Châu Âu muốn người Mỹ vào EU phải xin thị thực


Thứ 6, 03/03/2017 | 03:14


Cùng sự kiện

Nghị viện châu Âu (EP) thông báo công dân Mỹ cần phải có thị thực để đến Liên minh châu Âu (EU), sau khi Mỹ không cho phép đi lại tự do đối với 5 nước thành viên EU.

Hôm 2/3, Nghị viện châu Âu (EP) thông báo công dân Mỹ cần phải có thị thực để đến Liên minh châu Âu (EU), sau khi Mỹ không cho phép đi lại tự do đối với 5 nước thành viên EU.

Một nghị quyết không mang tính ràng buộc, được thông qua bằng hình thức giơ tay biểu quyết, nêu rõ Ủy ban châu Âu "có nghĩa vụ pháp lý đưa ra các biện pháp tạm thời tái áp dụng yêu cầu về thị thực đối với công dân Mỹ" trong vòng 2 tháng, theo TTXVN.

Tuyên bố của EP nêu rõ: "Công dân của Bulgaria, Croatia, Síp, Ba Lan và Romania vẫn không thể nhập cảnh Mỹ khi không có thị thực, trong khi công dân Mỹ có thể đi lại tự do đến tất cả các nước EU".

Tuyên bố cũng cho rằng EC có thể đình chỉ cơ chế miễn thị thực cho công dân Mỹ trong 12 tháng.

Khách du lịch quét hộ chiếu khi đi qua khu vực kiểm tra của Hải quan Mỹ - Ảnh: Reuters.

Ngoài 5 nước trên, công dân của tất cả các quốc gia thành viên còn lại của EU vẫn có thể vào Mỹ theo chương trình miễn thị thực. Do vậy, EU muốn đảm bảo sự công bằng cho tất cả các thành viên của liên minh, Dân Trí đưa tin.

Ủy ban châu Âu cho biết cơ quan này đang tiến hành các biện pháp ngoại giao để giải quyết vụ lùm xùm này giữa EU và Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng việc dừng quy định về miễn thị thực cho công dân Mỹ có thể ảnh hưởng đến một số lĩnh vực của liên minh như thương mại, du lịch và kinh tế.

Nhiều ý kiến cho rằng việc áp đặt thị thực đối với hàng triệu khách du lịch Mỹ và những người Mỹ thường xuyên tới châu Âu để làm ăn mỗi năm có thể dẫn đến nhiều tác động xấu.

Giới chức EC cho biết một cuộc gặp cấp bộ trưởng giữa Mỹ và EU đã được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 15/6 tới để giải quyết khúc mắc giữa hai bên liên quan đến vấn đề thị thực. “Chúng tôi sẽ thông báo về những diễn biến tiếp theo trước cuối tháng 6 và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nghị viện và Hội đồng châu Âu”, một phát ngôn viên của EC cho hay.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-muon-nguoi-my-vao-eu-phai-xin-thi-thuc-a182765.html