Báo động: Loài động vật có vú đầu tiên bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu


Thứ 5, 21/02/2019 | 07:30


Cùng sự kiện

Loài con chuột nhỏ màu nâu sống trên hòn đảo ngoài khơi phía Bắc nước Úc là động vật có vú đầu tiên trên thế giới bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu.

Loài con chuột nhỏ màu nâu sống trên hòn đảo ngoài khơi phía Bắc nước Úc là động vật có vú đầu tiên trên thế giới bị tuyệt chủng do biến đổi khí hậu.

Bramble Cay melomys là động vật có vú đầu tiên tuyệt chủng do biến đổi khí hậu. Ảnh: CNN

Bramble Cay melomys là loài chuột sinh sống trên hòn đảo san hô nhỏ Great Barrier rộng khoảng 5 ha ở eo biển Torres, giữa bang Queensland và Papua New Guinea của nước Úc. Theo một báo cáo được công bố bởi Đại học Queensland năm 2016, loài động vật có vú này đã không được nhìn thấy trong gần 10 năm và cuối cùng đã bị tuyệt chủng sau những nỗ lực bảo tồn "toàn diện".

Phát hiện đó đã được chính phủ Úc chính thức xác nhận vào hôm 18/2 vừa qua. Nguyên nhân gây ra tuyệt chủng được ghi nhận là do “ngập lụt đại dương”, mực nước biển dâng cao trong thập kỷ qua, dẫn đến "mất môi trường sống nghiêm trọng".

"Đây không phải là một trường hợp có thể xem nhẹ", ông Geoff Richardson, Trợ lý thư ký về Môi trường và Năng lượng nói với các thành viên của Thượng viện Úc. "Khi một loài nào đó bị liệt kê vào danh sách tuyệt chủng nghĩa là về cơ bản thì trước đó nó không hề nhận được bất kỳ sự bảo vệ nào".

Hàng trăm loài gặm nhấm được cho là đã đổ bộ vào hòn đảo nhỏ từ những năm 1970 nhưng số lượng cá thể nhanh chóng giảm mạnh sau đó. Đến năm 1992, số Bramble Cay melomys đã giảm mạnh đến nỗi chính quyền bang Queensland xếp loại loài này vào danh sách loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Nhiều người đã lên tiếng chỉ trích cái gọi là “nỗ lực bảo tồn” của Úc, nói rằng sự tuyệt chủng của loài melomys cho thấy chính phủ thiếu quan tâm và tài nguyên để bảo tồn động vật hoang dã.

Nếu nền nhiệt độ tiếp tục gia tăng, gần 8% các loài trên toàn thế giới có thể bị tuyệt chủng, một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Connecticut cho thấy. Úc, New Zealand và Nam Mỹ được coi là những khu vực có nguy cơ cao nhất.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-loai-dong-vat-co-vu-dau-tien-bi-tuyet-chung-do-bien-doi-khi-hau-a263711.html