Nước Mỹ hoang tàn, đổ nát sau 8 giờ bị siêu bão Florence tàn phá


Thứ 7, 15/09/2018 | 02:05


Cùng sự kiện

Các nhà chức trách Mỹ xác nhận 5 người thiệt mạng và hàng trăm người đang cầu cứu, sau 8 giờ bão Florence đổ bộ vào khu vực Carolina (Mỹ).

Các nhà chức trách Mỹ xác nhận 5 người thiệt mạng và hàng trăm người đang cầu cứu, sau 8 giờ bão Florence  đổ bộ  vào khu vực Carolina (Mỹ).

Ảnh vệ tinh cho thấy mắt bão Florence áp sát bờ biển Mỹ trước khi nó đổ bộ vào các khu vực ven biển. Ảnh: NDAA

Siêu bão cấp 1 Florence mang theo gió mạnh và mưa lớn đổ bộ vào bãi biển Wrightsville, Bắc Carolina, lúc 7h15 (19h15 Hà Nội), tiếp tục chạy dọc bờ biển Bắc và Nam Carolina, đe doạ phá huỷ các ngôi nhà và gây nguy hiểm cho người dân, CNN đưa tin.

Những thương vong đầu tiên do bão Florence gây ra đã được các nhà chức trách Mỹ xác nhận sau 8 giờ bão đổ bộ vào khu vực Carolina hôm qua 14/9.

Một người mẹ và đứa con sơ sinh ở Wilmington đã thiệt mạng do cây đổ vào nhà. Một người đàn ông ở Lenoir thiệt mạng khi sử dụng máy phát điện và một trường hợp khác được cho là qua đời do ra ngoài trời khi gió lớn.

Tại Bắc Carolina, một phụ nữ bị lên cơn đau tim và qua đời sau khi xe cứu thương không thể tới kịp nhà của bà do các đống đổ nát chắn ngang đường lúc bão ập đến.

Vào lúc 17h chiều theo giờ Mỹ, bão Florence đã suy yếu thành cơn bão nhiệt đới, tuy nhiên các nhà chức trách vẫn cảnh báo người dân về mức độ nguy hiểm của cơn bão này.

Lượng mưa do bão Florence dự kiến đạt hơn 100 cm ở một số khu vực của Carolina, tình hình sẽ tồi tệ hơn khi nước từ biển và các con sông tràn vào các khu vực xung quanh.

Tính đến sáng 14/9, cơn bão Florence với sức gió 145 km/h đã khiến hơn 380.000 gia đình ở Bắc và Nam Carolina bị mất điện, hơn 1.300 chuyến bay bị hủy.

Đội cứu hộ tại hiền trường. Ảnh: AP

CNN cho biết thêm, ở thị trấn New Bern thuộc Bắc Carolina, lực lượng cứu hộ đã kéo hơn 100 người khỏi nước lụt dâng cao. Tuy nhiên, hơn 150 người khác vẫn đang tuyệt vọng chờ được cứu trong tình cảnh ngày càng xấu đi.

"Chỉ trong vài giây, nhà tôi bị ngập đến thắt lưng, hiện thì lên đến ngực rồi. Chúng tôi bị mắc kẹt trên mái", Peggy Perry, một người dân ở New Bern, cho biết. Cô và ba người thân đang chờ được cứu hộ.

Hiện có hơn 12.000 người đang trú ẩn tại 126 điểm lưu trú trên toàn Bắc Carolina.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ khuyến cáo siêu bão Florence có thể gây thiệt hại cả với những ngôi nhà kiên cố. Tuy đã hạ xuống cấp 1 với sức gió 150km/h, cơn cuồng phong này được đánh giá có sức tàn phá nặng nề vì mưa to gây ngập lụt.

Florence, siêu bão được dự đoán là "nguy hiểm nhất trong lịch sử Carolina”. Giới chức Mỹ đã kêu gọi di tản hơn 1,4 triệu người tại Carolina và Virginia để ứng phó với siêu bão. Cùng với Maryland và Washington DC, các bang này đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Những hình ảnh về cơn bão Florence tàn phá nước Mỹ:

Gió mạnh và nước biển dâng cao tại khu vực Swansboro thuộc bang Bắc Carolina vào sáng sớm nay giờ Mỹ. Ảnh: AP

Khi ập vào các khu vực ven biển, bão Florence được dự báo có sức gió lên tới 150 km/h. Ảnh: Daily Mail. 

Gió mạnh và mưa lớn đã xảy ra tại các khu vực ven biển ở Bắc và Nam Carolina ngay cả trước khi bão đến. Ảnh: AP

Một cầu dành cho người đi bộ bị phá hủy tại bãi biển Atlantic, bang Bắc Carolina. Ảnh: Getty Images

Ảnh: ABC News

Mưa bão khiến nhiều cây lớn bị đổ. Ảnh: Reuters

Cây đổ đè sập một ngôi nhà. Ảnh: Reuters

Cây xăng bị bão phá hủy. Ảnh: Getty 

Một cây lớn bị chẻ đôi do bão. Ảnh: AP

Cây đổ đâm xuyên trần một ngôi nhà.  Ảnh: AP

Mưa lớn khiến nhiều nơi ngập sâu. Ảnh: Reuters

Đội cứu hộ thực hiện giải cứu người dân mắc kẹt. Ảnh: AP

Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper cho biết, đồng thời mô tả lượng mưa do bão mang lại là “sự kiện 1.000 năm” có một. Ảnh: Reuters

Bão Florence được dự báo sẽ di chuyển chậm và có thể trút lượng nước kỷ lục xuống Bắc và Nam Carolina. Một số nơi nước có thể lên tới 1m. Ảnh: AP

26.000 người đã phải đi sơ tán tới hơn 200 trung tâm tạm trú trên khắp 2 bang Bắc và Nam Carolina. Anhr: Getty

Người dân di chuyển khó khăn trên những con đường bị ngập sâu. Ảnh: Getty

Người dân đi sơ tán tại trung tâm tạm trú tránh bão mạnh. Ảnh: Reuters

Một gia đình phải rời bỏ nhà cửa tránh bão. Ảnh: Getty Images

Một em bé tại trung tâm tránh bão được dựng nên tại một trường trung học ở thành phố Conway, bang South Carolina. Ảnh: AP.


NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-my-hoang-tan-do-nat-sau-8-gio-bi-sieu-bao-florence-tan-pha-a244092.html