Các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến kinh tế Nga phát triển mạnh hơn?


Thứ 2, 25/03/2019 | 13:07


Cùng sự kiện

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng sức ép từ các lệnh trừng phạt đã trở thành sự khích lệ để giải quyết nhiều vấn đề của nền kinh tế Nga.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng sức ép từ các lệnh trừng phạt đã trở thành sự khích lệ để giải quyết nhiều vấn đề của nền kinh tế Nga.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: TASS

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Izvestiya, ông Nikolai Patrushev lưu ý rằng vào thời điểm hiện nay, đất nước ông đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế quan trọng, thậm chí trong một số lĩnh vực, Nga đã trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Ông lưu ý rằng thông qua việc áp dụng biện pháp trừng phạt chống lại Nga, các nước phương Tây muốn “gây bất ổn nền kinh tế Nga và tạo ra những căng thẳng chính trị trong xã hội". Tuy nhiên, quan chức cấp cao của Moscow cũng lưu ý rằng trong thời kỳ khó khăn, người Nga “luôn gắn bó và huy động các nguồn lực để duy trì và khẳng định chủ quyền của đất nước”. Theo đó, áp lực bên ngoài đã trở thành động lực để giải quyết nhiều vấn đề trong nền kinh tế Nga.

"Trước khi các lệnh trừng phạt được áp dụng, dường như chúng tôi còn lo ngại về việc tự cung cấp thực phẩm ở trong nước. Nga đã từng phải chịu sự phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu từ phương Tây nhưng lúc này, chúng tôi đã đạt được một số thành tựu trong các lĩnh vực quan trọng, thậm chí với một số mặt hàng, Nga đã trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu", ông Patrushev lưu ý.

“Những quốc gia áp dụng các biện pháp trừng phạt với chúng tôi có thể thấy rằng động thái của họ là không hiệu quả và đưa đến kết quả ngược lại", quan chức Nga kết luận.

Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã tiếp tục áp lệnh trừng phạt lên 6 cá nhân và 8 tổ chức của Nga với lý do có liên quan vụ bắt giữ 3 tàu tuần tra của Ukraine ở eo biển Kerch hồi cuối tháng 11/2018.

Việc áp lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu lên các công ty của Nga sẽ gây khó khăn cho các công ty Nga khi tiếp cận các nguồn vốn vay và công nghệ, thiết bị của các hãng phương Tây. Ngoài ra, các ngân hàng phương Tây có thể đóng băng tài khoản các hãng của Nga trong giao dịch xuất khẩu. Lệnh trừng phạt mới của Mỹ được truyền thông Nga cho là muốn nhằm làm suy yếu ngành công nghiệp đóng tàu quân sự của Nga.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo TASS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bien-phap-trung-phat-cua-phuong-tay-khien-kinh-te-nga-phat-trien-manh-hon-a268041.html