Bộ trưởng Anh khẳng định không thanh toán bồi thường cho EU


Thứ 5, 30/03/2017 | 13:56


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Anh, David Davis khẳng định Anh sẽ không thanh toán khoản bồi thường như phần bảo đảm các cam kết hiện có của nước này, với tổng trị giá từ 50 đến 60 tỉ euro.

Bộ trưởng Anh, David Davis khẳng định Anh sẽ không thanh toán khoản bồi thường như phần bảo đảm các cam kết hiện có của nước này, với tổng trị giá từ 50 đến 60 tỉ euro.

TTXVN đưa tin, nước Anh sẽ không trả cho Liên minh châu Âu (EU) các khoản tiền bồi thường cho việc chấm dứt tư cách thành viên của mình trong EU.

Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 9/3. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Anh phụ trách Brexit, David Davis tuyên bố như vậy trong cuộc trả lời kênh truyền hình ITV ngày 30/3.

Ông Davis cho biết trên thực tế Anh cũng chưa nhận được yêu cầu từ Ủy ban châu Âu về khoản tiền bồi thường này. Ông nhấn mạnh Anh là một nước tuân thủ luật pháp và đang thực hiện các cam kết, song sẽ không trả một khoản tiền nào.

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin nhà đàm phán chính của EU về Brexit, Michel Barnier đang làm việc để thỏa thuận giữa Anh và EU bao gồm cả vấn đề London thanh toán khoản bồi thường như phần bảo đảm các cam kết hiện có của nước này, với tổng trị giá từ 50 đến 60 tỉ euro, trong đó có việc trả lương cho những người Anh sinh sống tại các nước EU, cung cấp đảm bảo cho các khoản tín dụng cũng như chi cho các nhu cầu khác. Việc xác định tổng trị giá các khoản thanh toán này là một trong những chủ đề chính trong các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về Brexit.

Báo Giao thông dẫn nguồn tin từ hãng tin Reuters (Nga) cho biết, hàng loạt các nước châu Âu bao gồm Đức, Italia, Pháp và Cộng hòa Séc đồng ý với kế hoạch của Ủy ban châu Âu yêu cầu Anh trả tiền bồi thường trước khi các cuộc đàm phán để Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) bắt đầu.

Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Italia Sandro Gozi và nhiều quan chức ngoại giao cấp cao của Đức ủng hộ Ủy ban châu Âu kêu gọi Anh trả bồi thường cho “thỏa thuận li dị” châu Âu trước khi diễn ra các cuộc đàm phán trong tương lai về quan hệ giữa hai bên.

Theo tờ Financial Times, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Italia Sandro Gozi cho rằng, ý tưởng đàm phán song phương về các điều khoản Anh ra khỏi khối liên minh và mối quan hệ thương mại tương lai với châu Âu không phải là ý tưởng hay. Các nghị sĩ cộng hòa Séc cũng đồng tình với quan điểm đó và thông báo tuyên bố ủng hộ yêu cầu bồi thường của Ủy ban châu Âu. Guardian dẫn thông báo cho biết: “Mặc dù thỏa thuận về mối quan hệ tương lai giữa Anh và châu Âu xuất phát từ triển vọng dài hạn, là một phần trong cả tiến trình nhưng vẫn cần phải tiến hành xây dựng một thoả thuận dự thảo các điều kiện cơ bản về việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu. Thỏa thuận dự thảo được xây dựng thành khung để thực hiện các cuộc đàm phán về mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai”.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-anh-khang-dinh-khong-thanh-toan-boi-thuong-cho-eu-a185850.html