Chi tiết quá trình 3 sĩ quan cảnh sát giúp cựu thủ tướng Thái Lan bỏ trốn


Thứ 2, 25/09/2017 | 08:00


Cùng sự kiện

Thái Lan đã thành lập Ủy ban điều tra để thẩm vấn ba sĩ quan cảnh sát nghi giúp đỡ bà Yingluck Shinawatra bỏ trốn và xóa dấu vết, theo Bangkok Post.

Thái Lan đã thành lập Ủy ban điều tra để thẩm vấn ba sĩ quan cảnh sát nghi giúp đỡ bà Yingluck Shinawatra bỏ trốn và xóa dấu vết, theo Bangkok Post.

Đại tá Kiattipong Nala, Phó Chỉ huy đơn vị số 5 thuộc Sở cảnh sát thủ đô Bangkok là người đứng đầu ỦY ban điều tra, và có 60 ngày để hoàn thành điều tra, theo Bangkok Post.

Ủy ban này sẽ điều tra các hoạt động của Đại tá Chairit Anurit, cũng từng là Phó Chỉ huy đơn vị số 5 thuộc Sở cảnh sát thủ đô Bangkok, và 2 sĩ quan cấp dưới thuộc văn phòng cảnh sát tỉnh Nakhon Pathom liên quan đến vụ trốn thoát của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Trong khi đó, một chuyên gia luật pháp nước này đã yêu cầu không được nêu cụ thể danh tính của những người bị nghi giúp bà Yingluck trốn thoát, vì có thể họ sẽ không bị kết tội do cuộc trốn thoát và sự trợ giúp của họ đã diễn ra trước khi lệnh bắt giữ được công bố vào ngày 25/8.

Trước đó, một trong 3 sĩ quan cảnh sát bị tình nghi thú nhận họ đã nhận được lệnh để giúp bà Yingluck bỏ trốn. Sau khi lấy lời khai của các nghi phạm, giới chức trách Thái Lan tiếp tục điều tra làm sáng rõ vụ việc này.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh:  Presstv.

Quá trình “tiếp tay” cho bà Yingluck bỏ trốn

Một nguồn tin đã tiết lộ chi tiết lời khai của các nghi phạm. Ông Chairit khai với các nhà điều tra rằng, hôm 23/8, ông này đã lái một xe tuần tra của cảnh sát tới bãi đỗ xe Tesco Lotus trên đường Watcharaphon ở Bangkok để chờ bà Yingluck lúc 18h20. 5 phút sau đó thì một chiếc ô tô Mercedes-Benz màu đen xuất hiện và đỗ bên cạnh xe của ông.

Ông không thể nhìn thấy người trong chiếc xe kia có phải bà Yingluck hay không, đồng thời cũng không thể nhớ rõ biển số của chiếc xe. Tiếp đó, chiếc xe Mercedes dẫn đường cho xe của ông đến chung cư Chaiyaphruek ở khu vực lân cận Watcharaphon, và ông Chairit ngồi chờ trên chiếc xe tuần tra của mình.

2 phút sau, một chiếc Toyota Camry màu xám có biển số 2123 đăng ký tại Bangkok tới và tiếp tục dẫn xe của ông đi.

Ông Chairit cho biết lúc đó ông mới nhận ra bà Yingluck ngồi trong chiếc xe Toyota này. Khi hai chiếc xe đỗ lại tại một vị trí khác, ông Chairit đã chuyển sang chiếc Toyota, tới thời điểm đó ông mới phát hiện bên trong là bà Yingluck và nữ trợ lý của bà. Hai người này đều đeo khẩu trang màu đen và đội mũ lưỡi trai che kín mặt.

Ảnh: Bangkok Post.

Sau đó, ông Chairit lái chiếc xe Toyota vào phố Ram Intra, đi đến đến quận Aranyaprathet ở Sa Kaeo vào khoảng 22h hôm 23/8. Xe của họ đỗ ở một khu vực trên đường Suwannason, cách ga tàu Aranyaprathet khoảng 1km. Tại địa điểm này, một chiếc xe bán tải màu tối đang chờ sẵn.

Tiếp đó, một người đàn ông cao khoảng 1,8m đi về phái chiếc xe Toyota Camry và đón bà Yingluck cùng nữ trợ lý rời đi.

Ông Chairit cho hay bản thân không thể biết rõ rằng người đàn ông kia là người Thái hay người nước naỳ. Cựu phó chỉ huy đơn vị số 5 tiết lộ, sau khi bà Yingluck được đưa đi, ông lái xe khoảng 500m nữa rồi đổ lại để nghỉ cho đếm khoảng 2h sáng hôm 24/8 trước khi trở lại Bangkok. Ông Chairit trở về nhà lúc 6h và để chiếc xe ở đó cho tới hôm 28/8 thì đổi biển số thành Chor Khor 5323 Bangkok và đi tới gặp ông Pornpipat Makboonngam, một nghi phạm khác liên quan đến vụ bỏ trốn của bà Yingluck ở Nakhon Pathom.

Chiếc xe Toyota Camry được cho là đã chở bà Yingluck bỏ trốn  -Ảnh: The Nation.

Ông Pornpipat cho biết đã để chiếc xe ở nhà hàng của mình đối diện đại học Silpakorn hôm 30/8. Tiếp đó ông liên lạc với ông Samitr Chaiyauenkham, nghi phạm thứ ba, để tháo tời chiếc xe. Ông Samitr cho hay, khi nhận chiếc xe thì chỉ để nó ở nhà của một cấp dưới có tên Thorarak Chaosuankaeo cho tới lúc được ông Pornpipat yêu cầu giao lại chiếc xe cho các nhà điều tra tại trụ sở Cảnh sát Quốc gia Thái Lan.

(Theo Bangkok Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-tiet-qua-trinh-3-si-quan-canh-sat-giup-cuu-thu-tuong-thai-lan-bo-tron-a203038.html