Bắt giữ Chủ tịch Hạ viện Indonesia trong đại án tham nhũng 170 triệu USD


Thứ 3, 21/11/2017 | 03:46


Cùng sự kiện

Ngày 20/11, Cơ quan chuyên trách chống tham nhũng của Indonesia đã bắt giữ Chủ tịch Hạ viện Setya Novanto để điều tra về cáo buộc đã biển thủ tới 170 triệu USD công quỹ.

Ngày 20/11, Cơ quan chuyên trách chống tham nhũng của Indonesia đã bắt giữ Chủ tịch Hạ viện Setya Novanto để điều tra về cáo buộc đã biển thủ tới 170 triệu USD công quỹ.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto, đồng thời cũng là Chủ tịch đảng Golkar, đảng lớn thứ hai của nước này, đã bị Ủy ban Bài trừ Tham nhũng Indonesia (KPK) bắt giữ đêm ngày 20/11 do liên quan đến vụ tham nhũng 170 triệu USD công quỹ.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto - Ảnh: REUTERS.

Được biết, lệnh bắt giữ ông Setya Novanto được phát đi từ ngày 17/11, song do ông này nhập viện vào ngày 16/11 với lý do “tai nạn xe hơi” nên chưa được tiến hành. Tuy nhiên, ngay sau khi bác sĩ xác nhận ông Setya Novanto “không cần điều trị tại bệnh viện nữa”, lực lượng KPK đã lập tức tiến hành bắt giữ vị Chủ tịch Hạ viện trong trạng thái sức khỏe bình thường.

Trước khi bắt giữ ông Setya Novanto, nhân viên KPK đã khám xét đột xuất nhà riêng của ông ở phía Nam Thủ đô Jakarta, tịch thu một vali gồm tài liệu, các hồ sơ và hình ảnh của hệ thống camera giám sát ngôi nhà của ông Setya Novanto.

Bê bối tham nhũng liên quan tới ông Setya Novanto nổi lên sau thời gian dài điều tra. Chủ nhiệm KPK Agus Rahardjo hồi trung tuần tháng 7 vừa qua đã tuyên bố, KPK đã có đủ bằng chứng cho thấy ông Setya Novanto tham gia vào vụ biển thủ tới 1/3 số tiền thực hiện dự án chứng minh nhân dân điện tử (e-ID) trong thời gian từ năm 2011 đến 2012. Dự án này có tổng chi phí khoảng 440 triệu USD và 1/3 số tiền, tức khoảng 170 triệu USD, đã bị các quan chức như ông Setya Novanto biển thủ.

Hiện tại, Ủy ban Bài trừ Tham nhũng Indonesia đang điều tra "đại án" tham nhũng liên quan đến một mạng lưới gồm khoảng 80 đối tượng và một số công ty lợi dụng việc đưa hệ thống căn cước điện tử để biển thủ cong quý. Nhiều nhân vật chủ chốt trong liên minh cầm quyền bị cáo buộc dính líu vào vụ bê bối này, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Novanto cùng khoảng 40 thành viên và cựu thành viên của Ủy ban phụ trách vấn đề nhà ở. Dự kiến, phiên tòa xét xử cáo buộc ông tham nhũng sẽ diễn ra ngày 30/11 tại Tòa án Quận Nam Jakarta. 

Trước đó, ông Setya Novanto đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào mình cũng như không trình diện theo lệnh triệu tập để thẩm vấn trong vài tháng gần đây với các lý do như ốm, phẫu thuật tim và mới đây là bị tai nạn ô tô. Luật sư riêng của ông cũng đã gửi đơn kháng án trước phiên xét xử cáo buộc tham nhũng đối với ông.

Trước cáo buộc biển thủ công quỹ trong dự án e-ID, ông Setya Novanto từng xin từ chức vào tháng 12/2015 sau khi thừa nhận việc đòi chia cổ phần của chi nhánh Tập đoàn Khai khoáng Mỹ Freeport-McMoRan tại nước này.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-chu-tich-ha-vien-indonesia-trong-dai-an-tham-nhung-170-trieu-usd-a210154.html