Biểu tình chống tham nhũng, hàng trăm người Nga bị bắt


Thứ 2, 27/03/2017 | 03:30


Cùng sự kiện

Hàng trăm người đã bị bắt giam trong một cuộc biểu tình chống tham nhũng diễn ra ở trung tâm thủ đô Moscow hôm 26/3, CNN dẫn nguồn tin cho biết.

Hàng trăm người đã bị bắt giam trong một cuộc biểu tình chống tham nhũng diễn ra ở trung tâm thủ đô Moscow hôm 26/3, CNN dẫn nguồn tin cho biết.

Trong số những người bị bắt có cả Alexey Navalny – một nhân vật đối lập của chính phủ Nga. Thư ký báo chí của ông này cho biết, họ đánh giá thấp hành động bắt giam giữ ông Navalny và khuyến khích những người biểu tình tiếp tục diễu hành.

"Hôm nay chúng ta đang thảo luận và lên án tham nhũng chứ không phải các vụ bắt giữ. Tôi đã bị bắt giam, vậy điều gì sẽ xảy ra?", tài khoản Twitter của ông Navalny viết.

Theo các nhà tổ chức, những cuộc biểu tình tương tự đã được lên kế hoạch ở 100 thành phố trên khắp nước Nga. Hãng thông tấn TASS báo cáo rằng có tới 8.000 người tham dự cuộc biểu tình ở Moscow.

Ở ngay tại thủ đô nước Nga, hàng trăm vụ bắt giữ đã được báo cáo. Tập đoàn OVD-Info của Nga đã ghi nhận rằng hơn 700 người đã bị giam giữ, trong khi hãng tin nhà nước Ria Novosti đưa tin 500 người bị bắt.

Hàng trăm người biểu tình ở Nga bị bắt hôm 26/3. Ảnh: CNN

"Mỹ mạnh mẽ lên án hành động bắt giữ hàng trăm người biểu tình ôn hoà khắp nước Nga hôm 26/3", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mark Toner nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi rất lo lắng khi nghe tin Alexei Navalny bị bắt giữ khi ông tới cuộc biểu tình. Việc giam giữ người biểu tình ôn hòa, chống lại các nhà quan sát nhân quyền và các phóng viên báo chí là một hành động sỉ nhục đối với các giá trị dân chủ cốt lõi", ông Toner cho biết thêm.

Cuộc biểu tình đã khiến chính phủ phải huy động một lượng lớn cảnh sát để đảm bảo trị an, tuy nhiên, về cơ bản không có bạo động xảy ra.

Cuộc biểu tình này là một phần của chiến dịch mang tên "Ông ấy không phải là Dimon của bạn" – nhằm vào Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Navalny đã cáo buộc ông Medvedev tích lũy một “đế chế bất động sản toàn cầu” thông qua các hình thức tham nhũng khác nhau. Trong một báo cáo được công bố vào ngày 2/3, Navalny cho biết Medvedev có một danh mục tài sản bao gồm "những mảnh đất rộng lớn ở những khu vực được tìm kiếm nhiều nhất, những du thuyền, căn hộ trong biệt thự cũ, những khu nông nghiệp và nhà máy rượu vang ở Nga và nước ngoài".

Báo cáo của ông Navalny cũng tuyên bố rằng tất cả tài sản của Thủ tướng Nga đều được mua thông qua "hối lộ và các khoản vay từ ngân hàng nhà nước".

Người phát ngôn của ông Medvedev đã nói với hãng tin nhà nước RIA Novosti: "Thật vô nghĩa khi bình luận về những vụ bộc phát tuyên truyền của một người đối lập bị kết án”. Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cũng đánh giá cáo buộc là vô lý.

(Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tinh-chong-tham-nhung-hang-tram-nguoi-nga-bi-bat-a185422.html