Báo Nhật Bản: Người Triều Tiên kỳ vọng lớn vào hội nghị thượng đỉnh với Mỹ ở Việt Nam


Thứ 3, 19/02/2019 | 03:14


Cùng sự kiện

Theo hãng tin Kyodo News, người Triều Tiên đặt nhiều kỳ vọng cho một bước đột phá về kinh tế trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 vào cuối tháng này.

Theo hãng tin Kyodo News, người Triều Tiên đặt nhiều kỳ vọng cho một bước đột phá về kinh tế trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 vào cuối tháng này.

Triều Tiên chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Ảnh: Getty

Một nhóm phóng viên Kyodo News đã đến thăm Bình Nhưỡng vào đầu tháng 2/2019, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 vào ngày 27-28/2 tới ở Hà Nội, Việt Nam.

Theo đó, một số người dân địa phương đã bày tỏ hy vọng rằng nền kinh tế đất nước sẽ được hồi sinh nhờ sự cải thiện trong quan hệ với Mỹ, bất chấp việc Washington vẫn chưa quyết định có nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế với Bình Nhưỡng, nhằm buộc chính quyền ông Kim Jong-un phải chấm dứt chương trình tên lửa và hạt nhân hay không.

Những ngày gần đây, tại Bình Nhưỡng, dịch vụ internet Wi-Fi đã bắt đầu xuất hiện trong một khách sạn và các khẩu hiệu chính trị trong không gian công cộng đã bắt đầu được chiếu trên màn hình kỹ thuật số, với các tấm pin mặt trời được trang bị để tạo ra điện. Vài năm trước, những khẩu hiệu với nội dung kêu gọi thúc đẩy phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như đả kích Mỹ vẫn tràn lan tại Triều Tiên. Tuy nhiên bây giờ, chúng không còn phổ biến như trước nữa, ít nhất là ở Bình Nhưỡng.

Gần đây, các biểu ngữ và bảng hiệu nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng kinh tế đã được trưng trong thành phố, nhấn mạnh sự nghiêm túc của Triều Tiên về việc thúc đẩy nền kinh tế quốc gia thay vì tăng cường khả năng vũ khí.

Giá cả hàng hóa hầu như không thay đổi và mọi người vẫn sống như bình thường ở Bình Nhưỡng, mặc dù nhiều nhà phân tích cho rằng nền kinh tế Triều Tiên đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước bối cảnh vì các lệnh trừng phạt kinh tế.

Vào cuối tuần, các nhà hàng và cơ sở giải trí, chẳng hạn như một câu lạc bộ thể thao nơi người dân chơi bóng bàn, quần vợt và phòng tắm hơi đều rất đông đúc. Giao thông vẫn giống như trước đây, tắc đường trong giờ cao điểm ở một số khu vực trung tâm của thành phố. Tại khách sạn Potonggang ở Bình Nhưỡng, khách lưu trú đã được phép truy cập internet qua Wi-Fi từ cuối năm 2018, người dân địa phương tiết lộ.

Người Triều Tiên kỳ vọng lớn vào hội nghị thượng đỉnh lần 2, hi vọng nền kinh tế đất nước sẽ chuyển biến tích cực. Ảnh: Getty

"Vì chúng tôi đã hoàn thành lực lượng hạt nhân nhà nước, chúng tôi sẽ dành tất cả nỗ lực để xây dựng kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân ", ông Yu Kwang-sung, một quan chức chính phủ 35 tuổi nói với Kyodo News. Trong khi đó, Kim Jin-sung, một nhà nghiên cứu công nghệ thông tin 27 tuổi cũng bày tỏ rằng: "Tôi hy vọng mối quan hệ của đất nước chúng tôi với Mỹ sẽ được cải thiện hơn nữa", cho thấy giới trẻ Triều Tiên tin rằng sự tan băng trong quan hệ với Washington sẽ góp phần vào sự thịnh vượng kinh tế của đất nước.

Trên danh nghĩa, Mỹ và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do sau khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc, các bên vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình mà mới chỉ dừng lại ở thỏa thuận đình chiến. Trong cuộc chiến đó, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ lực lượng Hàn Quốc để chống lại Triều Tiên được Liên Xô và Trung Quốc hậu thuẫn.

Tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump đã nhất trí rằng Mỹ sẽ cung cấp sự bảo đảm về an ninh cho Triều Tiên để đổi lại cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, trên thực tế, từ đó đến nay quá trình đàm phán phi hạt nhân hoá chưa đạt được bước tiến cụ thể nào.

Các chuyên gia nhận định trong cuộc gặp sắp tới tại Việt Nam, ông Kim có thể sẽ hối thúc ông Trump nới lỏng trừng phạt kinh tế Triều Tiên và cho phép hàng viện trợ nhân đạo của các nước vào Triều Tiên.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Kyodo News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-nhat-ban-nguoi-trieu-tien-ky-vong-lon-vao-hoi-nghi-thuong-dinh-voi-my-o-viet-nam-a263414.html