Chân dung tay súng 22 tuổi ám sát đại sứ Nga


Thứ 3, 20/12/2016 | 09:44


(ĐSPL) - Hung thủ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là một thanh niên 22 tuổi "nhanh nhẹn", và đã làm trong lực lượng cảnh sát chống bạo động ở Ankara...

(ĐSPL) - Hung thủ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là một thanh niên 22 tuổi "nhanh nhẹn", và đã làm trong lực lượng cảnh sát chống bạo động ở Ankara trong thời gian 2 năm rưỡi. 

Hung thủ ám sát đại sứ Nga là cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ. - Ảnh: RT

Kẻ ám sát đại sứ Andrey Karlov được xác định là Mevlut Mert Altintas đã làm việc 2,5 năm trong lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara, Vnexpress dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết.

Theo RT, Altintas sinh ngày 24/6/1994 tại Aydin, một tỉnh duyên hải phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Altintas tốt nghiệp trường trung cấp cảnh sát ở thành phố Izmir và được truyền thông địa phương mô tả là "người nhanh nhẹn".

Tay súng đã dùng thẻ cảnh sát để lọt vào hội trường triển lãm ảnh ngày 19/12, mặc dù hôm đó hắn không được giao nhiệm vụ, theo lời các sĩ quan bảo vệ.

Khi đại sứ Nga đang phát biểu, hắn đứng sau lưng, rút súng nã nhiều phát đạn vào lưng ông. Đại sứ Nga không đem theo cận vệ trong những sự kiện như thế này, theo Hurriyet Daily News. Buổi triển lãm được thông báo một tuần trước đó.

"Đừng quên Aleppo, đừng quên Syria!", tay súng hét lên bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Hắn còn hét lên bằng tiếng Arab rằng: "Chúng tôi đã thề với Nhà tiên tri Muhammad rằng sẽ tử vì đạo để trả thù cho Syria và Aleppo".

Hắn còn hô "Đấng Allah Toàn năng" và nhiều khẩu hiệu Hồi giáo khác. Altintas nói đã sẵn sàng chết và không muốn làm những người khác trong buổi triển lãm bị thương.

"Chỉ có cái chết mới giải thoát tôi khỏi nơi đây. Tất cả những người tham gia vào cuộc đàn áp này sẽ lần lượt phải trả giá", Altintas nói, theo CNN.

Altintas bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt tại chỗ, 15 phút sau vụ ám sát. Mẹ và em gái của y ở quê nhà bị bắt khẩn cấp. Căn hộ của Altintas tại Ankara cũng bị khám xét. Bạn cùng nhà là một cảnh sát chống bạo động bị bắt giữ, theo AP.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng có thể Altintas có liên hệ với mạng lưới giáo sĩ Fethullah Gulen đang lưu vong ở Mỹ, có "nhiều dấu hiệu mạnh mẽ" cho thấy điều đó. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ buộc tội giáo sĩ Gulen là người đứng sau vụ quân đội nước này đảo chính hồi tháng 7 nhưng ông này phủ nhận.

Đại sứ Nga Andrey Karlov, 62 tuổi, bị ám sát trong phòng triển lãm tranh về chủ đề nước Nga tại trung tâm thành phố Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Nga gọi đây là hành động khủng bố. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai nước sẽ lập một ủy ban điều tra chung.

Hung thủ lăm lăm súng bên thi thể ngài Đại sứ. - Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang nỗ lực hết sức có thể để hạn chế các căng thẳng ngoại giao giữa hai nước sau khi xảy ra vụ ám sát. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đều lên án vụ tấn công này là một “động thái khiêu khích” và cam kết sẽ tăng cường hợp tác chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thề sẽ không để vụ này “được phép” phá hủy quan hệ hai nước.

Giới chức cũng khẳng định cuộc họp giữa các nhà ngoại giao ba nước Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran bàn về tình hình Syria dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 20/12 tại Moskva vẫn tiếp tục được tiến hành. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã cùng nhau đứng ra bảo trợ một thỏa thuận ngừng bắn và lên kế hoạch sơ tán dân thường và các tay súng đầu hàng ra khỏi miền đông Aleppo.

Điều 360, Luật Hình sự Liên bang Nga

Ám sát một người hoặc tổ chức được nhận sự bảo vệ quốc tế

1. Ám sát một người là đại diện của quốc gia, hoặc một nhân viên của tổ chức quốc tế mà được nhận sự bảo hộ quốc tế, hoặc tấn công xe chở của người được nhận sự bảo hộ quốc tế thì bị tước tự do đến 5 năm.

2. Các hành vi phạm tội mục đích kích động chiến tranh hoặc làm phức tạp quan hệ quốc tế sẽ bị phạt bằng cách tước quyền tự do từ 3 đến 7 năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://www.wipo.int/

(Tổng hợp)