Báo Nhật: Trung Quốc đã ngăn chặn Triều Tiên thử hạt nhân lần 6


Thứ 2, 15/05/2017 | 02:29


Cùng sự kiện

Trung Quốc tuyên bố sẽ phong tỏa kinh tế Triều Tiên nếu Bình Những tiếp tục thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào hồi tháng 4.

Trung Quốc tuyên bố sẽ phong tỏa kinh tế Triều Tiên nếu Bình Những tiếp tục thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào hồi tháng 4.

Hôm 14/5, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn tin tờ báo tư nhân TBS của Nhật Bản tiết lộ thông tin trên.

Cũng theo nguồn tin, hôm 18/4, Triều Tiên đã tiết lộ cho phía Trung Quốc biết việc nước này sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân mới vào này 20/4.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). - Ảnh: AsiaNews.

Tại thời điểm đó, Bình Nhưỡng cho biết đã hoàn thành giai đoạn chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần 6 và có thể triển khai bất kỳ thời điểm nào.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã cảnh báo sẽ phong tỏa kinh tế cả đường biển lẫn trên bộ nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần 6, khiến Bình Nhưỡng phải hủy kế hoạch dự kiến thử hạt nhân vào ngày 20/4.

TBS cũng tiết lộ, khi đó Trung Quốc cũng đã yêu cầu lực lượng cảnh sát khu vực Đông Bắc - giáp biên giới với Triều Tiên,  trực chiến suốt đêm để chủ động có những biện pháp giải quyết những thiệt hại có thể xảy ra do ảnh hưởng từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, tờ Asia Times dẫn lời một quan chức gần gũi với ngành tình báo Mỹ cho biết, tới thời điểm hiện tại những nỗ lực ‘đằng sau’ của Trung Quốc đã ngăn chặn được kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên. Tuy nhiên, không ai biết rằng Trung Quốc đã dùng những biện pháp nào để ngăn cản phái Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Phía Mỹ tin rằng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có cả giới tướng lĩnh Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) vốn có quan hệ truyền thống với Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã cảnh báo Bình Nhưỡng về việc một vụ thử hạt nhân mới sẽ khiến Mỹ can thiệp quân sự như dùng tên lửa hành trình tấn công các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngăn chặn Mỹ tiến hành các hành động quân sự trong khu vực vẫn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc.

(Theo Yonhap/Asia Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-nhat-trung-quoc-da-ngan-chan-trieu-tien-thu-hat-nhan-lan-6-a190179.html