Câu chuyện bí ẩn phía sau ngôi làng "người lùn" ở Trung Quốc khiến khoa học đau đầu


Thứ 3, 19/06/2018 | 03:25


Cùng sự kiện

Chiều cao kỳ lạ của những người dân làng Yangsi đã khiến các nhà khoa học phải đau đầu lý giải trong nhiều thập kỷ.

Chiều cao kỳ lạ của những người dân làng Yangsi đã khiến các nhà khoa học phải đau đầu lý giải trong nhiều thập kỷ.

Làng Yangsi nhìn từ trên cao - Ảnh: UMS

Ngôi làng nhỏ bé Yangsi nằm biệt lập ở phía tây nam xa xôi của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được bao bọc bởi những ngọn núi trùng điệp và cánh đồng lúa mênh mông. Với dân số chỉ 80 người và cảnh quan không có gì đặc sắc, Yangsi chưa bao giờ là một điểm du lịch hấp dẫn.

Tuy nhiên, những khách du lịch tò mò vượt chặng đường xa tới đây sẽ được ngắm nhìn những người đàn ông chỉ cao chưa tới 1m và thậm chí là 50cm. Đặc biệt, đây không phải chiều cao cá biệt của một vài người hay một gia đình. Gần một nửa dân làng Yangsi có cùng chiều cao và không ai coi đó là chuyện lạ. “Ngôi làng người lùn" bí ẩn của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của giới khoa học trong và ngoài nước suốt nhiều thập kỷ.

Những người lùn tại đây được ghi ghép lại trong sách lần đầu vào thế kỷ 19 như các nhân vật thần thoại sở hữu năng lực siêu nhiên. Năm 1947, nhà khoa học người Anh, Tiến sĩ Karyl Robin Evans đã bị thu hút bởi các tài liệu về tộc người kỳ lạ ở Trung Quốc. Năm 1951, Yangsi chính thức được thế giới bên ngoài "phát hiện" bởi thế giới bên ngoài và mặc dù không phải vùng đất huyền thoại như lời đồn, khách du lịch vẫn kéo tới rất đông.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng chiều cao hạn chế trên có nguồn gốc từ nạn đói và thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng còi xương qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, tỷ lệ thấp còi này vượt xa tiêu chuẩn của một người thông thường, chỉ xuất hiện 1 trong 20.000 ca sinh. Điều này đặc biệt bí ẩn vì không có ngôi làng lân cận nào có cùng biểu hiện, bác bỏ mọi giả thuyết về môi trường bên ngoài.

Những người lùn trong làng Yangsi - Ảnh: UMS

Các nhà khoa học thậm chí đã xét nghiệm tầng đất, nguồn nước và các loại thực vật trong vùng nhưng không tìm thấy gì bất thường. Đến nay, chưa có bất cứ một giả thuyết hợp lý nào về chiều cao bất thường của người dân làng Yangsi.

Trong khi khoa học vẫn chưa tìm được lời giải đáp, người dân trong làng dường như đã có một niềm tin vững chắc vào nguồn gốc của mình. Những người già cho rằng ngôi làng từng bị quân Nhật kiểm soát và thực hiện hàng loạt thí nghiệm bí mật hoặc tấn công hoặc vũ khí hóa học. Những giả thuyết này, rất tiếc, chưa có bằng chứng xác thực.

Kỳ lạ hơn là những giả thuyết về các năng lực siêu nhiên thần bí. Một vài dân làng kể lại truyền thuyết về lời nguyền của thần rùa đen huyền bí có đôi chân kỳ lạ từng xuất hiện. Những người bắt con thần rùa làm thịt đã phải nhận "cái kết xấu". Tin đồn này một thời là nỗi sợ hãi của người dân khắp tỉnh Giang Tây khiến làng Yangsi ngày càng bị cô lập.

Ngoài các giả thuyết lạ lùng và truyền thuyết ly kỳ, chính sách bảo tồn thiên nhiên hoang dã và không khuyến khích du khách tới đây của chính phủ Trung Quốc khiến ngôi làng càng nhuốm màu bí ẩn.

Đến nay, những thế hệ tiếp nối tại làng Yangsi đã có thay đổi về chiều cao, bác bỏ các giả thuyết liên quan đến gen nhưng vì vậy, cũng để lại một câu hỏi hóc búa chưa bao giờ được giải đáp.

Thu Phương (Theo UMS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-bi-an-phia-sau-ngoi-lang-nguoi-lun-o-trung-quoc-khien-khoa-hoc-dau-dau-a233452.html