Bất chấp áp lực, Tổng thống Zimbabwe quyết không từ chức


Thứ 6, 17/11/2017 | 01:38


Cùng sự kiện

Tổng thống Robert Mugabe khẳng định ông vẫn là người cai trị hợp pháp duy nhất của Zimbabwe và không chấp nhận từ chức sau cuộc đảo chính của quân đội.

Tổng thống Robert Mugabe khẳng định ông vẫn là người cai trị hợp pháp duy nhất của Zimbabwe và không chấp nhận từ chức sau cuộc đảo chính của quân đội.

Hiện tại mục sư Fidelis Mukonori là người trung gian hòa giải giữa ông Mugabe và các tướng lĩnh quân đội, những người đã tiếm quyền Tổng thống vào ngày 15/11 trong một chiến dịch nhằm vào “những kẻ tội phạm” trong nội các của ông Mugabe.

Nguồn tin này không nói rõ chi tiết của cuộc đàm phán, song dựa trên những gì được biết, dường như các hoạt động này là nhằm tiến hành một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình sau khi ông Mugabe từ chức.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe nhất quyết không từ chức.

Nam Phi cho biết ông Mugabe đã trò chuyện với Tổng thống Jacob Zuma qua điện thoại hôm 15/11.

Tổng thống Mugabe nói ông bị giam giữ tại nhà riêng nhưng vẫn ổn và quân đội nói sẽ giữ an toàn cho ông và gia đình.

Các báo cáo tình báo của Zimbabwe được Reuters thu thập cho thấy cựu giám đốc an ninh Emmerson Mnangagwa, người mới bị cách chức phó tổng thống, đã dự tính về viễn cảnh hậu Mugabe với quân đội và phe đối lập trong hơn 1 năm.

Phát ngôn viên của lãnh đạo đối lập Morgan Tsvangirai, người điều trị ung thư ở Anh và Nam Phi, cho biết ông đã trở lại thủ đô Harare vào cuối ngày 15/11. Đây là dấu hiệu cho thấy kế hoạch tiếp quản có thể sẽ sớm được thực hiện.

Hoàng Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-ap-luc-tong-thong-zimbabwe-quyet-khong-tu-chuc-a209682.html