Vụ chiến đấu cơ IL-20 của Nga bị bắn rơi: Tổng thống Syria lên tiếng


Thứ 5, 20/09/2018 | 04:31


Tổng thống Bashar al-Assad đã viết thư gửi Tổng thống Vladimir Putin sau vụ hệ thống phòng không Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga đêm 17/9.

Tổng thống Bashar al-Assad đã viết thư gửi Tổng thống Vladimir Putin sau vụ hệ thống phòng không Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga đêm 17/9.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Sputnik

"Thay mặt người dân Syria tôi xin chia buồn sâu sắc về vụ rơi máy bay quân sự Nga trên Địa Trung Hải. Sự cố này là kết quả từ những hành động bừa bãi của Israel, quốc gia luôn sử dụng chiêu trò để đạt những mục đích thấp kém và gây hấn trong khu vực", trích nội dung bức thư Tổng thống Syria Bashar al-Assad gửi cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Syria bày tỏ hy vọng sự cố sẽ không ảnh hưởng tới cuộc chiến chống khủng bố chung giữa Moscow và Damascus.

Trước đó, rạng sáng 18/9, căn cứ Khmeymim mất liên lạc với máy bay trinh sát điện tử IL-20 trong khi xảy ra vụ tấn công của máy bay Israel vào TP Latakia. 

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết các tiêm kích F-16 Israel đã lợi dụng máy bay IL-20 của Nga làm bức màn che chắn và dàn dựng để bị ngắm bắn bởi tên lửa Syria.

Israel ngay sau đó đã lên tiếng chia buồn với Nga về vụ việc của Il-20 và cho rằng Syria phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Israel khẳng định, thời điểm xảy ra vụ việc, các máy bay chiến đấu F-16 của họ đã lui về không phận của mình sau cuộc không kích thành phố cảng Latakia của Syria. Hơn nữa, máy bay Nga bị bắn rơi ở khu vực không nằm trong phạm vi hoạt động của máy bay Israel.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/9 tuyên bố đây là "một chuỗi tình huống bi thảm vô tình xảy ra", bác bỏ việc so sánh sự cố mới nhất với vụ cường kích Su-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi năm 2015. Ông Putin cho biết Moscow sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề, đồng thời ưu tiên tăng cường an ninh cho các quân nhân Nga tại Syria.

Ngày 20/9, phái đoàn quân đội Israel (IDF) do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu sẽ tới thủ đô Moscow vào sáng 20/9 để chia sẻ mọi thông tin về vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị bắn rơi ở Syria, trong đó có dữ liệu về hoạt động bay và kết quả điều tra nội bộ của IDF.

Israel cũng sẽ thông báo cho Nga về nỗ lực trang bị vũ khí chiến lược cho phong trào Hezbollah và tham vọng tăng cường hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

NGUYỄN QUỲNH (Theo China Daily)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chien-dau-co-il-20-cua-nga-bi-ban-roi-tong-thong-syria-len-tieng-a244737.html