Cảnh sát Thái Lan đập tan âm mưu sát hại thủ tướng


Thứ 2, 20/03/2017 | 01:59


Hôm 19/3, Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã đập tan âm mưu ám sát thủ tướng nước này sau khi tịch thu một bộ trang bị vũ khí của một nhà hoạt động đối lập đang chạy trốn.

Hôm 19/3, Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã đập tan âm mưu ám sát thủ tướng nước này sau khi tịch thu một bộ trang bị vũ khí của một nhà hoạt động đối lập đang chạy trốn.

Đây là phát hiện mới nhất về kho vũ khí thuộc một thành viên của phong trào áo đỏ, một nhóm chính trị trung thành với cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra.

Hôm 18/3, cảnh sát đã tìm thấy hàng chục súng trường, lựu đạn, và hàng ngàn viên đạn, tại một ngôi nhà của nhà lãnh đạo phong trào áo đỏ Wuthipong Kochathamakun, người đã chạy trốn kể từ cuộc đảo chính quân sự trước.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. - Ảnh: Reuters.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ 9 người đàn ông có liên quan đến vụ việc, đồng thời nói rằng có bằng chứng rõ ràng về các nghi phạm và mạng lưới mở rộng mà họ đang âm mưu nhằm gây ra bất ổn.

"Chúng tôi tìm thấy một khẩu súng trường với ống ngắm. Chúng tôi đảm bảo đây không phải súng bắn chim, và nó được dùng với âm mưu ám sát lãnh đạo đất nước", cảnh sát trưởng Thái Lan Jakthip Chaijinda nói với các phóng viên hom 19/3. Ông cũng tiết lộ mục tiêu ám sát là Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Kể từ khi lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, chính quyền quân sự tìm thấy hàng chục kho vũ khí thuộc phe "Áo đỏ". Chính quyền của ông phát hiện ra hàng chục kho vũ khí thuộc các nhóm mà họ cho là trung thành với gia tộc Shinawatra.

Chính quyền quân sự khẳng định kho vũ khí là một bằng chứng cho thấy có nhiều nhóm cố gắng gây ra bất ổn tại Thái Lan.

Cảnh sát trưởng Jakthip không đưa ra bằng chứng nào khác về âm mưu ám sát, nhưng nói ông Wuthipong và những người trong mạng lưới vị này luôn phản đối chính phủ hiện tại, đồng thời lan truyền tin trên mạng xã hội về việc Thủ tướng Prayuth bị giết.

Cảnh sát cho biết nhóm “Áo đỏ” cũng đang có kế hoạch phục kích để tấn công lực lượng an ninh bao vây quanh chùa Dhammakaya. Đây là ngôi chùa có ảnh hưởng lớn tại Thái Lan, và được tin rằng có mối quan hệ thân cận với ông Thaksin.

Hồi đầu tháng 3, cảnh sát đã kết thúc chiến dịch bao vây ngôi đền trên trong hơn 3 tuần và không thu được kết quả gì.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-thai-lan-dap-tan-am-muu-sat-hai-thu-tuong-a184662.html