Các bang nước Mỹ đồng loạt mở cửa điểm bỏ phiếu


Thứ 4, 09/11/2016 | 03:51


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump bất ngờ dẫn trước đối thủ, Hillary Clinton với tỷ lệ phiếu bầu 32-25.

(ĐSPL) - Ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump bất ngờ dẫn trước đối thủ, Hillary Clinton với tỷ lệ phiếu bầu 32-25.

Donald Trump: "Tôi sẽ cảm thấy phí tiền nếu thua cuộc"

22h20: 49 trên tổng số 50 tiểu bang đã mở cửa các địa điểm bỏ phiếu

Alaska, California, Idaho, Nevada và Washington đã mở cửa các phòng bỏ phiếu. Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ còn tiểu bang Hawaii chưa khởi động.

22h09: Bắt giữ 2 phụ nữ để ngực trần ở điểm bỏ phiếu

Hai người phụ nữ không mặc áo, đánh dấu màu đen trên ngực và sau lưng đã xuất hiện tại điểm bỏ phiếu mà Donald Trump xuất hiện sáng 8/11. Họ đã bị kéo ra khỏi khu vực này ngay sau đó.

Ông Trump chưa chính thức bỏ phiếu tại địa điểm nào và được cho là đang trên đường trở về.

21h40: Ủy ban bầu cử Mỹ cảnh báo hành vi gian lận, hăm dọa cử tri


Donald Trump từng cảnh báo rằng những người ủng hộ ông cần "để ý" người xung quanh khi đi bỏ phiếu. Ông Trump cũng cáo buộc hệ thống bầu cử Mỹ gian lận. Hầu hết mọi người cho rằng tuyên bố của nhà tỷ phú là vô căn cứ nhưng rõ ràng, bỏ phiếu trên diện rộng có thể dẫn đến tình trạng mất kiểm soát và gian lận có thể xảy ra.

Ủy ban bầu cử Mỹ đã thiết lập đường dây nóng để cử tri có thể báo cáo về những vấn đề như phát hiện gian lận hay bị đe dọa.

Trước đó, Thống đốc bang Maine Paul LePage đã bị cáo buộc có lời lẽ hăm dọa cử tri là các sinh viên đại học tại bang này.

20h32: Donald Trump cảm thấy phí tiền nếu thua cuộc

"Tôi đã quyết định bỏ phiếu cho Trump", Donald Trump nói đùa trên chương trình Fox và những người bạn của kênh Fox News. "Cuộc bầu cử rất thú vị. Quá trình bầu cử sơ bộ cũng rất thành công.

Khi được hỏi về những thay đổi trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cho biết: "Đó là một quá trình đáng kinh ngạc. Đã khoảng 17 hay 18 tháng kể từ khi tôi đến với cuộc bầu cử. Thực sự là một quá trình đẹp đẽ, người dân của nước Mỹ tuyệt vời đến không thể tin được. Tôi đã gặp nhiều người thuộc mọi tầng lớp, và tất cả họ đều tuyệt vời".

"Bạn hỏi tôi đã học được những gì, thực sự thì tôi thấy được rằng, tất cả mọi người đều rất đặc biệt. Tôi cũng thấy rất nhiều ước mơ và hy vọng đã không được thực hiện, nhưng những điều tốt đẹp đó có thể sẽ thành công nếu như có sự lãnh đạo đúng đắn".

"Mọi người đang bị tổn thương, các cựu chiến binh đang bị tổn thương...họ đã bị tổn thương nặng nề, sau đó được đưa về chăm sóc nhưng tất cả lại càng thêm tồi tệ. Đó là một sự thất đáng buồn vì đất nước chúng ta có tiềm năng to lớn như vậy".

"Tôi đang làm rất tốt ở Bắc Carolina, rất rất tốt ở Florida".

Cả hai tiểu bang kể trên đều rất quan trọng để ông Trump có thể giành chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống.

"Chúng tôi đang làm rất tốt ở New Hampshire, Ohio cũng rất đáng kinh ngạc, đó là một nơi tuyệt vời. Chúng tôi đang hướng đến chiến thắng ở Iowa. Chúng tôi đã có kinh nghiệm tuyệt vời ở đó. Ai biết được những gì xảy ra cuối cùng, nhưng chúng ta sẽ giành chiến thắng rất nhiều các tiểu bang".

Ông cũng đề cập đến Michigan và Wisconsin là 2 bang có thể thể giành chiến thắng.

Khi được hỏi liệu ông có hối hận đã tham gia chiến dịch hay không nếu ông thua cuộc, ông nói rằng nhiều người khác đã động viên ông rằng, bản thân Donald Trump đã khởi xướng một phong trào chính trị mới và ông nên tự hào về điều đó. Tuy nhiên, nhà tỷ phú New York cũng cho biết thêm rằng: "Tôi sẽ xem xét chiến dịch như một hoạt động lãng phí thời gian, năng lượng và tiền bạc", đề cập đến kinh phí hơn 100 triệu đô tiền túi ông rót vào chiến dịch tranh cử.

Fox News hỏi Donald Trump về thông điệp cuối cùng ông muốn gửi đến cử tri, Trump trả lời rằng: "Chúng ta có một đất nước tuyệt vời, chúng ta có tiềm năng to lớn. Hãy ra ngoài, và đi bỏ phiếu thôi!".

20h15: 17 bang đang triển khai bỏ phiếu


Sau khi điểm bỏ phiếu mở cửa tại các bang quan trọng như Ohio, North Carolina, Pennsylvania và New Hampshire, thì tổng cộng đã có 17 bang hiện đang bỏ phiếu cho tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

20h04: Vợ chồng Hillary Clinton đến điểm bỏ phiếu

[mecloud]Ar1joQOGYZ[/mecloud]

Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã đến phòng bỏ phiếu địa phương ở Chappaqua, New York. Những cử tri đi phỏ phiếu đã reo hò khi họ đến. Bà Clinton vẫy tay nhưng không nói chuyện với giới truyền thông.

20h01: 6,4 triệu cử tri bang Florida bắt đầu bỏ phiếu

Florida là bang lớn nhất trong cả nước, 6,4 triệu người (khoảng 1/2 tổng số cử tri) đã đến các điểm bỏ phiếu. Florida có 29 đại cử tri, nhiều thứ ba tại Mỹ, chỉ sau California, 55 đại cử tri, và Texas, 38 đại cử tri.

19h50: Theo CNN, Eric Trump, con trai của Donald Trump chia sẻ trên twitter rằng đã đi bỏ phiếu cho cha mình. Eric viết: “Tôi rất vinh dự được bỏ phiếu cho cha mình! Ông ấy đã làm được những điều tuyệt vời cho nước Mỹ”.

Người dân Mỹ xếp hàng bỏ phiếu tại Georgia.

19h36: Một loạt các bang như Florida, Delaware, Georgia, Illinois, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Missouri, New Hampshire, Pennsylvania, Rhode Island, South Carolina và Tennessee đã mở các điểm bỏ phiếu.

18h00:

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa

Các điểm bỏ phiếu ở một số bang bờ Đông Mỹ bắt đầu mở cửa.

Khảo sát của CNN Poll of Polls cho thấy, Hillary Clinton đang dẫn trước ông Trump với số phiếu phổ thông, tỷ lệ là 46% - 42%.

16h30:

Hàng loạt tờ báo trên thế giới đều đưa tin về cuộc bầu cử Mỹ trên trang nhất trong số ra sáng 8/11, Vnexpress đưa tin.


Trang nhất tờ La Repubblica của Italy là bài viết với nhan đề "Mỹ, nỗi sợ lớn". Tờ báo Pháp Liberation đưa tin về bầu cử Mỹ trong bài "Bước ngoặt lớn". Tờ báo nhận định chiến dịch vận động tranh cử tại Mỹ năm nay sẽ khiến nước này rạn nứt nghiêm trọng, bất kể kết quả thế nào.

"Thế giới nín thở khi người Mỹ bỏ phiếu" là nhan đề bài viết trên tờ El Pais ở Tây Ban Nha. "Hôm nay, người Mỹ sẽ chọn giữa Hillary Clinton và Donald Trump", tờ báo cho biết.

16h00:

Clinton, Trump trở về New York, chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu

CNN đưa tin, ông Trump và bà Clinton đang trên đường trở về New York. Ứng cử viên đảng Dân chủ mới kết thúc chiến dịch vận động tranh cử cuối cùng ở Raleigh, North Carolina. Ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng hoàn thành xong cuộc vận động ở Grand Rapids, Michigan.

Nhiều nhóm người ủng hộ bà Clinton, cùng các trợ lý, và bạn bè đã đón bà tại sân bay White Plains, với các biểu ngữ, "hãy bỏ phiếu cho đảng Dân chủ", "chào mừng bà trở về nhà".

15h30:

Ảnh: Twitter.

Sputnik đưa thông tin bầu cử tại các địa điểm:

Dixville Notch

Hillary Clinton: 4, Donald Trump: 2, Gary Johnson: 1, Mitt Romney : 1

Millsfield

Trump: 16, Clinton: 4, Bernie Sanders: 1

Hart’s Location

Clinton: 17 Trump: 14 Johnson: 3

15h00:

Khi người dân ở bang New Hampshire đi bỏ phiếu, bà Clinton và ông Trump đều đang chuẩn bị kết thúc cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại 2 bang quan trọng là Michigan và North Carolina. Cả 2 ứng viên đều kết thúc buổi tranh luận bằng việc kêu gọi cử tri: "Hãy đi bỏ phiếu", Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

Khảo sát của FiveThirtyEight. Ảnh: Twitter

Tại buổi vận động tranh cử cho bà Clinton tại Philadelphia ngày 7/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton trở thành "bà chủ Nhà Trắng" đầu tiên trong lịch sử 240 năm.

"Tôi cần các bạn ủng hộ người phụ nữ này, người mẹ này, người bà này trở thành tân tổng thống của nước Mỹ", ông Obama nói. Khoảng 44.000 người tham dự buổi lễ này, chứng kiến khoảnh khắc khép lại 18 tháng vận động tranh cử không ngừng nghỉ.

14h40: Ba thị trấn đầu tiên của bang New Hampshire công bố kết quả

Dân Trí dẫn nguồn CNN cho biết, kết quả bỏ phiếu tại thị trấn Dixville Notch, phía bắc bang New Hampshire cho thấy, bà Clinton giành chiến thắng với 4 phiếu bầu, trong khi ứng viên Cộng hòa Donad Trump giành 2 phiếu bầu, ứng viên đảng Tự do Gary Johnson giành 1 phiếu bầu, Mitt Romney - ứng viên tranh cử tổng thống từ năm 2012 cũng bất ngờ nhận được một lá phiếu.

[mecloud]hqSOH3wcNm[/mecloud]

Thị trấn Dixville Notch ở bang New Hampshire được biết đến là một trong những nơi đầu tiên công bố kết quả vì hoạt động bỏ phiếu bắt đầu từ lúc nửa đêm 7/11, rạng sáng 8/11. Theo luật của New Hampshire, các địa phương có dưới 100 cư dân có thể bỏ phiếu từ nửa đêm và công bố kết quả ngay sau khi hoạt động bỏ phiếu kết thúc. Năm 2008, ông Obama là ứng viên Dân chủ đầu tiên chiến thắng ở Dixville Notch kể từ năm 1968.

Tại thị trấn Hart's Location của New Hampshire, bà Clinton cũng đánh bại ông Trump với tỷ lệ 17-14, ứng viên Johnson giành 3 phiếu.

Tại Millsfield, Trump giành chiến thắng áp đảo trước bà Clinton với tỷ lệ 16-4.

14h30:

Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố trên kênh địa phương  sau khi quá trình kiểm phiếu kết thúc. - Ảnh: Bostonglobe

Thị trấn Dixville Notch bang New Hampshire, phía Đông Bắc nước Mỹ, là một trong những thị trấn thường xuyên đi bỏ phiếu và kiểm phiếu sớm nhất trong các kỳ bầu cử.

Vào lúc 0h00 hôm 8/11 theo giờ địa phương, 8 cư dân của thị trấn này đã đi bỏ phiếu.

Kết quả tại thị trấn này cho thấy, bà Hillary Clinton được 4 phiếu, còn ông Donald Trump được 2 phiếu. Ứng viên đảng Tự do Gary Johnson nhận được một phiếu ủng hộ và phiếu còn lại bầu cho ông Mitt Romney.

Xem cập nhật mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ tại đây. 

Cách thức bầu chọn Tổng thống Mỹ

Tổng thống và Phó Tổng thống là những quan chức đứng đầu cơ quan hành pháp của Chính phủ Liên bang, với nhiệm kỳ 4 năm. Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu theo thể thức sau:

Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu bởi các Đại cử tri (Elector) của các bang chứ không phải do dân bầu trực tiếp. Mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng đúng tổng số Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ của bang, tuy nhiên sẽ không có một Thượng nghị sỹ, Hạ nghị sỹ hoặc một quan chức nào đang đảm nhiệm chức vụ có lợi tức được bầu làm đại cử tri.

Các đại cử tri sẽ họp lại trong từng bang và bầu Tổng thống và Phó Tổng thống bằng lá phiếu của mình. Tổng thống và Phó Tổng thống không được là cư dân của cùng một bang.

Có hai lá phiếu khác nhau: phiếu bầu Tổng thống và phiếu bầu Phó Tổng thống. Kết quả cuộc bầu cử sẽ được chuyển lên chính phủ và trình lên Chủ tịch Thượng viện bằng hai bản - một bản là danh sách các ứng cử viên được bầu chọn vào chức vụ Tổng thống, với số phiếu bầu tương ứng; bản khác là danh sách ứng cử viên được bầu chọn chức Phó Tổng thống cùng số phiếu bầu tương ứng.

NHẤT DUY - PHƯƠNG PHƯƠNG

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]PKQlZa9KtE[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bang-nuoc-my-dong-loat-mo-cua-diem-bo-phieu-a169628.html