ Y tế Palestine cho biết, có 3 người thiệt mạng và 350 người bị thương trong cuộc tuần hành biểu tình phản đối Israel ở Dải Gaza ngày hôm 27/4. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình được cho là sẽ tiếp diễn và leo thang lên đỉnh điểm vào ngày 15/5 khi Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo hôm 27/4 rằng ông có thể đích thân tới Jerusalem để tham dự lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Israel. Ông Trump nói rằng ông có thể đến Jerusalem và đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ sớm được mở cửa.

HUYỀN TRANG (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-do-ve-cuoc-dung-do-giua-israel-va-palestine-duoc-lien-hop-quoc-dua-ra-a227920.html