Bỉ bất ngờ bán phần mềm bản đồ chiến lược của NATO cho Trung Quốc.


Thứ 4, 21/11/2018 | 06:41


Cùng sự kiện

Nhà thầu quốc phòng Luciad của Bỉ vừa bán cho Trung Quốc phần mềm mà quân đội Mỹ và NATO thường sử dụng để lập bản đồ chiến trường.

Nhà thầu quốc phòng Luciad của Bỉ vừa bán cho Trung Quốc phần mềm mà quân đội Mỹ và NATO thường sử dụng để lập bản đồ chiến trường.

Ứng dụng Lightspeed giúp các chỉ huy quân sự nắm rõ diễn biến trên chiến trường theo thời gian thực. Ảnh: Luciad.

Theo SCMP, một nhà thầu quốc phòng trụ sở ở Bỉ có tên Luciad đã bán phần mềm bản đồ cho Trung Quốc. Phần mềm, bao gồm ứng dụng Luciad Lightspeed, được sử dụng để dựng bản đồ địa hình cũng như bảo đảm khả năng đánh giá tình huống của trung tâm chỉ huy quân sự.

Phần mềm có khả năng hiển thị sự thay đổi vị trí của quân địch và nhận dạng mục tiêu ngay lập tức. Phần mềm này có tốc độ hoạt động nhanh gấp 75 lần với các phần mềm tương tự và có độ chính xác cao. Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã từng dùng phần mềm Luciad Lightspeed trong chiến dịch đột kích khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan năm 2011.

Năm 2011, Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt của Mỹ đóng tại tại căn cứ không quân MacDill ở Tampa, Florida, đã sử dụng phần mềm này trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan.

Luật pháp Trung Quốc quy định mọi công ty nước ngoài khi bán phần mềm cho Bắc Kinh đều phải cung cấp cả mã nguồn để cơ quan chức năng kiểm tra. Hiện chưa rõ Luciad có tuân thủ quy định này hay không.

Giới phân tích quân sự cho biết thương vụ này đặc biệt có lợi cho Bắc Kinh trong bối cảnh nước này ngày càng mở rộng hệ thống thu thập dữ liệu thông tin quân sự và tình báo với số lượng vệ tinh và camera giám sát khổng lồ.

"Luciad là siêu xe Ferrari trong các phầm mềm thông tin địa lý. Nó xuất hiện thật đúng lúc đúng chỗ", một kỹ sư hàng không vũ trụ tại Bắc Kinh nhận định.

Lo ngại trước sức mạnh của quân đội Mỹ, Trung Quốc trong một vài năm trở lại đây đã tạo ra một loạt đột phá đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ cao. Bắc Kinh đầu tư mạnh vào các công nghệ quân sự tiên tiến, gần như vượt xa Mỹ.

Các chuyên gia Mỹ dự đoán Trung Quốc “muốn trở thành người tiên phong” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Sự tiến bộ của Trung Quốc trong chiến tranh điện tử, chiến tranh mạng, các hệ thống vũ khí chống vệ tinh và vũ khí siêu thanh cũng gây sự chú ý từ phương Tây.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-bat-ngo-ban-phan-mem-ban-do-chien-luoc-cua-nato-cho-trung-quoc-a252097.html