Báo New York Times lật tẩy hồ sơ thuế của Donald Trump


Chủ nhật, 02/10/2016 | 07:18


Câu chuyện minh bạch hồ sơ khai thuế và nộp thuế thu nhập của ứng viên Donald Trump đã trở thành đề tài nóng trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Câu chuyện minh bạch hồ sơ khai thuế và nộp thuế thu nhập của ứng viên Donald Trump đã trở thành đề tài nóng trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Tỉ phú Donald Trump vận động tranh cử tại Manheim, bang Pennsylvania ngày 1-10 - Ảnh: Reuters

Báo New York Times vừa tiết lộ những thông tin đáng chú ý.

Theo báo New York Times của Mỹ, trong bốn thập niên qua, mỗi ứng cử viên tổng thống của các đảng chính trị lớn của Mỹ đều công bố tờ khai thuế thu nhập của mình hoặc, hoặc ít nhất là một bản tóm tắt, trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu.

Nếu ông Trump không làm như vậy, ông sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống đầu tiên từ chối thực hiện việc minh bạch hồ sơ thuế như ứng viên Richard M. Nixon từng làm trong các đợt bầu cử năm 1968 và 1972.

Gần đây báo New York Times đã lấy được ba trang hoàn thuế vào năm 1995 của ông Trump, tại các bang New York, New Jersey và Connecticut. Đây là lần đầu tiên giấy tờ khai thuế thực tế của vị tỉ phú Mỹ đã được tiết lộ công khai.

Nhưng nhiều tài liệu về tài chính hiện nay của ông vẫn còn mờ ám vì các tài liệu này không bao gồm các phụ lục phụ trợ, hoặc các trang khai thuế liên bang và hơn nữa chúng từ hai thập niên trước.

Theo tờ nhật báo Mỹ, do ông Trump dựa trên nền tảng sự nghiệp kinh doanh của mình để đi chinh phục cử tri nên việc làm cho minh bạch các tài liệu thuế cá nhân của ông sẽ giúp cử tri có cái nhìn đúng đắn.

Tờ báo so sánh: ứng viên bên đảng Dân chủ Hillary Clinton, cùng chồng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton, đã công bố những bản khai thuế hằng năm của mình. Ngay như người liên danh của ông Trump là Thống đốc bang Indiana, ông Mike Pence gần đây cũng đã công bố hồ sơ thuế trong 10 năm qua của mình.

Chính bản thân ông Trump từng chọc ngoáy ông Mitt Romney, ứng cử viên tranh cử bên đảng Cộng hòa năm 2012, về chuyện đã chậm chạp trong việc công bố hồ sơ thuế, và hồi tháng 1-2012 ông Trum từng lớn tiếng khuyên nhủ ông Romney "tốt hơn nên công bố ngay các hồ sơ".

Nay theo những gì nắm trong tay, báo New York Times công bố:

Vào năm 1995, tờ khai hoàn thuế cho thấy ông Trump khai kinh doanh thua lỗ 916.000.000 USD để có thể sử dụng xin miễn số tiền thu nhập chịu thuế kéo dài đến 18 năm.

Trong khoảng năm 1991-1993,các báo cáo của Ủy ban kiểm soát sòng bạc của bang New Jersey cho thấy ông Trump tuyên bố bị thua lỗ có thể cho phép tránh trả thuế thu nhập. Đây là khoảng thời gian mà sòng bạc Atlantic City của ông Trump gặp rắc rối tài chính đáng kể.

Việc khai báo thua lỗ này có thể đã giúp ông Trump giảm hoặc miễn thuế thu nhập của mình trong những năm sau đó.

Tài liệu năm 1984 cho thấy ông Trump không phải trả thuế thu nhập liên bang.

Trong khoảng năm 1978-1979, dù ông Trump tuyên bố có tài sản ít nhất hàng trăm triệu USD nhưng ông Trump lại không phải trả thuế thu nhập liên bang, theo một báo cáo năm 1981 của Ủy ban thuộc bang New Jersey.

Còn theo một báo cáo của Ủy ban kiểm soát sòng bạc vào năm 1981 thì trong giai đoạn 1975-1977, ông Trump có trả hơn 71.000 USD tiền thuế thu nhập liên bang cho khoảng thu nhập chịu thuế 218.000 USD kiếm được trong những năm này.

Hồ sơ của báo New York Times rõ ràng mang tính thúc đẩy vị ứng viên Tổng thống bên đảng Cộng hòa phải công khai hồ sơ thuế thu nhập cũng như thu nhập của mình. Đây là điều ông liên tục né tránh trong thời gian qua hoặc tìm cách chuyển đề tài hướng dư luận theo vấn đề khác.

Mới đây hãng tin AP của Mỹ cũng cho biết vị tỉ phú Mỹ sẽ chỉ công bố tờ khai thuế này trong một số trường hợp cụ thể như khi ông kiếm được một khoản lời lớn, khi ông cần vay tiền và khi ông phải chịu theo lệnh của tòa án.

Chẳng hạn, theo AP, các quan chức giám sát sòng bạc tại bang Pennsylvania đã nhận được tài liệu thuế trong vòng 5 năm qua của ông Trump “nhồi chặt” trong 8 thùng giấy cỡ lớn.

Đồng nghiệp của họ tại các bang Nevada, Michigan, Missouri, hoặc Indiana cũng nhận được số tài liệu tương tự. Thực ra, các ngân hàng lớn cho ông Trump vay tiền cũng nhận được các tài liệu thuế của ông.

Nhưng có một ràng buộc chung trong việc cung cấp tài liệu thuế của ông Trump là những người tiếp nhận tài liệu đó không được phép đề cập đến thông tin trong những tài liệu đó nếu không muốn đối mặt với án hình sự.

Chính vì thế, công chúng Mỹ có rất ít thông tin về vấn đề thuế thu nhập cá nhân của ông Trump.

Nguồn: Tuổi trẻ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-new-york-times-lat-tay-ho-so-thue-cua-donald-trump-a164100.html