Bộ trưởng Quốc phòng Nga chê quan chức Mỹ ‘không biết xem bản đồ thế giới’


Thứ 5, 12/07/2018 | 08:33


Cùng sự kiện

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chỉ trích Mỹ và đồng minh NATO dàn quân, lập căn cứ quá gần biên giới Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chỉ trích Mỹ và đồng minh NATO dàn quân, lập căn cứ quá gần biên giới Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Getty

“Từ lâu tôi muốn tặng một quả địa cầu cho các đồng nghiệp Mỹ, để họ nhìn vào đó và giải thích tại sao chỉ ra ‘kẻ thù của Mỹ’ ở Trung Đông và Viễn Đông, nhưng lại điều động binh sĩ và toàn bộ căn cứ quân sự áp sát biên giới Nga”, tờ báo Ý Il Giornale dẫn lời ông Sergei Shoigu cho hay.

Theo đó, dường như Bộ trưởng Quốc phòng Nga muốn đề cập đến lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ, mà Washington nói là nhằm bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Iran.

Hệ thống lá chắn này nằm ở phía Đông châu Âu, gần biên giới phía Tây của Nga. Ông Shoigu nói rằng NATO mở rộng về khu vực phía Đông, bất chấp những lời hứa dành cho các nhà lãnh đạo Liên Xô trong quá trình thống nhất nước Đức.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn, quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga cũng nhận xét về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria. Ông Shoigu cho biết Nga đã sẵn sàng quay trở lại ý tưởng cung cấp tên lửa S-300 tiên tiến cho Syria nhưng cho đến nay, Damascus chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu nào đối với Moscow.

"Hôm nay, sau những hành động hung hăng chống Syria của Mỹ-Anh-Pháp, cho thấy việc cần có hệ thống phòng không hiện đại cho Syria, chúng tôi sẵn sàng xem xét lại câu hỏi này”, ông Shoigu nói.

Hồi tháng 4, Nga đã ám chỉ sẽ cấp tên lửa S-300 cho quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi các nước phương Tây tấn công tên lửa. Tuy nhiên, Israel đã phản đối đề xuất này. Tuy nhiên, đến tháng 5, sau chuyến thăm Moscow, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin, tờ Izvestia dẫn lời một quan chức cấp cao Điện Kremlin cho biết Nga không bàn cung cấp tên lửa S-300 với chính phủ Syria nữa.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-nga-che-quan-chuc-my-khong-biet-xem-ban-do-the-gioi-a236202.html