Bạo loạn nhà tù Brazil: 60 người chết, hơn 180 tù nhân trốn thoát


Thứ 3, 03/01/2017 | 07:32


(ĐSPL) - Hôm 2/1, giới chức Brazil xác nhận 56 người đã bị giết, và 184 tù nhân đã trốn thoát sau một vụ bạo loạn đẫm máu xảy ra trong một nhà tù ở bang Amazonas...

(ĐSPL) - Hôm 2/1, giới chức Brazil xác nhận 56 người đã bị giết, và 184 tù nhân đã trốn thoát sau một vụ bạo loạn đẫm máu xảy ra trong một nhà tù ở bang Amazonas của nước này.

[mecloud]jw9sE0TmxS[/mecloud]

Theo TTXVN, Giám đốc Cơ quan An ninh bang Amazonas Sergio Fontes cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện 16 đường hầm mà tù nhân sử dụng để thoát ra ngoài và đã bắt lại được 40 tù nhân.

Trong khi đó, số tù nhân bị chết do ẩu đả được xác nhận là 56 người, thay vì 60 người như thông tin trước đó. Nhiều người trong số này thậm chí đã bị chặt đầu. Đây là vụ bạo loạn có số thương vong lớn nhất tại một nhà tù ở Amazonas từ trước tới nay.

Ít nhất 56 người đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn nhà tù ở Manaus.

Giới chức Brazil khẳng định vụ bạo loạn do 2 băng đảng ma túy gây ra để tranh giành vùng hoạt động và ăn chia. Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes cũng đã tới thành phố Manaus để làm việc với các nhà chức trách địa phương về vụ việc.

Vụ bạo loạn bùng phát từ chiều tối 1/1 và kết thúc sau 17 giờ đồng hồ. Lực lượng an ninh đã lập lại trật tự và giải cứu thành công 12 quản giáo bị bắt giữ làm con tin.

Tờ Thanh Niên dẫn lời lãnh đạo an ninh của bang Amazonas, ông Sergio Fontes hôm 2/1 cho biết, 40 người đã bị bắt lại.

Cũng theo lời ông Fontes, nhà tù Anisio Jobim được thiết kế để giam 592 tù nhân, nhưng vào thời điểm xảy ra bạo loạn có tới 1.224 tù nhân bên trong.

Quá tải trong nhà tù là tình trạng phổ biến ở Brazil và cũng là một trong những nguyên nhân chủ chốt dẫn đến hàng loạt vụ bạo loạn đẫm máu ở đất nước Nam Mỹ này. Riêng nhà tù Anisio Jobim do một công ty tư nhân điều hành, được chính phủ trả tiền dựa trên số lượng tù nhân.

Việc các tù nhân thuộc băng nhóm tội phạm gây bạo loạn và thanh trừng tại các nhà tù ở Brazil diễn ra rất phổ biến. Hồi tháng 10 vừa qua, 25 tù nhân đã chết tại nhà tù Roraima, gần biên giới với Venezuela trong cuộc ẩu đả giữa hai băng đảng.

Năm 1992, trong một vụ bạo loạn đẫm máu cũng đã xảy ra tại nhà tù Carandiru, ở Sao Paulo, 111 tù nhân đã thiệt mạng. Ngoài ra, các tổ chức nhân quyền đã nhiều lần chỉ trích Brazil về tình trạng quá tải tại các nhà tù, khiến tình trạng trở nên mất kiểm soát. Riêng tại Amazonas, số tù nhân lên tới 8.800 người, nhiều gấp 2,59 lần so với khả năng chứa của các nhà tù.

Brazil có số tù nhân nhiều thứ 4 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nga. Theo thống kê của Bộ Tư pháp vào năm 2014, đa phần trong tổng số 622.000 tù nhân Brazil là thanh niên da đen.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-loan-nha-tu-brazil-60-nguoi-chet-hon-180-tu-nhan-tron-thoat-a176864.html