Chi 12 tỷ USD cho World Cup 2018, Nga nhận lại được gì?


Thứ 5, 19/07/2018 | 00:21


Cùng sự kiện

Nga chi hơn 12 tỷ USD cho World Cup 2018 nhưng những gì đất nước này thu lại được thì không thể chỉ tính bằng tiền.

Nga chi hơn 12 tỷ USD cho World Cup 2018 nhưng những gì đất nước này thu lại được thì không thể chỉ tính bằng tiền.

Lễ khai mạc World Cup 2018 tại Nga - Ảnh: thenational.ae

Để tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh, Nga đã dốc một số tiền khổng lồ trị giá 12 tỷ USD để xây dựng mới những sân vận động, cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng và đi kèm với đó là các sự kiện văn hóa, thể thao nhằm thu hút người hâm mộ toàn cầu.

Theo tính toán của các chuyên gia, việc tổ chức sự kiện bóng đá này đã tạo ra hàng loạt hiệu ứng xã hội, trong đó, có cả những tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế Nga.

Báo cáo của McKinsey ước tính, lợi ích tổng thể tại World Cup 2018 mà Nga đạt được là 15 tỷ USD. Trong đó, doanh thu từ du lịch, ngành hàng bán lẻ và ăn uống đã trải qua một sự tăng trưởng bùng nổ.

Đại diện Sở Thể thao và Du lịch Moscow, ông Nikolai Gulyaev, cho biết, trong thời gian một tháng diễn ra giải đấu, tổng số khách nước ngoài đến Nga du lịch lên đến 3 triệu người, tăng 60% so với cùng kỳ. Con số này được xem là sự tăng trưởng vượt bậc, nằm ngoài kỳ vọng ban đầu của giới chức Nga lẫn các công ty tư vấn thị trường.

Con số này vẫn có ý nghĩa lớn, bởi trung bình mỗi cổ động viên tiêu từ 5.000 tới 8.000 USD cho đồ ăn, thức uống, khách sạn, giải trí, quà lưu niệm… tại Nga.

Khách du lịch tới Nga xem World Cup. - Ảnh: Getty

Tổng cộng, lượng ngoại tệ có thể đạt từ 2,5 đến 4 tỷ USD cho thị trường tiêu dùng nội địa. Khách nước ngoài góp phần gia tăng nhu cầu về khách sạn, nhà hàng, không chỉ tại những thành phố lớn mà cả những vùng đang khuyến khích đầu tư.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, sự bùng nổ này là hiển nhiên và chỉ mang tính chất ngắn hạn với các quốc gia đăng cai những giải đấu lớn trên thế giới.

Phó chủ tịch cơ quan đánh giá tín nhiệm quốc tế Moody's Christine Linde cho biết: “Mặc dù World Cup kéo dài một tháng, so với quy mô kinh tế tổng thể của Nga, các biện pháp nhằm kích thích kinh tế vẫn còn tương đối yếu”.

Các chuyên gia nhấn mạnh, tổ chức một sự kiện quốc tế quy mô lớn như World Cup là một chiến dịch PR hữu hiệu chứ không phải bước tiến về kinh tế chính trị. Nếu 4,1 tỷ USD dùng để xây những sân vận động mới được xem như khoản đầu tư cho một chiến dịch PR toàn cầu của Nga, số tiền bỏ ra hoàn toàn xứng đáng.

“Nhiều tờ báo và kênh truyền hình nổi tiếng bắt đầu vẽ bức tranh về Nga như một quốc gia sống động và thân thiện ‘một cách đáng ngạc nhiên’, và tin tức đóng vai trò như một thỏi nam châm để hút dòng khách quốc tế hậu World Cup. Chúng tôi mong đợi những người nóng lòng thấy ‘vẻ bình thường mới mẻ của Nga’, những người không bị ‘tin tức giả’ tác động, và muốn thấy minh chứng rằng Nga thực sự là một quốc gia bình thường”, ông Rojankovski, nhà phân tích đầu tư tại Trung tâm Tài chính Moskva, nói.

Như vậy, việc Nga đứng ra tổ chức bất kỳ sự kiện quốc tế nào ở tầm cỡ như World Cup thực sự là khoản đầu tư tuyệt vời.

Cổ động viên xinh đẹp người Nga. - Ảnh: Reuters

Trưởng BTC World Cup 2018, ông Alexei Sorokin cũng cho biết: “Chúng ta có thể thấy trên mạng xã hội, mọi người đều ngạc nhiên về vẻ đẹp của đất nước và tính cách Nga. Nó không chỉ thay đổi nhận thức của mọi người về chúng tôi, mà bản thân chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi chắc chắn sẽ phân tích sâu hơn về điều này trong thời gian tới và tự tin rằng: Chúng tôi có thể! Chúng tôi có thể chơi bóng đá, có thể tổ chức các sự kiện tầm cỡ thế giới - Chúng tôi có thể!” – ông Alexei Sorokin khẳng định.

Hôm 14/7, Tổng thống Nga Putin hứa sẽ cung cấp sự thuận tiện về visa cho những người muốn tiếp tục tìm hiểu Nga sau World Cup.

Chủ tịch FIFA Infantino đã khen ngợi nước chủ nhà World Cup năm nay về thành tích tổ chức một mùa giải xuất sắc ngoài mong đợi. Ông cho rằng, giải đấu lớn nhất hành tinh năm nay không chỉ là sự kiện lớn nhất thế giới mà còn là sự kiện hay nhất trong lịch sử World Cup.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-12-ty-usd-cho-world-cup-2018-nga-nhan-lai-duoc-gi-a236887.html