Bắt giữ giám đốc hãng hàng không chở đội bóng Brazil gặp nạn


Thứ 5, 08/12/2016 | 08:10


(ĐSPL) - Ngày 6/12, giới chức Bolivia đã bắt giữ giám đốc điều hành của hãng hàng không LaMia, hãng sở hữu chiếc máy bay chở đội bóng Brazil gặp nạn hồi tuần trước.

(ĐSPL) - Ngày 6/12, giới chức Bolivia đã bắt giữ giám đốc điều hành của hãng hàng không LaMia, hãng sở hữu chiếc máy bay chở đội bóng Brazil gặp nạn hồi tuần trước.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay hôm 28/11 (Ảnh: Reuters)

Tin tức từ Reuters cho hay, theo các công tố viên, giới chức Bolivia ngày 6/12 đã bắt giữ giám đốc điều hành Gustavo Vargas cùng hai nhân viên khác của hãng hàng không LaMia.

Đây là hãng sở hữu chiếc máy bay Avro RJ85 mang số hiệu CP2933 đã bất ngờ gặp sự cố và lao xuống khu vực đồi núi gần Medellin hôm 28/11.

Vụ tai nạn đã khiến 71 người thiệt mạng, trong đó đa số là thành viên đội bóng Chapecoense của Brazil. Nguyên nhân gây ra thảm họa máy bay này được cho là do hết nhiên liệu.

Giám đốc điều hành Gustavo Vargas và hai nhân viên khác của hãng Lamia đã bị áp giải tới văn phòng công tố ở TP Santa Cruz và bị thẩm vấn trong suốt 8 giờ đồng hồ.

Các công tố viên sau đó đã ra quyết định bắt giữ lãnh đạo của hãng hàng không LaMia.

Theo Tổng chưởng lý Bolivia, ông Ramiro Guerrero, các điều tra ban đầu hướng đến khả năng phạm tội do không tuân thủ các quy trình an toàn. Ông Guerrero cũng cho rằng, vụ việc có thể được xem là một vụ ngộ sát.

Trước đó, ngày 1/12, Cơ quan Hàng không Dân dụng Bolivia đã ra thông báo đình chỉ vô thời hạn đối với các chuyến bay do LaMia điều hành và đình chỉ cả một số quan chức hàng không trong quá trình điều tra.

Điều 121, Luật Hình sự Brazil
Tội giết người được chia thành: homicídio doloso (cố ý giết người, gây nên các nguy cơ có thể làm chết người và đó là một kết quả dự đoán được hành vi của mình); homicídio culposo (Chủ thể không có ý giết người, không cố ý gây nên các nguy cơ có thể làm chết người và đó là một kết quả dự đoán được hành vi của mình).
Tội cố ý giết người trong những trường hợp sau thì bị phạt tù 20 – 30 năm:
- Nếu việc giết người để đạt được một lợi ích nào đó
- Nếu không có động cơ cụ thể
- Dùng chất độc, cháy nổ, làm ngạt, tra tấn hoặc những hành vi khác làm chết người
- Các hành vi phản bội, phục kích, giả tạo, hay những phương thức khác làm vô hiệu hóa hoặc gây khó khăn cho khả năng phòng thủ của người khác.
- Cam kết đảm bảo thực hiện, không bị trừng phạt hoặc có được lợi nhuận từ những tội phạm khác.
Hình phạt cho tội cố ý giết người sẽ tăng nặng thêm 1/3 nếu nạn nhân của vụ giết người dưới 14 hoặc trên 60 tuổi.
Hình phạt cho tội giết người có thể giảm theo phán quyết của tòa từ 1/6 đến 1/3 mức phạt, nếu người phạm tội có lý do xã hội hoặc động cơ đạo đức, hoặc có tư tưởng bạo lực nguyên nhân từ chính nạn nhân gây ra.
Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
Link nguồn: http://www.wipo.int

(theo Reuters)