Cảnh báo 'thảm họa lớn' nếu Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel


Thứ 3, 05/12/2017 | 04:16


Việc Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem sẽ là một "mồi lửa" làm bùng phát xung đột và bạo lực cực đoan trong cả khu vực.

Việc Mỹ chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem sẽ là một "mồi lửa" làm bùng phát xung đột và bạo lực cực đoan trong cả khu vực, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Aboul Gheit cảnh báo .

Tình trạng của Jerusalem là một trong những vấn đề gây tranh cãi kéo dài trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Hôm qua (4/12), một quan chức cấp cao của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cảnh báo về "thảm hoạ lớn" này nếu Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel bất chấp hàng loạt cảnh báo từ Arab.

Phát ngôn viên của chính phủ, phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag, trong một cuộc họp báo truyền hình trực tiếp phân tích thêm: "Nếu tình hình hiện tại của Jerusalem bị thay đổi và bước tiếp theo được thực hiện ... đó sẽ là một thảm hoạ lớn. Nó sẽ phá huỷ hoàn toàn tiến trình hòa bình mong manh trong khu vực dẫn đến những cuộc xung đột, tranh chấp, bất ổn mới".

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag. Ảnh: AFP.

Trong phát biểu mới nhất ngày 3/12, Jared Kushner , con rể, cố vấn của ông Donald Trump cho biết Tổng thống Mỹ vẫn chưa có quyết định chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hay không. Và nếu điều này được thực hiện thì nó có khả năng làm đảo ngược chính sách của Mỹ và gây nên phản ứng dữ dội từ giới lãnh đạo Palestine và cộng đồng các nước Arab.

Giới chuyên gia Mỹ dự đoán rằng Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục trì hoãn quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem, mặc dù đã cam kết về việc này trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.

Phần lớn cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, chính thức không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và nhấn mạnh rằng vấn đề chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán.

HẢI ANH (Theo The times of Israel/ Daily News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-tham-hoa-lon-neu-my-cong-nhan-jerusalem-la-thu-do-cua-israel-a211814.html