Bạo loạn tại Pháp: Tổng thống Emmanuel Macron xin lỗi người dân


Thứ 2, 10/12/2018 | 23:51


Cùng sự kiện

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Emmanuel Macron nhận trách nhiệm trước “sự tức giận, phẫn nộ” chính đáng của người dân Pháp.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Emmanuel Macron nhận trách nhiệm trước “sự tức giận, phẫn nộ” chính đáng của người dân Pháp. Đồng thời, đề xuất các biện pháp để giải quyết khẩn cấp những đòi hỏi của phong trào "áo vàng".

Tối hôm qua (10/12), sau nhiều ngày im lặng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng nhận trách nhiệm về những gì xảy ra trong những ngày qua tại Pháp, đồng thời đưa ra một loạt biện pháp nhằm trấn an những người biểu tình “Áo vàng”.

Cụ thể, đúng 20h tối ngày 10/12 (giờ Paris), bài phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được phát trên tất cả các kênh truyền hình lớn nhất tại Pháp.

Mở đầu bài phát biểu kéo dài gần 13 phút, ông Macron nhận định những gì diễn ra trong những ngày qua đã “làm rối loạn nghiêm trọng nước Pháp”, đồng thời cho rằng những hành động bạo lực trong các cuộc biểu tình của những người “Áo vàng” không mang lại lợi ích cho bất cứ ai và chỉ bị các đảng phái chính trị “vô trách nhiệm” lợi dụng.

Tổng thống Emmanuel Macron nhận trách nhiệm trước “sự tức giận, phẫn nộ” chính đáng của người dân Pháp.

Tuy nhiên, ông Macron sau đó cũng đã thừa nhận rằng bản thân mình có lỗi khi đã khiến nhiều người dân Pháp phải giận dữ.

“Đây là sự bùng phát của 40 năm bất mãn. Sự bất mãn của những người lao động không còn tìm thấy chỗ đứng của mình trong xã hội. Sự bất mãn của những địa phương, những ngôi làng, những khu phố chứng kiến các dịch vụ công bị cắt giảm và điều kiện sống biến mất. Sự bất mãn với nền dân chủ khi người dân cảm thấy không còn được lắng nghe. Sự bất mãn với những thay đổi trong xã hội, với những cách sống tạo nên các hàng rào ngăn cách. Tất cả những điều này đều đã có từ lâu, và giờ đang diễn ra. Tôi nhận phần trách nhiệm của mình. Tôi biết nhiều người có cảm giác tôi không lắng nghe vì còn ưu tiên việc khác. Tôi biết rằng đôi khi mình đã làm tổn thương nhiều người với các tuyên bố của mình”, ông Macron thừa nhận.

Về việc giải quyết những đòi hỏi của phong trào “Áo vàng”, Tổng thống Macron đã thông báo hàng loạt biện pháp cụ thể. Kể từ đầu năm 2019, mức lương tối thiểu (SMIC) sẽ được tăng thêm 100 euro mỗi tháng. Tiền làm thêm giờ sẽ không phải chịu bất cứ thuế hoặc phí nào, cũng như những khoản tiền thưởng cuối năm cho người lao động. Đối với những người về hưu thu nhập ít hơn 2.000 euro/tháng, khoản tăng thuế "đóng góp chung" (CSG) để chi trả cho trợ cấp an sinh xã hội và trợ cấp gia đình nghèo, trích từ lương hưu của họ, sẽ được hủy bỏ từ đầu năm sau.

Tổng thống Macron kêu gọi các tập đoàn và công ty lớn đồng hành cùng chính phủ trong nỗ lực giải quyết xung đột xã hội. Ông cho biết “sẽ đưa ra quyết định trong tuần tới."

Liên quan đến “thuế nhà giàu” (ISF), Tổng thống Macron tuyên bố sẽ không nhượng bộ. Theo ông, khôi phục lại thuế này "sẽ làm suy yếu chúng ta." Ông nhấn mạnh sẽ tăng cường các biện pháp chống trốn thuế và kiểm soát tốt hơn chi tiêu công.

Ngoài các biện pháp được công bố, Tổng thống Macron đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, như "cán cân thuế" hay "đối phó với biến đổi khí hậu." Ông hứa sẽ nhanh chóng đưa ra các giải pháp phù hợp. Ông cũng dự định xem xét lại cách thức tổ chức nhà nước, cũng như vấn đề nhập cư.

Sau cùng, Tổng thống Macron nhận định những thay đổi cơ bản này sẽ tạo ra "một cuộc tranh luận chưa từng có". Và dể thực hiện được điều này, ông Macron sẽ gặp các thị trưởng để "xây dựng nền tảng mới" của quốc gia. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở một thời điểm lịch sử của đất nước. Mối quan tâm duy nhất của tôi là các bạn. Cuộc đấu tranh duy nhất của tôi là vì các bạn. Cuộc đấu tranh duy nhất của chúng ta là vì nước Pháp.”

Nguyễn Phượng (T/H)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-loan-tai-phap-tong-thong-emmanuel-macron-xin-loi-nguoi-dan-a254546.html